Sau vụ cháy nghiêm trọng tại Hà Nội, nhiều chung cư tiến hành rà soát và phân bổ lại các khu sạc xe điện, xe máy biệt lập, gần vị trí bảo vệ với quy định khung giờ sạc cụ thể ví dụ như ở đây là 6h-22h, tức là không sạc qua đêm.
Lại có những chủ chung cư, nhất là các chung cư mini, chủ nhà trọ lại có những quy định cực đoan, yêu cầu không cho sạc, thậm chí không cho tiếp tục thuê nhà nữa nếu sử dụng xe điện.
Hãy cùng làm rõ hơn về quy định chất lượng của xe điện. Từ năm 2015, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện , trong đó quy định rõ về việc lưu trữ năng lượng, an toàn của ắc quy và phòng tránh cháy nổ.
Đến năm 2019, có văn bản cập nhập, bổ sung khắt khe hơn, nhiều hơn với các quy định nạp quá mức, chịu rung động, ngâm nước, đâm va…. Đạt được thì rủi ro cho cháy nổ là thấp. Là một người dân khi đi mua xe, khi đến tại các cửa hàng bán công khai, với đầy đủ giấy tờ mua bán thì đó là những chiếc xe hợp lệ.
Cơ quan chức năng kiểm tra tại một cửa hàng xe đạp điện
Nhận thấy những nguy cơ của các loại pin xe điện, nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa ra các quy chuẩn đối với loại pin này, đồng thời tăng cường giám sát của các cơ quan chức năng, nhằm hạn chế tối đa tác hại từ các vụ cháy nổ đối với các loại pin xe điện.
Chính phủ Singapore đã sớm nhận thấy nguy cơ cháy nổ do pin xe điện. Theo quy định của nước này, kể từ tháng 7/2020, tất cả xe điện dùng pin phải theo tiêu chuẩn UL2272. Đây là tiêu chuẩn của Mỹ cho các thiết bị di chuyển chạy điện, đáp ứng tiêu chuẩn của các bài kiểm tra an toàn. Các thiết bị không đạt chuẩn này bị cấm sử dụng. Thống kê cho thấy, các vụ cháy nổ do sạc xe điện vẫn xảy ra tại nước này, nhưng số lượng đã giảm dần và chủ yếu gây thiệt hại về vật chất, ít xảy ra thiệt hại về người.
Nhật Bản quy trách nhiệm về chất lượng sản phẩm đối với các hãng sản xuất hoặc nhập khẩu. Theo đó, chất lượng pin xe điện sẽ do các công ty này đảm bảo. Cơ quan chức năng và Uỷ ban bảo vệ người tiêu dùng có nhiều biện pháp xử lý đối với các hãng cung cấp sản phẩm không đạt chuẩn. Ngoài ra, các cơ quan chức năng Nhật Bản giám sát chặt chẽ việc đăng ký, kiểm định các loại xe điện.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, Sở Cứu hỏa thành phố New York đã ghi nhận tới hơn 100 vụ hỏa hoạn liên quan đến pin lithium của xe điện. Bắt đầu từ tháng 9 năm nay, tại New York, Mỹ các nhà lập pháp sẽ yêu cầu các công ty bán xe đạp điện trong thành phố trước tiên phải được chứng nhận bởi một công ty kiểm tra an toàn độc lập. Thành phố này đang xem xét cho phép Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng có thể thực hiện việc tịch thu ngay tại cảng và tại các đại lý bán những sản phẩm xe điện không đạt chuẩn, đồng thời đưa ra các tiêu chuẩn cụ thể về tính an toàn của chúng.
Bắt đầu từ tháng 9 năm nay, tại New York, Mỹ các nhà lập pháp sẽ yêu cầu các công ty bán xe đạp điện trong thành phố trước tiên phải được chứng nhận bởi một công ty kiểm tra an toàn độc lập
Việc cảnh giác để không xảy ra hỏa hoạn là không sai, nhưng biến nó trở thành hành động cực đoan thì chưa đúng. Vì rõ ràng chúng ta đều biết xe điện là phương tiện thuận lợi và thân thiện với môi trường.
Cấm sạc điện, hay cấm xe điện là điều không thể, và cũng chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề, gốc rễ của vấn đề nằm ở việc kiểm soát chất lượng xe, chất lượng pin và sạc điện để đảm bảo an toàn. Đây là trách nhiệm chung của cả nhà sản xuất, người bán, người mua và cơ quan quản lý. Quy định pháp luật đã có, vấn đề chính ở đây là kiểm tra, kiểm soát quá trình thực hiện để vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
Cùng trao đổi về chủ đề này tại trường quay chương trình Vấn đề hôm nay với 2 khách mời: Ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng đội 1 Quản lý thị trường Hà Nội và ông Phạm Minh Thành, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.