Nhóm các nhà khoa học ở Italy đã phát triển robot cứu trợ thảm họa thiên nhiên. Ảnh: IIT
Theo trang Daily Mail, robot có tên iCub, được các chuyên gia tại trung tâm Istituto Italiano di Tecnologia (IIT) ở Genoa, Italy phát triển. Hệ thống robot trong phần bàn tay của iCub sẽ cho phép nó kiểm soát sức mạnh và điều hướng khi bay trên không bằng động cơ đẩy.
Robot iCub có chiều cao khiêm tốn 1,04 mét - chỉ bằng một đứa trẻ 5 tuổi và có khuôn mặt giống búp bê. iCub có thể bò bằng 4 chân, đi bộ và ngồi để di chuyển các vật thể, chẳng hạn như các mảnh bê tông hoặc đống đổ nát. Bàn tay của robot được thiết kế giúp hỗ trợ các kỹ năng thao tác phức tạp. Khả năng bay trên không nhờ động cơ đẩy cho phép nó tiếp cận những khu vực mà con người hoặc máy bay không người lái không thể tới để tìm kiếm những người sống sót.
IIT cũng cho biết: “Đây là một trong số ít loại robot trên thế giới có lớp giáp toàn thân nhạy cảm có thể tương tác vật lý an toàn với môi trường”. Bộ giáp này gần giống bộ giáp của Người Sắt, một siêu anh hùng hư cấu xuất hiện trong truyện tranh của Mỹ.
Theo các chuyên gia tại IIT, lĩnh vực robot vẫn còn tụt hậu về khả năng cung cấp các giải pháp hỗ trợ cho các kịch bản thảm họa. Trang web của viện công nghệ này cho biết: “Hàng năm, có khoảng 300 thảm hoạ thiên tai xảy ra, khiến khoảng 90.000 người thiệt mạng và ảnh hưởng đến 160 triệu người trên khắp thế giới. Thật không may, robot đang tụt hậu trong việc đưa ra các giải pháp hợp lý trong các tình huống thảm họa này”.
Nhóm IIT đã làm việc trong lĩnh vực chế tạo robot suốt 15 năm qua, với mục tiêu thúc đẩy sự tiến bộ của Italy trong lĩnh vực này.
Một video mô phỏng từ các chuyên gia cho thấy con người có thể sử dụng phần mềm từ xa để vận hành robot iCub trong một tình huống thảm họa.
Các kỹ sư cho biết: “Trình mô phỏng được phát triển tích hợp mô phỏng âm thanh, bắt nguồn từ các thí nghiệm thực tế được thực hiện cho mục đích xác định và điều khiển động cơ phản lực. Cuối cùng, các thuật toán điều khiển đảm bảo robot có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, điều khiển định hướng và thông tin chuyến bay.”