Mới đây, hãng Kia vừa phải thu hồi hàng chục nghìn xe điện tại thị trường Mỹ vì lo ngại ghế sau đã không được gắn chặt vào xe.
Cụ thể, doanh nghiệp ô tô Hàn Quốc đã phải thu hồi 222.883 mẫu xe EV9 được lắp ráp tại nhà máy ở Gwangmyeong trong giai đoạn 25/9/2023 cho tới 15/10/2024. Theo tài liệu gửi lên Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) , những mẫu xe này thiếu bu lông tại các ghế hành khách.
Dù báo cáo không nêu rõ số bu lông bị thiếu, nhưng việc ghế lung lay có thể khiến tai nạn ô tô thêm thảm khốc, khi ghế dễ dàng bị văng ra trong tình huống va chạm.
Điều đáng chú ý, là sai lầm này tới từ một công nhân duy nhất. Theo tài liệu của Kia, “một công nhân lắp ráp tại nhà máy" đã sai sót khi bắn bu lông vào một số lượng xe không rõ.
Phản ánh lỗi lần đầu xuất hiện vào tháng 9 vừa qua, sau khi một hành khách nhận thấy hàng ghế thứ ba của chiếc EV9 bản 2024 không được gắn chặt xuống xe, nguyên nhân là do thiếu bu lông. Không lâu sau đó, Kia phát hiện ra một trường hợp thứ hai tại xe bán ở thị trường Mỹ.
Nhằm đánh giá quy mô của loạt sản phẩm lỗi nghiêm trọng, Kia đã kiểm tra ngẫu nhiên 90 xe EV9 được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy đặt tại Gwangmyeong. Tuy nhiên, Kia không phát hiện ra xe lỗi trong đợt kiểm tra ngẫu nhiên này.
Hãng xe Hàn Quốc quyết định thu hồi gần 23.000 mẫu EV9, bao gồm cả những xe đã tới tay người dùng hay chuẩn bị được giao. Trong một buổi kiểm tra 990 xe chuẩn bị giao, các chuyên gia đã không phát hiện được xe nào có ghế bị lung lay.
Cũng trong nỗ lực khắc phục sự cố, các đại lý bán xe Kia sẽ kiểm tra kỹ càng các mẫu EV9. Nếu phát hiện ra lỗi, đại lý sẽ chịu trách nhiệm thêm bu lông hay siết lại bu lông miễn phí. Kia cũng khuyên người dùng mang xe EV9 tới đại lý để đảm bảo rằng phương tiện của mình không nằm trong đợt thu hồi lớn này.