Ngày 13/2, một trận động đất với cường độ mạnh đã xảy ra tại khu vực Tohoku (Nhật Bản). May mắn thay không có thiệt hại về người, tuy nhiên đường phố, nhà dân, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh tại đây đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Một trong số đó là siêu thị Happy Food RE Fanz ở thành phố Date, Fukushima - nơi trận động đất đã diễn ra hơn 6 độ richter. Hậu quả khiến 1 phần trần nhà bị sập, nhiều mặt hàng được trưng bày trên kệ đã rơi xuống đất, bị hỏng, hoặc biến dạng.
Sau khi dọn dẹp lại ''bãi chiến trường'' sau trận động đất, chủ siêu thị này đã thu gom được rất nhiều những lon bia bị méo mó. Thông thường, những lon bia bị biến dạng thế này thường phải bỏ đi, hoặc bán phá giá để thu hồi vốn. Tuy nhiên, 1 nhân viên tiếp thị bia rượu ở siêu thị này đã nghĩ ra chiêu thức bán hàng ''cực cao tay'', hô biến những lon bia không lành lặn thành mặt hàng đặc biệt.
Ý tưởng bán hàng thông minh đã giúp siêu thị có thể bán hết những lon bia bị bóp méo, mà không hề phải phá giá mặt hàng.
Theo đó, siêu thị này vẫn bán đúng giá những lon bia bị méo trong trận động đất cực mạnh tuần trước với một tấm biển ca ngợi tinh thần của những lon bia: "Đây là những vị anh hùng đã dũng cảm vượt qua trận động đất. Chúng tôi không muốn chúng bị đối xử như những sản phẩm bị rơi và hư hỏng phải đem bán giảm giá. Bên trong chúng là những vị cồn thơm ngon dù vẻ bề ngoài nhìn không bắt mắt. Hãy mua và để những lon bia này sống hết cuộc đời với tư cách là một thức uống thơm ngon".
Kèm với đó là một tấm áp phích đưa ra khẩu hiệu đầy mạnh mẽ mà vẫn đáng yêu của một lon bia thương tích đầy mình: "Chúng tôi không hề bị động đất đánh bại".
Ngay khi tung ra chiêu thức bán hàng mới này, những lon bia tưởng chừng phải bán phá giá kia lại trở nên... đắt như tôm tươi. Chỉ 2 ngày sau, toàn bộ những lon bia đó đã được bán hết.
Chủ siêu thị vui mừng trả lời báo chí rằng: "Cảm ơn mọi người, chúng tôi đã bán hết những lon bia đó rất nhanh. Chính khách hàng mua chúng mới là những người hùng thực sự đến với cửa hàng của chúng tôi''.
Ý tưởng bán hàng của siêu thị này được dân mạng đánh giá rất cao. Ai nấy đều cho rằng người tiếp thị kia quả là thông minh. Cách làm của anh ta thậm chí có thể tăng giá những lon bia của mình lên mà không bị khách hàng phàn nàn. Bởi thứ họ bán không chỉ là vật chất (lon bia bị méo mó) mà còn giá trị tinh thần, khơi lại được ý chí và nghị lực của con người Nhật Bản khi phải đối chọi với thiên tai.