Theo Tổng cục đường bộ Việt Nam, thời gian gần đây, có một nhóm người dân tự ý vào khu vực trạm thu phí Ninh Lộc, Km1425+200, quốc lộ 1 thực hiện việc đếm xe qua trạm vì cho rằng số liệu thu phí không minh bạch.
Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác thu phí qua trạm thu phí Ninh Lộc.
Để đảm bảo kết quả kiểm tra được chính xác, khách quan, Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định mời 3 cơ quan chức năng nói trên cử cán bộ cùng tham gia đoàn kiểm tra, thời gian triển khai dự kiến là từ ngày 19/3 – 26/3/2019.
Trước đó, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa là nhà đầu tư Dự án BOT mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km1374+525 – Km1392 và Km1405 – Km1425+500 tỉnh Khánh Hòa, được hoàn vốn bằng trạm thu phí Ninh Lộc kiến nghị Bộ GTVT sớm ban hành công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành lập Đoàn kiểm tra về tình hình thu phí của Trạm trong thời gian 3 tháng, trong đó có mời chính quyền địa phương và người dân tham gia.
Sau khi có số liệu công khai lên phương tiện thông tin đại chúng, để tránh tình trạng người dân tự đưa ra các số liệu không được kiểm chứng, gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội;
Theo nhà đầu tư này, với tư cách là một Bên A của Hợp đồng BOT, Bộ GTVT cần đồng hành bên B để giải quyết các vấn đề có liên quan đến việc quá trình thanh tra, kiểm toán đã thực hiện.
Đồng thời trong vai trò đơn vị giám sát việc vận hành, khai thác, tổ chức thu phí của hệ thống hạ tầng giao thông toàn quốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần chủ động báo cáo với các cơ quan pháp luật liên quan về hành vi cản trở thu hoặc gian lận thu phí của các Dự án.
Dự án BOT nâng cấp, mở rộng QL1 ở phía Bắc tỉnh Khánh Hòa dài 38 km, mức đầu tư 2.700 tỷ đồng theo hình thức BOT. Trạm BOT Ninh Lộc đặt trên quốc lộ1 tại thị xã Ninh Hòa, thu phí từ đầu năm 2016.
Trước đó, từ ngày 24/10 đến ngày 3/11/2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập đoàn kiểm tra giám sát việc thu phí qua trạm BOT Ninh Lộc. Kết quả cho thấy, trong 10 ngày giám sát, số tiền thu là hơn 758 triệu đồng.
Tuy nhiên, một số người dân cho rằng, con số giám sát này của Tổng cục Đường bộ Việt Nam không đúng nên đã tổ chức căng lều cạnh trạm BOT để tự đếm và ghi số liệu xe đi qua bằng phương pháp thủ công.
Dự kiến, số liệu này sẽ được ghi nhận trong 1 tuần và gửi cho Bộ GTVT, Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước.
Xem bài gốc Tại Đây