Lầu Năm Góc đang thực hiện công việc một cách tích cực trong khuôn khổ chương trình hiện đại hóa sâu rộng đang diễn ra đối với máy bay ném bom chiến lược B-52, khi lên kế hoạch duy trì để chúng có thể hoạt động trong vài thập kỷ nữa và cuối cùng là mốc kỷ niệm 100 năm đối với dòng oanh tạc cơ này.
"Không lực Hoa Kỳ (USAF) dự định duy trì máy bay ném bom B-52 Stratofortress, chuyến bay đầu tiên thực hiện vào ngày 15 tháng 4 năm 1952, và chiếc phi cơ sẽ phục vụ cho đến năm 2050", ấn phẩm SavunmaSanayiST cho biết.
Để duy trì chức năng và cải thiện hiệu suất cho B-52, một dự án đang được tiến hành nhằm hiện đại hóa hệ thống liên lạc và điện tử hàng không của máy bay. Đồng thời dự kiến trong tương lai, các động cơ TF33 cũ sẽ được thay thế bằng loại F130 do Rolls-Royce sản xuất.
Công việc cũng đang được tiến hành để nâng cấp radar của máy bay bằng cách tích hợp radar AN APG-79/82 với ăng ten mảng pha quét chủ động (AESA) được phát triển cho máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet.
Radar mới sẽ mang lại cho B-52 một số lợi thế, chẳng hạn như theo dõi nhiều mục tiêu, cải thiện độ phân giải và lập bản đồ địa hình, cũng như nâng cao độ chính xác khi tham chiến và khả năng thu thập thông tin tình báo.
Mặc dù Không quân Mỹ có kế hoạch hoàn thành hiện đại hóa B-52 vào năm 2030 nhưng các nhà phân tích quân sự dự đoán quá trình này sẽ kéo dài đến năm 2033. Thời gian dự kiến sẽ "chuyển sang bên phải", tức bị chậm trễ do hạn chế về ngân sách và khó khăn trong việc cập nhật kỹ thuật.
Không quân Mỹ vẫn duy trì phi đội B-52 bất chấp đã có B-21 Raider.