Đây là thông tin Kiểm toán Nhà nước cho biết tại Báo cáo Kết quả Kiểm toán năm 2016 được công bố ngày 21/7. |
Ông Trần Khánh Hòa, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Kiểm toán Nhà nước cho biết, Kiểm toán Nhà nước đã đưa ra cảnh báo những nguy cơ gặp phải đối với dự án BRT trước khi BRT đưa vào vận hành.
Kiểm toán Nhà nước cho biết cảnh báo trên được đưa ra do phát hiện nhiều vấn đề, chủ yếu ở khâu lựa chọn phương án BRT ban đầu chưa phù hợp.
Tuyến đường BRT ban đầu song song với tuyến đường sắt đô thị và đường thi công cùng một thời điểm, cùng một trục đường ảnh hưởng đến tình hình giao thông và dẫn tới thi công chậm.
Sau khi điều chỉnh, dự án BRT vẫn không xác định rõ lưu lượng giao thông thực tế lưu thông trên tuyến đường.
Trên thực tế, lưu lượng giao thông trên tuyến BRT hiện tại rất lớn, có nhiều điểm giao cắt, nguy cơ ùn tắc cao, khó bố trí làn đường riêng cho BRT và khó đưa ra các giải pháp giảm thiểu xung đột tại các nút giao cắt, nút quay đầu...
Mặt khác, Kiểm toán Nhà nước cho biết khi thực hiện các quá trình thực hiện các hạng mục, gói thầu còn thiếu đồng bộ, không nhất quán, chậm tiến độ và phải kéo dài thời gian thực hiện.
Hầu hết các gói thầu phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, bổ sung dự toán nhiều lần, không đảm bảo hoàn thành toàn bộ các gói thầu trước thời điểm hết hạn Hiệp định đã ký năm 2007.
Do đó, Kiểm toán Nhà nước cảnh báo khi đưa hệ thống BRT vào vận hành vào cuối năm 2016 sẽ không thể đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn của BRT.
Hệ thống này cũng khó đạt được mục tiêu đề ra là góp phần giảm ùn tắc giao thông, thậm chí có nguy cơ sẽ gia tăng tình trạng ùn tắc.
Trao đổi với Infonet, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, Cao Tấn Khổng thông tin thêm với những vấn đề BRT được Kiểm toán Nhà nước cảnh báo, Hà Nội có nghiên cứu cụ thể và chắc chắn sẽ có biện pháp chấn chỉnh vấn đề này.