Mọi người luôn muốn biết làm cách nào mà tôi lại được Jeff Bezos thuê về làm việc trực tiếp cho anh ấy tại Amazon vào năm 2002.
Ban đầu, tôi chưa nghĩ đến việc nộp đơn vào Amazon. Tôi lớn lên ở Redmond, Washington, hầu hết cha mẹ của bạn bè tôi đều là giám đốc điều hành trong lĩnh vực công nghệ, mặc dù họ kiếm được nhiều tiền trong ngành này nhưng điều đó cũng không đem lại cho tôi bao nhiêu hứng thú. Tuy nhiên, việc nhiều bạn cùng lớp của tôi đã tốt nghiệp mà không có lời mời làm việc nào đã khiến tôi cảm thấy mình nên khám phá tất cả các lựa chọn.
Tôi đã nộp hồ sơ của mình cho Amazon mà không suy nghĩ nhiều. Tôi cũng đã rất ngạc nhiên khi mình được gọi vào cuộc phỏng vấn vòng đầu tiên cho vai trò trợ lý cấp dưới. Tôi không có mối quan hệ nào ở công ty, không có bằng khoa học máy tính và hoàn toàn không có kinh nghiệm làm việc cho một CEO.
Kinh nghiệm phỏng vấn xin việc của tôi tại Amazon
Các cuộc phỏng vấn đầu tiên của tôi tại Amazon diễn ra với số lượng và tốc độ chóng mặt. Tôi đã có các cuộc phỏng vấn trực tiếp với tất cả các trợ lý cấp cao, một vài cuộc phỏng vấn còn kéo dài cả ngày.
Một cuộc phỏng vấn thậm chí còn diễn ra trong một văn phòng tối chỉ với ánh sáng của một màn hình đầy mã và một chiếc đèn ngủ xoay nhiều màu kỳ lạ trong góc. Nhưng tôi đã biết đủ những người thuộc lĩnh vực công nghệ trong cuộc sống của mình và đã quen với những bối cảnh "khó xử" như vậy.
Vài tháng sau, khi tôi không thấy hồi âm và bắt đầu hết hy vọng thì điện thoại bất ngờ báo: Một nhà tuyển dụng của Amazon yêu cầu tôi quay lại để phỏng vấn lần cuối. Cô ấy xin lỗi vì quá trình đã kéo khá dài và hứa với tôi rằng đây sẽ là lần cuối cùng.
Nhưng điều cô ấy không nói với tôi là tôi sẽ phải phỏng vấn với chính Jeff Bezos.
Jeff Bezos
2 câu hỏi phỏng vấn Jeff Bezos đã hỏi tôi
Tôi cảm thấy thoải mái khi bước vào buổi phỏng vấn vào một sáng tháng 10 đó. Tôi kiên nhẫn ngồi trên một ghế trong phòng họp và Bezos bước vào. Anh ấy ngồi xuống đối diện với tôi và giới thiệu về bản thân mình.
Bezos bắt đầu cuộc phỏng vấn bằng cách hứa rằng mình sẽ chỉ hỏi hai câu hỏi và câu đầu tiên sẽ là một câu hỏi "vui vẻ".
Tôi hít một hơi thật sâu trong khi anh ấy đứng dậy và mở nắp một cây bút đặt chỗ bảng trắng. "Tôi sẽ làm toán," anh ấy nói. "Tôi muốn bạn ước tính số ô kính ở thành phố Seattle."
Tôi nhất thời toát mồ hôi.
Sau đó, tôi dừng lại để bình tĩnh hơn, tự nhắc mình nghĩ về thứ thực sự mà anh ấy muốn khi hỏi tôi câu hỏi đó. "Anh ấy muốn xem cách mà trí óc mình hoạt động", tôi tự nhủ. Anh ấy muốn thấy tôi chia nhỏ một vấn đề phức tạp thành những bước nhỏ để có thể dễ dàng hơn trong việc quản lý. Tôi có thể làm điều đó.
Tôi bắt đầu với số người ở Seattle, và tôi may mắn đoán đúng là khoảng 1 triệu người, để làm cho phép toán dễ dàng hơn. Sau đó, tôi nói rằng họ đều có một ngôi nhà, một phương tiện đi lại và làm việc ở một văn phòng hoặc trường học - tất cả đều sẽ có cửa sổ. Vì vậy, tôi đề nghị rằng chúng tôi sẽ tính toán trên ước tính dựa trên mức trung bình của chúng.
Và sau đó chúng tôi đã làm một phép toán.
Chúng tôi đã xem xét mọi tình huống, nhóm, sự bất thường có thể xảy ra và cách giải quyết những trường hợp ngoại lệ này. Tôi cảm giác như mình đã nói chuyện đó hàng giờ đồng hồ trong khi Bezos viết lên bảng trắng những con số. Tôi chắc chắn rằng nó thực sự mất hơn 10 phút.
Tôi nhớ cảm giác hồi hộp khi anh ấy viết ra ước tính cuối cùng. Anh ấy khoanh tròn nó lại và nói "Có vẻ đúng".
Tôi thở phào.
(Ảnh minh họa)
Sau đó anh ấy hỏi tôi câu hỏi thứ hai: "Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?"
Tôi nói với anh ấy rằng Amazon là một công ty đầy tham vọng và nhiệt huyết, tôi muốn giống như họ và học hỏi những gì họ biết. Thế mạnh của họ là trong những lĩnh vực mà cá nhân tôi muốn phát triển, tôi muốn trải nghiệm những điều tốt nhất, mặc dù nó giống như một sự chệch hướng khỏi mục tiêu trở thành giáo sư của tôi.
Tôi giải thích rằng tôi chưa có kinh nghiệm trong việc trở thành một trợ lý, nhưng tôi biết tầm quan trọng của việc luôn ở ngoài vùng an toàn của mình. Tôi muốn được học hỏi và phát triển.
Trước đó tôi cũng đã hiểu khá rõ về Bezos, tôi hiểu tại sao đó là hai câu hỏi duy nhất của anh ấy. Anh ấy đang đo lường tiềm năng của tôi bằng cách đặt những câu hỏi thăm dò xem tôi có đủ gan dạ, dũng cảm và động lực để chạy theo tốc độ của anh ấy, cũng như có đủ dũng cảm để liên tục nhảy cùng anh ấy và thăng cấp hay không.
Vào cuối cuộc phỏng vấn, tôi cho anh ấy thấy được sự quyết tâm rằng tôi sẽ làm bất cứ điều gì để thành công, mặc dù khi ấy tôi nghĩ khả năng trúng tuyển của mình cũng không cao.
Cuối cùng tôi cũng đã hoàn thành cuộc phỏng vấn. Kiệt sức nhưng cũng phấn khởi, xong rồi!
Sau cùng, Bezos đã tuyển dụng tôi ngay tại chỗ. Anh ấy chỉ cho tôi chiếc bàn mở (opendesk) chỉ cách chỗ làm việc của anh ấy vài bước chân. Đó là chiếc bàn làm việc gần với anh nhất trong công ty.
(Ảnh minh họa)
Gan dạ, tham vọng và nghị lực có giá trị hơn một bộ kỹ năng cụ thể
Phải mất nhiều năm tôi mới hiểu hết được lý do tại sao Bezos lại dành cơ hội cho tôi và trao cho tôi một kỳ tích lớn tới như vậy. Anh ấy chỉ bao quanh mình với những người mà anh ấy phải kìm lại, chứ không phải những người mà anh ấy suốt ngày phải thúc về phía trước. Anh ấy đã tạo ra những nhóm người đầy tham vọng, sáng tạo và quyết tâm và rằng họ bù đắp cho bất kỳ chuyên môn nào mà những người còn lại thiếu.
Trong môi trường như vậy, Bezos sẽ chỉ phải sử dụng năng lượng của mình như một người lãnh đạo để truyền năng lượng của mọi người, thay vì cố gắng rút nó ra khỏi họ.
Tôi biết được rằng chìa khóa dẫn đến thành công ban đầu của Bezos và Amazon chính là sự theo đuổi không ngừng nghỉ hat mệt mỏi những điều đặc biệt này.
Kể từ trải nghiệm tuyển dụng ban đầu đó, tôi đã luôn hướng tới mục tiêu trở thành người cần được giữ lại, chứ không phải người phải cần người khác thúc đẩy về phía trước. Tôi đã tìm kiếm những người có thể thách thức, hỗ trợ và truyền cảm hứng cho tôi để làm những việc vượt xa khả năng hiện tại của mình và điều đó đã đem lại cho tôi sự hài lòng trong cuộc sống công việc của mình hơn bất kỳ điều gì khác.
Tác giả của bài viết là Ann Hiatt, một "cựu chiến binh" ở Thung lũng Silicon với 15 năm kinh nghiệm làm quản lý kinh doanh cho Jeff Bezos, Marissa Mayer và Eric Schmidt. Ann gần đây đã thành lập một công ty tư vấn với các khách hàng là CEO trên toàn cầu, nơi cô áp dụng các bài học về đổi mới, tham vọng, tăng trưởng trên quy mô và khả năng lãnh đạo với tư duy tiến bộ mà cô học được tại Amazon và Google. Cô cũng là tác giả của cuốn sách "Bet on Yourself: Recognize, Own, and Implement Breakthrough Opportunities."