Vào đầu tháng 10 năm 2023, báo chí biết rằng Lính dù Nga chuẩn bị nhận được thiết giáp đổ bộ đường không BMD-3 quý hiếm với số lượng hơn 100 chiếc một chút, những phương tiện này dự định trang bị cho đơn vị mới được thành lập.
Tuy vậy đã hơn một năm trôi qua kể từ thời điểm đó, nhưng trong thời gian này, việc sử dụng BMD-3 trong các trận chiến chống lại Lực lượng vũ trang Ukraine không được ghi nhận, và đây thực sự là một điều khá kỳ lạ.
Bên cạnh đó, những chiếc BMD-3 cũng hiếm khi được nhắc đến trên các trang mạng xã hội Nga, vậy nguyên nhân nào đã dẫn đến tình trạng nói trên?
Trong câu chuyện này, trước hết, cần phác thảo điều gì làm cho những chiếc BMD-3 này trở nên đặc biệt, và tại sao những cỗ máy này hầu như không được nhắc đến trong bối cảnh cuộc chiến toàn diện của Liên bang Nga chống lại Ukraine.
Đầu tiên, việc sản xuất BMD-3 diễn ra vào giai đoạn 1990 - 1997, trong thời gian đó có tổng cộng 137 chiếc xuất xưởng, mặc dù kế hoạch ban đầu yêu cầu chế tạo ít nhất 700 xe mỗi năm.
Việc sản xuất và bảo trì BMD-3 hóa ra quá tốn kém đối với nền kinh tế Nga vào thời điểm đó. Cụ thể, giá thành chế tạo BMD-3 nhìn chung cao hơn 1,1 lần so với BMD-1 và BTR-D.
Đặc điểm kỹ chiến thuật của xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD-3 bao gồm: khối lượng - 13 tấn; kíp lái và nhóm bộ binh theo xe lần lượt là 3 và 5 người; tốc độ tối đa 70 km/h trên đường nhựa, 10 km/h khi bơi, dự trữ nhiên liệu cho tầm hoạt động 330 km.
Vũ khí trang bị của BMD-3 bao gồm 1 pháo tự động 30 mm 2A42 (với 500 viên đạn), 2 súng máy cỡ nòng 7,62 và 5,45 mm (cơ số tổng cộng 4.000 viên đạn), súng phóng lựu tự động AGS-17 (cơ số đạn 290 viên), tên lửa chống tăng Konkurs (8 đạn cất trong xe).
Cần chú ý đến những điểm sau: Số lượng chính xác BMD-3 được lưu giữ trong kho vào đầu năm 2023 vẫn chưa được biết, nhưng ở đây có tin tức Quân đội Nga vẫn còn bảo quản những cỗ máy như vậy, tuy nhiên lượng BMD-3 được bảo quản có thể thấp hơn 137 đơn vị.
Ngoài ra đại diện ngành công nghiệp quân sự Nga cho biết, họ tiếp tục sản xuất hàng loạt BMD-4M, loại xe chiến đấu bộ binh này chính là "người kế nhiệm" trực tiếp của BMD-3.
Trong bối cảnh đó, Quân đội Nga có thể quyết định rằng một lựa chọn phù hợp hơn chính là sử dụng BMD-3 "quý hiếm" làm phương tiện huấn luyện hoặc trang bị cho các đơn vị dự bị của lực lượng đổ bộ đường không.
Điều này có thể giải thích rõ ràng tại sao trong hơn một năm sau khi lấy ra khỏi kho bảo quản, quân Nga chưa bao giờ sử dụng BMD-3 trong các trận chiến chống lại Lực lượng vũ trang Ukraine, bất chấp tình trạng thiếu hụt xe bọc thép.
Xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD-3 do Nga sản xuất.