Khi Pantone gọi tên classic blue là màu của 2020: Sắc xanh cổ điển thời thượng mở đầu thập niên và thứ màu “huyền thoại” của nhân loại

QUANG VŨ, |

Khi Pantone gọi tên classic blue là màu của 2020: Sắc xanh cổ điển thời thượng mở đầu thập niên và thứ màu “huyền thoại” của nhân loại
Khi Pantone gọi tên classic blue là màu của 2020: Sắc xanh cổ điển thời thượng mở đầu thập niên và thứ màu “huyền thoại” của nhân loại
Đằng sau sự lựa chọn của Pantone ẩn chứa thông điệp đầy ý nghĩa và câu chuyện thuyết phục để người ta lần hồi lại lịch sử của những sắc xanh lam.

Không phải ngẫu nhiên Pantone chọn xanh cổ điển làm màu của năm 2020 khi trước đây, màu của năm thường là những sắc màu độc đáo như hồng thạch anh, hồng san hô, xanh lục bảo, vàng mimosa. Xanh cổ điển mang một ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu một thập kỷ kết thúc và mở ra những ước nguyện cao đẹp cho 10 năm tới đây.

Chúng ta vẫn coi sự hiện diện của màu sắc như một điều tất yếu của cuộc sống. Việc chiếc lá có màu xanh và tia nắng lấp lánh vàng, theo cảm quan đơn thuần, chẳng có gì để tranh cãi.

Đằng sau mỗi màu sắc là một thực tế của tự nhiên nhưng nếu nhìn sâu xa, con người đã gửi gắm vào màu sắc những mong ước và thể nguyện về một cuộc sống tích cực, hạnh phúc hơn.

Có lẽ vì vậy, khi không khí Giáng sinh rộn ràng tràn về khắp hành tinh, bên cạnh sắc đỏ - xanh lá cây truyền thống gợi cảm giác an lành ấm áp, sắc xanh cổ điển bỗng hiện diện nhiều hơn trong mùa lễ hội cuối năm 2019.

Pantone đã tôn vinh xanh cổ điển là màu sắc của năm - một quyết định gây nhiều tranh cãi với những người đam mê sắc màu.

Đằng sau sự lựa chọn của Pantone ẩn chứa thông điệp đầy ý nghĩa và câu chuyện thuyết phục để người ta lần hồi lại lịch sử của những sắc xanh lam. Thứ màu "huyền thoại" ấy chưa bao giờ lỗi mốt làm nên những thương hiệu cá tính, thời thượng và luôn nằm trong số những màu sắc được yêu thích nhất của giới trẻ.

Sự lựa chọn của Pantone, sự khởi đầu của thập kỷ

Không phải ngẫu nhiên khi nhìn lại lịch sử "Màu sắc của năm" được Pantone lựa chọn từ những năm 2000 trở lại, sắc xanh chiếm vị trí chủ đạo: Cerulean vào 2000, Aqua Sky vào năm 2003, Blue Turquoise vào 2005, Turquoise vào 2010, Blue Iris vào 2008…

Classic blue - màu xanh cổ điển năm 2020 cũng thể hiện mong ước vào một thập kỷ hòa bình khi sự chia cắt và đứt gãy trên toàn thế giới ngày càng mạnh mẽ. Xanh cổ điển không chỉ là màu sắc của năm - người ta coi đó là màu của thập kỷ cũng không phải điều quá lạ lẫm.

Xanh cổ điển, Pantone 19-4052, thể hiện một cách hoàn hảo con đường nhân loại chúng ta đang hướng tới. Màu xanh gửi gắm những nghĩ suy về tầm nhìn, "cổ điển" thể hiện những thứ có truyền thống, nền tảng vững chắc. Xanh cổ điển gợi lên những thời khắc bản lề, chuyển giao của những thứ truyền thống và tương lai, hòa trộn của điều xưa cũ và đổi mới.

Khi Pantone gọi tên classic blue là màu của 2020: Sắc xanh cổ điển thời thượng mở đầu thập niên và thứ màu “huyền thoại” của nhân loại - Ảnh 1.

Xanh cổ điển, Pantone 19-4052, thể hiện một cách hoàn hảo con đường nhân loại chúng ta đang hướng tới.

Xanh cổ điển là sự cân bằng - giữa tầm nhìn công nghệ và môi trường bền vững, giữa thực tại và tương lai, giữa thập kỷ cũ và thập kỷ đang tới. Không giống như những sắc màu khác, người ta không thể chiết xuất màu xanh dễ dàng vì trên thực tế, đại dương không phải màu xanh và chẳng ai có thể nghiền bầu trời ra để làm bột màu.

Tuy nhiên, đó vẫn là thứ màu yêu thích của đại đa số mọi người - "blue" trong tiếng Anh có nghĩa là buồn nhưng lại thể nghiệm những niềm khát khao và hy vọng mãnh liệt. Chính sự đa dạng về tầng nghĩa, chưa muốn đề cập tới khía cạnh thẩm mỹ, đã khiến màu xanh trở thành màu sắc chủ đạo nhiều người yêu thích.

Khi "Classic Blue" còn là dấu ấn tuổi trẻ

Có lý do gì để chúng ta gắn màu xanh với tuổi trẻ? Đó chính là tiềm năng và chất liệu sáng tạo không vơi cạn của màu xanh, thứ "ngôn ngữ" sáng tạo không bao giờ lạc nhịp với dòng chảy của cuộc sống để người trẻ phải sở hữu ít nhất một mẫu đồ màu xanh trong nhà.

Bạn không tin à? thử mở điện thoại ra và nhìn các ứng dụng trên màn hình xem có thấy sự "thống trị" của màu xanh không? Facebook, Messenger, Twitter, Mail, App Store… Sau đó hãy mở tủ quần áo xem có bao nhiêu món đồ với màu xanh đặc trưng? Navy, cobalt, xanh da trời, Indigo hội tụ đủ cả trong tủ quần áo.

Có những sản phẩm thời gian dù hàng trăm năm vẫn trường tồn và ngự trị trong danh sách trang phục yêu thích của nhiều người; denim là một ví dụ. Không một người trẻ nào bước qua những năm tháng tươi đẹp của cuộc đời mà thiếu một chiếc quần jeans xanh!

Khi Pantone gọi tên classic blue là màu của 2020: Sắc xanh cổ điển thời thượng mở đầu thập niên và thứ màu “huyền thoại” của nhân loại - Ảnh 2.

Với các bạn trẻ hiện đại, chọn những sản phẩm màu xanh vừa là cách thể hiện sự thời thượng cá tính, đẳng cấp, vừa thể hiện sự trẻ trung tươi mới.

Từ Địa Trung Hải và Hy Lạp xa xôi, phong cách kiến trúc của những hòn đảo thiên đường, đặc trưng bởi hai gam màu xanh và trắng đã lan tới nhiều nước trên thế giới.

Người ta yêu hai sắc màu đó bởi sự đơn giản nhưng nổi bật, tinh tế và gọn gàng, làm tôn lên chủ nhân của những thiết kế hay các món đồ dùng chủ chốt trong gia đình. Khi chủ nghĩa tối giản đang lên ngôi, sự xuất hiện của màu xanh trong các sản phẩm, công trình sẽ ngày càng nhiều hơn, hứa hẹn một cuộc "cách mạng màu" cho ngành sáng tạo.

Với các bạn trẻ hiện đại, chọn những sản phẩm màu xanh vừa là cách thể hiện sự thời thượng cá tính, đẳng cấp, vừa thể hiện sự trẻ trung tươi mới. Sự giao thoa giữa ý nghĩa hiện đại và biểu trưng của màu xanh trong quá khứ tạo nên một sắc màu hoàn hảo cho người trẻ để thể hiện và khẳng định bản thân.

Thế giới này đang chứng kiến những cuộc chuyển giao cho người trẻ, các nhà hoạt động vì môi trường chưa đầy 20, những Thủ tướng thuộc thế hệ Millennial, CEO của nhiều tập đoàn lớn chỉ mới ở độ tuổi 30.

Đó sẽ là thế hệ mang tới hy vọng cho thế giới, mang tới những đổi thay tích cực trên phạm vi toàn cầu và tiếp nối những giá trị tốt đẹp. Và nếu bạn chưa thấy, sắc xanh đang ẩn chứa trong lòng mỗi người với tinh thần "làm điều không thể".

Màu xanh - thứ "ngôn ngữ" sáng tạo không bao giờ lỗi nhịp

Xanh cổ điển ở thời điểm này không dừng lại ở niềm hi vọng. Tính sáng tạo và đột phá là điều mà xanh cổ điển, với vai trò là gam màu của thời đại, sẽ thay cho chủ nhân sở hữu chúng đưa ra những lời tuyên ngôn mới. Với lý do đó, không thể phủ nhận đây sẽ là gam màu bùng nổ từ sàn diễn thời trang cao cấp đến công nghệ mới trên toàn cầu.

Khi Pantone gọi tên classic blue là màu của 2020: Sắc xanh cổ điển thời thượng mở đầu thập niên và thứ màu “huyền thoại” của nhân loại - Ảnh 3.

Trong hành trình "chiếm lĩnh" màu xanh với các sản phẩm mang phong cách sang trọng, đẳng cấp nhưng vẫn tinh tế, đơn giản, Samsung đã khiến cộng đồng trên toàn thế giới ngỡ ngàng với chiếc Galaxy Note10 Xanh Aura với màu xanh sapphire lấy cảm hứng từ đại dương sâu thẳm.

Bề mặt bóng sáng nổi bật làm tăng tính sang trọng hiện đại, sự đơn giản được toát lên từ một gam màu duy nhất nhưng tổng thể vẫn gửi đi thông điệp đầy tinh tế hướng tới giới trẻ. Đặc biệt, khi đem soi dưới ánh sáng mạnh, tông màu xanh này trở nên khác biệt hơn rất nhiều, trở nên sáng bóng, nhìn thấy rõ hiệu ứng chiều sâu rất thú vị, đúng chất "đại dương".

Samsung thực sự đã có một hướng đi táo bạo khi sử dụng màu xanh trong thiết kế điện thoại - điều dường như khá hiếm với các hãng điện thoại di động.

Tuy nhiên, khi màu xanh đã chính thức trở thành màu của năm 2020, được giới trẻ đặc biệt yêu thích, Galaxy Note10 Xanh Aura hứa hẹn sẽ là lựa chọn vô cùng độc đáo của các bạn trẻ để khẳng định bản thân và thể hiện đam mê trong cuộc sống.

Những ngày cuối năm đầy rộn ràng, sắc đỏ rộn ràng phố phường, đâu đâu cũng lấp lánh sắc vàng của hoa và nắng, bữa tiệc cuối năm công ty hay chọn những tông màu đen - trắng truyền thống. Đâu đó, người ta vẫn thấy màu xanh bừng sáng đam mê và tinh thần tuổi trẻ. Tinh thần ấy là ngọc đuốc không ngừng cháy, thể hiện cho sự tự tin và cá tính khác biệt, không hòa lẫn.

Dòng chảy sáng tạo sẽ không bao giờ có một điểm dừng, như các con sông phải đổ ra đại dương; những ý tưởng sẽ quay vần, đưa những câu chuyện xưa cũ trở về với hiện tại. Trên thực tế, dù ngành sáng tạo có tính quay trở lại như một vòng lặp, màu xanh sẽ vẫn ở đó, trường tồn với chỗ đứng vững chắc trong dải màu của quá khứ, hiện tại và tương lai.

theo kenh14.vn

Đọc thêm về:

    Đọc tin nhanh mới nhất, xem tử vi tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên