Xe buýt là phương tiện vận tải công cộng không thể thiếu ở bất cứ thành phố đông dân nào, và được phần lớn những người có thu nhập thấp như học sinh, sinh viên lựa chọn. TP.HCM hiện có hơn 200 tuyến xe buýt góp phần đảm bao nhu cầu lưu thông của người dân.
Tuy nhiên, loại phương tiện này từ lâu đã thường xuyên gây nên những vụ tai nạn thương tâm do lỗi chạy ẩu, được nhiều người gọi là "hung thần đường phố". Hình ảnh trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh vào giờ tan tầm, trên đoạn đường ngắn, hàng chục chiếc xe buýt cồng kềnh nối đuôi nhau chạy.
Trên đường Đinh Bộ Lĩnh đoạn ngay bến xe Miền Đông, 3 xe buýt dàn hàng ngang trên đường.
Tương tự, trên đường Hoàng Văn Thụ, đoạn gần Lăng Cha Cả là hai chiếc xe buýt thi nhau vượt, chiếm gần hết con đường, xe máy không còn lối đi.
Tại quốc lộ 13, đoạn gần bến xe Miền Đông, xe buýt nối đuôi nhau xếp hàng chéo, khiến các xe khác chật vật len lỏi nhau.
Đường Bạch Đằng, một xe buýt tấp vào lề đón trả khách, chiếc khác phía sau chạy vượt lên là đủ để chiếm hết 1 chiều con đường.
Hình ảnh tương tự trên xa lộ Hà Nội, đoạn gần ngã tư Bình Thái. Ở khu vực này, người đi đường không chỉ sợ xe buýt mà còn đối mặt với container ra vào cảng.
Ở Hàng Xanh, hai xe buýt cùng nhau quẹo trái từ đường Bạch Đằng qua đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, ép người chạy xe máy vào giữa.
Và mỗi lần xe buýt ra vào trạm đều gây nên cảnh "khốn đốn" cho xe chạy phía sau vì bị lấn làn đường .
Một thực tế là mặc dù tài xế xe buýt có tuân thủ quy định, bật đèn xinhan mỗi khi vào trạm hoặc trở ra nhưng bật khá nhanh khi rẽ vào trạm. Hình ảnh ghi nhận tại bến xe buýt đối diện Suối Tiên.
Khi nhanh chóng tấp vào rồi lại ào ào trở ra, một bộ phận bác tài xe buýt ít khi quan tâm tới người chạy xe máy phía trước, phía sau và bên hông xe buýt.
Tại bến xe buýt ở Suối Tiên, xe buýt xe khách đua nhau giành làn đường, bắt trả khách.
Nhiều xe buýt chạy chậm để hành khách nhảy xuống mà không dừng hẳn hay vào bến đỗ mặc các phương tiện lưu thông ngay bên cạnh.
Xe buýt ngẫu nhiên được mặc định là xe ưu tiên nên thường xuyên lấn làn, chạy lấn sang phần đường cho xe máy. Hình ảnh trên ở khu vực ngã ba 621, chiếc xe buýt lấn gần hết làn đường, ép xe máy vào sát lề đường.
Một trong những "điểm nóng" xe buýt chạy ẩu bao năm nay là trên Xa lộ Hà Nội, gần khu đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM. Nơi đây, mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe buýt đưa rước sinh viên, công nhân… Tuy nhiên lại không có bến đỗ đàng hoàng mà xe trả khách ngay trên đại lộ huyết mạch.
Ở đây, phần đường dành cho xe máy vốn hẹp lại thường xuyên làm nơi đón trả khách của xe buýt.
Hầu hết xe buýt nếu không lấn làn thì bất ngờ rẽ ngang để đón trả khách, không cần quan tâm xe chạy phía sau.
Nhiều trường hợp người chạy xe máy bị ép sát vào trạm hoặc dừng lại chờ phía sau khi xe buýt đột ngột vào trạm rước, trả khách vì không còn lối vượt lên. Hoặc xe máy phải đi vào làn ô tô giữa những chiếc container chạy vùn vụt.
Đã vậy, khu vực này còn là nơi bắt trả khách của nhiều xe đò. Những xe này không cần tấp vào lề, vô tư thả ngay giữa đường, càng làm giao thông thêm rối loạn, nguy hiểm. Những người bán hàng cho biết, hầu như ngày nào ở đây cũng xảy ra va chạm giao thông.