Tuần qua là một quãng thời gian "điên rồ" đối với các công ty xe điện khi mà tất cả cổ phiếu đều tăng vọt. Vào thứ Tư (10/6), cổ phiếu Tesla vượt mốc 1.000 USD, giúp công ty của Elon Musk vượt qua Toyota để trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới.
Nhưng đồng thời, Nikola, một công ty khởi nghiệp về xe điện khác, chưa từng bán chiếc xe nào, cũng bất ngờ vươn lên mạnh mẽ. Khi thị trường đóng cửa vào thứ 6 (12/6), công ty sản xuất xe tải điện Nikola có giá trị thị trường đạt 23 tỷ USD. Trước đó vào giữa tuần, có thời điểm giá trị thị trường của nó đạt tới 34 tỷ USD, cao hơn cả giá trị thị trường của hãng xe hơi Ford.
Nhưng khác với Ford có doanh thu hàng năm khoảng 156 tỷ USD thì Nikola chưa từng bán một chiếc xe nào. Doanh thu dự kiến của hãng xe này trong năm 2020 cũng được dự báo là con số 0. Chuyện quái gì đang xảy ra vậy?
Concept mẫu xe bán tải điện Badger của Nikola.
Không giống như Tesla bắt đầu khởi nghiệp bằng việc sản xuất các mẫu ô tô điện sang trọng, Nikola hướng tới việc phát triển xe bán tải điện và xe tải điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro.
Và vào đầu tháng này, Nikolai đã công khai việc sát nhập với VectoIQ. VectoIQ là một công ty vỏ bọc, được thành lập đặc biệt để hỗ trợ cho việc niêm yết lên sàn NASDAQ của một công ty tư nhân. Và chưa đầy một tuần sau, giá trị thị trường của Nikola đã vượt qua các công ty ô tô tên tuổi như Ford và Fiat Chrysler. Cho dù trên thực tế, nó không bán bất kỳ sản phẩm nào.
Tại sao mọi người lại đổ tiền vào một công ty xe hơi chưa từng bán được một sản phẩm nào?
Đầu tiên, giống như Tesla, Nikola cũng đang lên kế hoạch xây dựng một mạng lưới các trạm sạc, được thiết kế để cho phép người tiêu dùng sử dụng các trạm sạc để sạc xe điện.
Thứ hai, Nikolai có kế hoạch sản xuất pin hydro của riêng mình. Cho đến nay, các nhà sản xuất xe tải điện chưa bao giờ công bố một kế hoạch tương tự. Và nó nghiễm nhiên trở thành một lợi thế tiềm năng đặc biệt của Nikola.
Ngoài ra, Nikolai cũng đã thiết lập các quan hệ đối tác, với hy vọng sẽ tự mình giải quyết được chuỗi cung ứng và vấn đề sản xuất. Hãng dự kiến sẽ phát triển nhiều mẫu xe tải khác nhau, nhưng sẽ không tự làm mọi thứ mà sẽ chia sẻ chuyên môn với các nhà sản xuất xe tải khác, sau đó thu tiền thông qua các nghiên cứu và phát triển tài sản trí tuệ.
"Chúng tôi đã tích hợp theo chiều dọc toàn bộ chuỗi cung ứng", Giám đốc điều hành Nikola là Trevor Milton giải thích cách làm thế nào công ty này cuối cùng sẽ đạt được giá trị thị trường là 100 tỷ USD. Vị CEO này 38 tuổi, lớn lên ở bang Utah (Mỹ) và bỏ học đại học chỉ sau một học kỳ, đang sở hữu khoảng 40% cổ phần của công ty.
Trevor Milton, CEO của Nikola, người được giới đầu tư kỳ vọng là Elon Musk thứ hai.
Hai thị trường mục tiêu của Nikolai là xe bán tải cấp tiêu dùng và xe tải thương mại. Hai phân khúc thị trường này có tiềm năng lớn và chưa bị nhòm ngó bởi các nhà sản xuất xe điện. Tesla hiện cũng chỉ công bố các sản phẩm liên quan và chưa có sản phẩm ra thị trường một cách công khai.
Khá thú vị khi tên của Nikola và Tesla đều bắt nguồn từ một nhà phát minh người Mỹ vĩ đại: Nikola Tesla - người nổi tiếng với thiết kế hệ thống điện xoay chiều hiện đại. Tesla đang rất nổi trong những năm gần đây và Elon Musk đã trở thành một ngôi sao trong ngành công nghệ, thúc đẩy sự phổ biến của xe điện. Nhiều người cho rằng có lẽ Nikola cũng đang sử dụng "hiệu ứng hào quang|" của Tesla và Trevor Milton chính là Elon Musk thứ hai.
Nhưng nhiều chuyên gia cũng nghi ngờ rằng Nikola có thể sẽ làm những người kỳ vọng vào mình thất vọng. Bởi không dễ để bước đi trên con đường của Tesla.
"Điều điên rồ nhất về Nikola là giá sản phẩm mà họ dự định phát hành, tuyên bố nó không cạnh tranh với xe tải điện Tesla Semi. Nền tảng công nghệ được sử dụng bởi Nikola hiện vẫn chưa được xác minh", Sam Korus từ công ty tư vấn Ark bày tỏ sự nghi ngờ trên Twitter.
Badger, một chiếc xe bán tải do Nikoka chế tạo, dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối năm nay với mức giá nằm trong khoảng từ 60.000 đến 90.000 USD. Trong khi xe bán tải điện Tesla, Cybertruck, có giá thấp hơn, từ 39.000 đến 69.000 USD. Và tuần trước, Elon Musk đã nói trong một email rằng công ty ông sẵn sàng sản xuất hàng loạt xe tải bán điện. Nếu Cybertruck trình làng, ai sẽ quan tâm tới Badger nữa?
Concept của TRE, mẫu xe tải điện dự kiến của Nikola.
Vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng mặc dù Nikola đang tạo ra "một số điều rất thú vị", nhưng mức định giá hiện tại của công ty này là hoàn toàn "nực cười".
"Cho đến nay, ngoài một số nguyên mẫu sản phẩm, họ không sản xuất bất cứ thứ gì. Họ không có thu nhập. Họ đã hứa điều gì đó và tôi nghi ngờ họ có thể thực hiện nó. Và bây giờ thực sự rất nguy hiểm để tăng giá trị của công ty theo cách này. Mọi thứ vẫn còn quá sớm", Dan Ives, một nhà phân tích tại Phố Wall chia sẻ. Ông tin rằng sự gia tăng mạnh mẽ về giá trị thị trường của Nikola là một dấu hiệu cho thấy thị trường đang thiếu hụt. Và cả Tesla lẫn Nikola đều đang hưởng lợi từ nó.
"Hiện tại có các vấn đề về cung và cầu trong cổ phiếu của lĩnh vực xe điện. Các nhà đầu tư dự kiến sẽ còn quan tâm đến việc tham gia lĩnh vực này hơn nữa", ông chia sẻ.
Tham khảo NetEase