Ngày 08/11, chiếc máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Thomas Cook chở 170 hành khách từ Sân bay quốc tế Banjul, thủ đô Banjul, Gambia tới thủ đô London, Anh đã gặp phải sự cố bất ngờ khi vừa cất cánh.
Theo đó, chiếc máy bay bỗng va chạm liên hoàn với một đàn cò lớn khiến ít nhất 13 con tử vong và bị mắc kẹt vào động cơ chính.
Trước sự cố hi hữu, phi cơ trưởng buộc phải cho máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống Sân bay quốc tế Banjul.
Câu chuyện trên đã được chia sẻ trên trang Facebook cá nhân của cô Kayleigh Loveridge, một nữ tiếp viên có mặt trên chuyến bay.
Nỗi sợ hãi trước sự cố bất ngờ
Đối với cô Loveridge, những chuyến bay đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày. Nhưng có lẽ cô sẽ chẳng thể nào quên được sự cố kinh hoàng xảy ra vào ngày 08/11 vừa qua.
"Thứ ba ngày 08/11 không phải là một ngày làm việc bình thường. Chúng tôi cất cánh và bắt đầu bay lên độ cao cần thiết thì bất ngờ va chạm với khoảng 50 con cò khiến cả hai động cơ đều bị thiệt hại và không thể hoạt động đúng như cũ.
Chúng tôi nghe thấy những tiếng va đập lớn, cảm thấy cả chiếc máy bay lắc lư, ngay sau đó là thông báo tình huống khẩn cấp từ buồng lái tới toàn bộ hành khách.
Còn riêng với đội tiếp viên, cơ trưởng thông báo máy bay sẽ phải quay trở lại Banjul, Gambia và hạ cánh khẩn cấp chỉ với một động cơ".
Chiếc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp do va chạm mạnh với gần 50 chú cò trên không trung.
Cô Loveridge từng rất sợ hãi và hoang mang khi nghe thông tin máy bay phải hạ cánh khẩn cấp ngay sau khi vừa cất cánh được khoảng vài phút.
Tuy nhiên, bằng sự chuyên nghiệp mà mình đã được học khi còn đứng trong hàng ngũ "tân binh", cô cố gắng tỏ ra bình tĩnh để trấn an các hành khách đang có mặt trên chuyến bay hôm ấy.
"Cơ trưởng cũng cảnh báo thêm, chúng tôi sẽ phải hạ cánh xuống một đường băng dài chuyên dành cho tàu con thoi. Sau đó, chúng tôi thông báo lại thông tin cho hành khách một cách bình tĩnh và chuyên nghiệp nhất.
Chúng tôi đã thực sự hạ cánh khẩn cấp và trượt trên đường băng với tốc độ rất cao trong một khoảng thời gian khá dài. Những chiếc xe cứu hỏa đang đuổi theo đằng sau. Cuối cùng, chiếc máy bay cũng dừng lại. Chúng tôi hạ cánh an toàn rồi".
Niềm tự hào của một nữ tiếp viên hàng không
Khi đã thực sự hạ cánh an toàn, nữ tiếp viên hàng không vẫn tỏ ra bất ngờ trước cách hành xử đầy nhanh gọn và chính xác của cả phi hành đoàn.
"Trong suốt thời gian đó, tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy mình và các đồng nghiệp có thể giữu được bình tĩnh và kiểm soát tình hình. Không một thời điểm nào chúng tôi tỏ ra chần chừ hay nghi ngờ bản thân.
Tất cả những gì mà chúng tôi được học trong suốt năm tuần huấn luyện bỗng nhiên ùa về chỉ trong vòng vài giây ngắn ngủi".
Nhiều chú cò đã bị mắc vào càng hạ cánh cùng hai động cơ của chiếc máy bay trên.
Cô Loveridge cũng tỏ ra tất tự hào khi được các hành khách nói lời cảm ơn. Quan trọng hơn, họ đã nhận ra được vị trí thực sự cùng tầm quan trọng thiết yếu của một tiếp viên hàng không.
"Tất cả hành khách đều tỏ ra biết ơn với các thành viên đội bay chúng tôi. Họ đã nhận ra rằng chúng tôi không ở đó để phục vụ trà hay đồ uống, mà là để chuẩn bị cho những tình huống như thế này.
Đây là một sự kiện hiếm gặp và có vẻ sẽ không xảy ra lần thứ hai trong suốt sự nghiệp của tôi.
Tất cả hành khách và thành viên đội bay đều rời khỏi phi cơ một cách trật tự mà không phải dùng đường trượt khẩn cấp.
Chúng tôi được xác nhận có 13 chú cò đã thiệt mạng, mặc dù tôi chắc chắn là còn nhiều chú cò khác đã chết ở bên ngoài sân bay".
Hãy tôn trọng những nhân viên phục vụ trên máy bay
Kết lại bài chia sẻ của mình, nữ tiếp viên trẻ đã hy vọng những hành khách khác hãy cư xử đúng mực với các nhân viên phục vụ trên chuyến bay.
Họ có mặt tại đây để giúp đỡ mọi người trong nhiều trường hợp khẩn cấp chứ không phải chỉ biết tươi cười đón tiếp hay bưng bê đồ ăn như thường lệ.
"Tôi không có gì phải phàn nàn về trong tình huống hi hữu này. Nó không hề khiến tôi sợ hãi khi phải tiếp tục bay hay làm công việc ấy.
Nó chỉ khiến tôi thêm tin tưởng vào phi hành đoàn cũng như những đồng nghiệp của mình, tin vào khả năng và những gì chúng tôi thường xuyên được huấn luyện.
Lần sau nếu bạn bay, xin hãy tôn trọng phi hành đoàn, tiếp viên hàng không cũng như những hành khách khác đang ngồi cạnh bạn.
Mặc dù đây là một tình huống hi hữ và có thể kết thúc theo những cách tồi tệ hơn, họ chính là những người mà bạn sẽ tìm tới để được trợ giúp".
Đồng thời, cô cũng cảm ơn những người bạn trong chuyến bay hôm đó và khẳng định về sự tuyệt vời của cả phi hành đoàn.
"Trân trọng cảm ơn Adrian, Alan, Jill, Livie, Poppy, Petra và Paul. Ngày hôm đó, chúng ta đã thực sự là một đội tuyệt vời".
Cô Kayleigh Loveridge đã chia sẻ câu chuyện hi hữu này trên trang Facebook cá nhân và thu hút được hàng nghìn lượt xem khác nhau.
Đại diện hãng hàng không Thomas Cook cũng lên tiếng thừa nhận về vụ tai nạn hi hữu trên và cho rằng các thành viên đội bay đã xử lý sự việc một cách vô cùng chuyên nghiệp.
Các hành khách và thành viên đội bay phải nghỉ lại thêm một đêm ở thủ đô Banjul trước khi lên một chuyến bay khác và hạ cánh an toàn tại London. Chiếc máy bay gặp nạn phải ở lại Sân bay quốc tế Banjul để sửa chữa và trở về Anh vào ngày 11/11.