Không phải Việt Nam, đây mới là quốc gia nơi người dân đi xe máy liều mạng nhất

Lâm Anh |

Nước láng giềng rất gần Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ tử vong do điều khiển xe máy cao nhất thế giới.

Người cha tặng con trai một chiếc xe máy mới nhân dịp sinh nhật của cậu.

"Học cho giỏi vào… Đừng gây gổ với ai", ông nói. Người con nhận xe rồi lái ra cổng. Vừa xong, một người khác lao xe tới, đâm trúng cậu bé.

Cảnh tượng trên nằm trong đoạn video nhằm thay đổi nhận thức về an toàn đường bộ của Trung tâm Phòng chống Thương tích và Thúc đẩy An toàn cho trẻ em (CSIP) của bệnh viện Ramathibodi, Thái Lan, vào năm ngoái. 

Video thu hút sự chú ý của nhiều người dân Thái Lan, đất nước có 73%n số ca tử vong do tai nạn giao thông có liên quan đến xe máy.

Tháng 4/2017, các chuyên gia cho biết trung bình mỗi năm ở Thái Lan có 5.500 người điều khiển xe máy tử vong (15 người/ngày). Con số này vẫn còn tăng, khiến cho Thái Lan trở thành quốc gia có số người có số người tử vong do điều khiển phương tiện giao thông hai bánh cao nhất thế giới.

Theo tờ The Nation (Thái Lan), vấn đề này một lần nữa làm nóng dư luận sau hai vụ tai nạn xe máy ở Phuket hồi đầu tháng, khiến một du khách Anh đang mang thai tử vong, một người khác bị thương nặng.

Không phải Việt Nam, đây mới là quốc gia nơi người dân đi xe máy liều mạng nhất - Ảnh 1.

Trong báo cáo năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết cứ 100 người Thái Lan thì có khoảng 26 ca tử vong liên quan đến xe máy, tỷ lệ cao nhất thế giới.

Xe máy là phương tiện giao thông phổ biến ở Thái Lan. Năm 2016, người dân Thái Lan tiêu thụ 1,74 triệu xe máy (so với 768.788 chiếc ô tô). Trong quý đầu năm nay, số xe máy được tiêu thụ rơi vào khoảng 461.783 chiếc.

Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Tai nạn Thái Lan (Tarc) cho biết xe máy là phương tiện được sử dụng phổ biến vì tiện lợi, tiết kiệm chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng và giá mua phải chăng. Cũng theo tổ chức này, thiếu ngủ, coi thường pháp luật và phóng nhanh vượt ẩu là nguyên nhân chính gây ra tai nạn xe máy.

Adisak Plitpolkarnpim, giám đốc CSIP, cho biết việc cha mẹ cho phép con cái sử dụng xe máy tương đối phổ biến ở Thái Lan, đặc biệt là ở các tỉnh lẻ. "Trẻ em dùng xe máy để đi học, đi chơi hoặc chạy ra đường làm vài việc vặt cho bố mẹ", ông nói.

Theo luật Thái Lan, trẻ em từ 15 tuổi có thể sở hữu bằng lái xe có động cơ dung tích nhỏ hơn 110cc, nhưng theo ông Adisak, hiện tượng vi phạm điều luật này rất phổ biến. Khoảng 15.800 trẻ em bị tai nạn xe máy mỗi năm, trong đó có 700 trẻ tử vong.

Trong Tuần lễ An toàn Giao thông đường Bộ do Liên Hợp Quốc phát động hồi đầu tháng 5, Tổ chức Phòng chống Thương tật châu Á (AIPF) cũng các nhà hoạt động xã hội kêu gọi việc giáo dục đội mũ bảo hiểm vào chương trình giảng dạy trong các trường học. "Hiện chỉ có 7% trẻ em tham gia giao thông bằng xe máy đội mũ bảo hiểm", người đứng đầu AIPF cho hay.

"Áp dụng chặt chẽ luật đội mũ bảo hiểm và tích cực đào tạo kiến thức về an toàn giao thông cho người dân hoặc học tập Trung Quốc, dành một làn đường riêng cho người đi xe máy là cách giảm thiểu tai nạn giao thông ở Thái Lan", tiến sĩ Vedrasco của WHO nhấn mạnh.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại