Vừa mới đây thôi, Apple đã chính thức hé mở mọi thứ về chiếc iPad mới nhất của mình tại sự kiện diễn ra ở thành phố Chicago (Mỹ). Đúng như lời đồn đoán trước đó, đây là một thế hệ iPad "sinh viên" với giá thành rẻ hơn, màn hình 9,7 inch và có đính kèm bút Apple Pencil.
Tuy nhiên, không phải vì có giá thành thấp so với thông thường mà chiếc iPad lần này lại bị ghẻ lạnh.
Một số điểm nổi bật bao gồm: Touch ID vẫn được giữ lại, camera trước/sau được nâng cấp mạnh, thời lượng pin cũng như chip xử lý đều được cải tiến đột phá với 10 tiếng sử dụng và tốc độ mạnh mẽ.
Mẫu iPad 9,7 inch năm ngoái vốn đã được giảm giá còn 329 USD rồi, nhưng với lần ra mắt mới này, chiếc iPad "sinh viên" còn có mức giá phải chăng hơn nữa - khởi điểm chỉ từ 299 USD, tương đương khoảng 6,5 triệu đồng (329 USD là mức giá khuyến nghị khi kèm phụ kiện).
Dù hơi buồn khi con số 259 USD dự đoán vài tháng trước không thành sự thật, nhưng ít nhất nó cũng tốt hơn ngày trước rồi.
Đây được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với dòng máy tính xách tay Chromebook của Google, nhất là trong lĩnh vực phục vụ giáo dục và môi trường sư phạm.
Trước kia, Google và Microsoft chưa "đánh tiếng" thì Apple là số 1, nhưng nay Chromebook của Google đã chiếm 60% thị phần ở lĩnh vực đắt giá này rồi, nên Apple không thể làm ngơ mãi được.
Bên cạnh đặc trưng mới là Apple Pencil - vốn chỉ có duy nhất trên iPad Pro vào năm ngoái, nay đã được đặc cách cho phiên bản iPad "sinh viên" này - một số tính năng riêng biệt như Smart Annotation cũng được thiết kế cho giáo viên, nhằm mục đích ghi chú, chấm bài online dễ dàng hơn để gửi về cho học sinh, sinh viên hay phụ huynh.
Ngoài ra, ứng dụng thực tế tăng cường (AR) cũng được cải tiến cao hơn, giúp cho người học nay có thể mổ ếch "ảo" trên iPad thay vì dùng cá thể ếch thật.
Ghi chú với Apple Pencil nhanh chóng, tiện lợi thẳng lên file bài tập.
Về phần phụ kiện, Apple Pencil nay không còn là chi tiết bắt buộc mua kèm mà có thể tự chọn giữa vài sản phẩm tương tự của các thương hiệu khác. Apple lần này cũng có gói khuyến mãi dữ liệu đám mây, tăng từ 5GB lên 200GB cho người dùng học sinh sinh viên để thu hút thị phần.