7 bí ẩn trong cuộc sống tới nay vẫn chưa có lời giải đáp

Hoàng Duy |

7 bí ẩn trong cuộc sống tới nay vẫn chưa có lời giải đáp

Vẫn còn rất nhiều bí ẩn trong cuộc sống mà chưa có một nhà khoa học nào có thể giải đáp.

Có một số bí ẩn trong cuộc sống mà chưa có một nhà khoa học nào có thể giải đáp. Hãy cùng tìm hiểu những bí ẩn tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng hóc búa này nhé.

Vì sao loài bò thường hướng đầu về phía Nam (hoặc Bắc) khi ăn?

Ít có ai nghĩ ngợi nhiều về lối sống của loài bò cho tới khi một nhóm nghiên cứu chú ý một điểm khá thú vị.

Khi quan sát một đàn bò đang ăn cỏ bằng vệ tinh Google, họ thấy tất cả chúng đều cùng hướng đầu về phía Nam (hoặc Bắc) và chỉ độc hai hướng đó dù trời có nắng, mưa, lạnh, nóng..v..v..

Dù hầu hết các loài động vật đều có một la bàn sinh học trong người, nhưng đây là loài động vật có vú đầu tiên được phát hiện là có la bàn sinh học trong cơ thể.

Nhưng nhiều nhà khoa học vẫn đau đầu vì không hiểu được lí do và mục đích mà chúng làm vậy, phải chăng là một phương pháp xua đuổi thú săn mồi hay một nguyên do nào đó mà ta chưa hiểu được.

Vì sao vài loài có vú lại di cư trở lại biển cả?

Ta đều biết mọi sự sống trên trái đất bắt đầu sau khi các loài vật dưới biển di chuyển lên mặt đất và tiến hóa dần dần theo thời gian.

Cũng dễ hiểu vì trên cạn có nhiều nguồn tài nguyên và thức ăn giàu chất bổ dưỡng cần thiết cho sự tồn tại và tiến hóa của chúng.

Nhưng vì sao tổ tiên của vài loài có vú như cá voi và hải cẩu lại quay trở về biển cả và tiến hóa thành hai loài vật mà ta đều biết ngày nay vẫn còn là bí ẩn.

Vì trong quá trình tiến hóa, nhất là việc tiến hóa từ trên cạn xuống nước mất nhiều thời gian và sức lực hơn là dưới nước trở lên cạn.

Vì vậy câu hỏi là vì sao chúng lại phải chịu cực khổ tiến hóa thành động vật trên cạn để rồi “đổi ý” và trải qua một quá trình tiến hóa dai dẳng nữa ở biển chỉ để trở thành hình dạng cá ban đầu của chúng như ngày nay?

Thực vật cũng là một loài "động vật"?

Thực vật có thể sản sinh những loại chất đáng sợ có thể gây ra các hiệu ứng khó lường trong cơ thể người và động vật ăn phải chúng.

Một chất đang làm các nhà khoa học chú ý là Alkaloid. Chất này có hơn 7000 loại, bao gồm Alkaloid có chứa morphine và nhiều loại hóa chất gây ảnh hưởng lên thần kinh khác.

Không ai biết vì sao các loài cây lại sản xuất ra loại chất này. Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng đó là để xua đuổi thú săn mồi.

Nhưng nếu như vậy thì phải chăng thực vật cũng là một dạng thực thể sống có khả năng tự vệ chứ không vô tri giác như ta thường nghĩ?

Các loài hoa từ đâu mà có?

Ta đều biết thực vật nở hoa là một loài thực vật thuộc lớp Angiosperm (thực vật hạt kín) và chúng nằm ở khắp nơi trên trái đất với muôn vàn màu sắc và kiểu dáng.

Nhưng theo các nhà khoa học thì trong quá khứ, chúng hầu như không tồn tại. Vào thời khởi điểm của sự sống như thời khủng long thì không có bất cứ một loài thực vật nở hoa nào.

Chúng chỉ bất ngờ xuất hiện trong khoảng thời gian 400 triệu năm trở lại đây. Giờ đây thực vật nở hoa đã chiếm 90% tỉ lệ thực vật khắp Trái Đất.

Ngay cả Charles Darwin cũng phải thốt lên “Đây thực sự là một bí ẩn kì quái” vì sự phát triển của chúng đi ngược với tất cả định luật và học thuyết tiến hóa.

Chưa hết, do khi thực vật có hoa chết đi, chúng không để lại bất cứ dấu vết hóa thạch nào dưới đất nên rất khó để dò ra nguồn gốc.

Nên câu hỏi hiện tại là: chúng từ đâu mà ra? Nhờ đâu mà chúng lại có thể xâm chiếm hơn 90% hệ sinh thái trong khoảng thời gian ngắn như vậy?

Nghịch lí của thực vật phù du

Thực vật phù du (Phytoplankton) là một lớp sinh vật sống ở các vùng nước trên khắp thế giới, với vô số chi nhỏ sống rải rác trên các vùng sông, nước, biển trên trái đất.

Nhưng điều khó hiểu là với điều kiện thiếu thốn nguồn thức ăn thì chúng không thể tồn tại nếu không ăn lẫn nhau để sinh tồn, vậy mà số lượng của chúng vẫn đang tăng lên mà không có dấu hiệu giảm đi?

Theo học thuyết tự nhiên, một loại thực thể sống không thể phân hóa thành nhiều chi hay gia tăng số lượng phụ nếu thiếu thốn nguồn thức ăn nuôi sống chúng.

Nhưng nhiều loài thực vật phù du đã phát triển thành vô số mà không cần nhiều nguồn thức ăn hay môi trường sống tốt.

Những loài vật sống không cần Oxy

Gần như mọi sinh vật sống trên trái đất đều cần oxy để tồn tại dù là bằng cách hấp thụ oxy hay sản sinh ra oxy.

Giờ đây sau khi phát hiện ra một loại sinh vật sống sâu dưới lòng biển Địa Trung Hải, giới khoa học hiện đang vò đầu bứt tóc với câu hỏi: làm sao chúng có thể sống sót mà không cần tới oxy?

Loài vật này thuộc lớp Loricifera Phylum - một lớp động vật sống cần oxy, nhưng giờ chúng đã tiến hóa thành một loài có thể sống mà không cần hít thở oxy, khi lượng oxy trong môi trường sống bị lượng muối biển hấp thụ hết.

Đây là loài sinh vật đầu tiên sống không cần oxy đang tồn tại trong thế kỉ 21 sau 600 triệu năm tuyệt chủng. Một cơ hội tuyệt vời cho giới khoa học có thể nghiên cứu thêm về sự tiến hóa của sự sống vào thời kì Trái Đất vừa hình thành.

Sự tái sinh sản của muôn loài

Ngoài các bào tử, vi sinh vật thì mọi loài vật sống kể cả con người đều có thể tái sinh sản. Một điều trông bình thường và hiển nhiên tới mức ta gần như không nghĩ đến sự lạ thường của nó.

Vì chỉ có nữ giới của hầu hết các loài vật sống mới có thể sinh sản chứ không phải nam giới.

Ban đầu nhiều ý kiến cho rằng việc đó là để loại bỏ các chuỗi gene đột biến có hại nhưng các nghiên cứu sâu hơn cho kết quả ngược lại: việc đột biến gene là không thể tránh khỏi.

Nên việc sinh sản của chúng ta và muôn loài cho tới nay vẫn là một dấu hỏi lớn đối với khoa học và dường như ta chưa hề tiến thêm được bước nào gần hơn tới câu trả lời. Vì sao chúng ta lại được ban cho khả năng sinh sản?

Xem thêm: Kết quả đáng kinh ngạc khi đổ nhôm nóng chảy vào trong dưa hấu

---------------------------
Truy cập chuyên mục mới
KHÁM PHÁ để với những câu chuyện Bí Ẩn, Sự Thật Thú VịĐộc Dị Lạ các bạn nhé!

theo Yan/SKCĐ