Huawei bán ra nhiều smartphone hơn trong năm 2016, nhưng lợi nhuận thu về lại ít hơn

Tuấn Hưng |

Doanh thu của họ chỉ đạt mức 2 tỷ USD, sụt giảm 10% so với năm 2015 là 2,2 tỷ USD và kém xa dự định 2,5 tỷ của họ trong năm nay.

Chúng ta chắc hẳn ai cũng biết về đà tăng trưởng nhanh khủng khiếp của Huawei trong năm ngoái. Số lượng điện thoại bán ra của công ty này trong năm 2016 tăng 30% so với năm trước, dù cho thị trường smartphone đang dần bị bão hòa và doanh số của các công ty khác trên toàn cầu đều suy giảm.

Tuy nhiên dữ liệu của trang web The Information cho biết số lượng máy bán ra nhiều tuy nhiên lợi nhuận của họ cũng bị hao hụt đi.

Huawei bán ra nhiều smartphone hơn trong năm 2016, nhưng lợi nhuận thu về lại ít hơn - Ảnh 1.

Theo bài viết, năm ngoái Huawei chỉ thu về 2 tỷ USD so với 2,2 tỷ USD của năm 2015. Nó không chỉ thấp hơn dự định 2,5 tỷ USD của họ rất nhiều, mà còn khiến nhiều người tự hỏi: tại sao họ bán được nhiều smartphone hơn mà lại thu về ít tiền hơn?

Trong năm 2016, doanh thu của Huawei tăng 42%, lên tới mức 26 tỷ USD, có thể do mặc dù số tiền thu về tăng lên nhiều, nhưng chi phí bỏ ra cũng không hề ít. Điều này trái ngược hoàn toàn với năm 2015 khi lợi nhuận của họ tăng gấp đôi.

Huawei bán ra nhiều smartphone hơn trong năm 2016, nhưng lợi nhuận thu về lại ít hơn - Ảnh 2.

Tờ The Information hé lộ nhiều yếu tổ ảnh hướng tới lợi nhuận của Huawei, trong đó phải kể tới giá thành linh kiện và marketing. Smartphone càng có nhiều tính năng mới mẻ, đột phá thì càng phải sử dụng nhiều linh kiện hơn, vì thế giá thành của chúng cũng tăng theo.

Và khi Huawei đang ngày một lớn mạnh, thì họ lại càng phải “mở hầu bao” và chi mạnh tay vào lĩnh vực marketing và quảng bá sản phẩm của mình. Các con số này cũng có nghĩa rằng Huawei đang tập trung gia tăng thị phần của mình trong “làng smartphone” toàn cầu, và chấp nhận hi sinh lợi nhuận của mình.

Huawei bán ra nhiều smartphone hơn trong năm 2016, nhưng lợi nhuận thu về lại ít hơn - Ảnh 3.

Được biết, Huawei đang đặt mục tiêu rất lớn cho năm 2017. Họ dự định sẽ gấp đôi lợi nhuận của năm 2016, lên tới mức 4 tỷ USD. Để đạt được một mức tăng trưởng như vậy khi mà thị trường không còn phát triển mạnh mẽ nữa, công ty này cần phải chi tiêu một cách hợp lý cho việc giới thiệu và quảng bá sản phẩm.

Không chỉ vậy, Huawei cũng cần phải thôi lo lắng về Apple và Samsung, thay vào đó là khiến các sản phẩm của mình thu về được nhiều lợi nhuận hơn.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại