Sự xuất hiện của công nghệ hiện đại ngày nay đã giúp các cô gái có những bức ảnh đẹp long lanh. Họ nhờ đây mà có thể biến từ xấu thành xinh, thậm chí có người còn chẳng nhận ra nổi mình sau khi nhìn tác phẩm cuối cùng.
Chẳng thế mà đã có vô số trường hợp cánh mày râu cứ tưởng ảnh với người là một nên đã vội buông lời yêu thương nhưng rút cuộc lại ra về trong cay đắng vì sự khác biệt quá đỗi.
Những lúc như vậy, người ta lại ước tìm về thời quá khứ, có thể là… 100 năm trước khi các nhiếp ảnh gia chỉ làm sao chọn được góc mặt đẹp nhất để chụp cho các nàng, còn lại tỏa sáng hay không là do thần thái của các cô ấy.
Ấy vậy mà bức ảnh nào cũng đẹp và nhân vật chính thì cứ khí chất ngời ngời dù rất giản dị, đơn sơ.
Lily Elsie (1886-1962)
Đây là nàng ca sĩ, diễn viên Anh nổi tiếng từ một số bộ phim âm nhạc hài, đồng thời cũng là một trong những phụ nữ chụp nhiều ảnh nhất những năm 1900.
Cô sở hữu vẻ đẹp thánh thiện với đôi mắt mở to tròn ngây thơ, gương mặt bầu bĩnh, trong sáng, các đường nét tròn trịa, hài hòa, môi mím. Ở Lily, người ta luôn nhìn thấy đôi mắt nghiêm túc, dáng vẻ cũng nghiêm túc, một vẻ đẹp trí tuệ, mà vẫn toát lên sức cuốn hút lạ kỳ.
Gladys Cooper (1888-1971)
Gladys cũng là một diễn viên người Anh xinh đẹp với sự nghiệp kéo dài suốt 7 thập kỷ trên nhiều lĩnh vực như sân khấu, phim ảnh và truyền hình.
Những cách tạo dáng ngày xưa cũng "thuần", đó là hình ảnh một cô gái ngây thơ, e ấp, mộc mạc, môi mím, những mái tóc bồng bềnh tự nhiên.
Maude Fealy (1883-1971)
Cô là diễn viên kịch và phim câm người Mỹ. Cách tạo dáng của Maude cho thấy 100 năm trước, tâm hồn họ còn rất trong sáng, và cái đẹp chuẩn mực là cái đẹp thánh thiện, thoát tục, ngược với ngày nay, các biểu tượng sắc đẹp có xu hướng khuyếch trương mạnh sự "trần tục" và "vật chất".
Marie Doro (1882-1956)
Cô nàng là diễn viên đời đầu thể loại phim câm của điện ảnh Mỹ. Món tóc xù dắt hoa, đôi mắt ngây thơ mở to rất tự nhiên, mộc mạc. Có thể thấy trong những bức ảnh này, họ đa phần đều không cố tỏ ra quyến rũ như bây giờ mà các bức ảnh chỉ tập trung vào thần thái.
Ethel Warwick (1882-1951)
Trước khi trở thành gương mặt quen thuộc trên các sân khấu nước Anh, Ethel sở hữu thân hình đồng hồ cát nhưng vẫn kín đáo, nghiêm túc.
Evelyn Nesbit (1884-1967)
Siêu mẫu đầu tiên trên thế giới, từng là biểu tượng sắc đẹp của nước Mỹ với những lọn tóc quăn màu đồng và thân hình mảnh mai. Ngay cả khi tạo dáng hững hờ, thì khuôn mặt cô vẫn toát lên vẻ trong sáng của một đứa trẻ.
Julia James (1890-1964)
Diễn viên người Anh từng tham gia nhiều vai diễn lớn trong các vở kịch được yêu thích thời bấy giờ ở cả Anh và Pháp. Trầm tư không có những cách thức tạo dáng "gợi cảm" mà vẫn tinh tế và quyến rũ.
Ethel Clayton (1882-1966)
Diễn viên phim câm người Mỹ. Nàng không cần tạo dáng nhiều mà chỉ phô ra cái đẹp thuần khiết, chân chất, và không màu mè.
Geneviève Lantelme (1882-1911)
Diễn viên sân khấu, nhà hoạt động xã hội và biểu tượng thời trang người Pháp. Thời ấy, ảnh chụp các thiếu nữ với đôi mắt nhìn lên trên cao, tựa như những bức tranh cổ thời phục Hưng như một cách hiệu quả để biểu hiện sự thanh cao.
Billie Burke (1884-1970)
Diễn viên tiếng tăm trên sân khấu Broadway, Mỹ. Vẫn là một vẻ đẹp đầy đặn và mộc mạc, giản dị không màu mè.
Ethel Barrymore (1879-1959)
Diễn viên kịch và điện ảnh có phong cách, giọng nói đặc biệt, được tôn là "đệ nhất phu nhân" của nhà hát Mỹ. Với gương mặt hiền lành, trong sáng như thiên thần, tóc búi cao, cô cũng chỉ đơn giản là nhìn thẳng vào ống kính…
Annette Marie Sarah Kellerman (1886-1975)
Vận động viên bơi lội chuyên nghiệp, ngôi sao tạp kỹ, diễn viên điện ảnh, nhà văn và chủ doanh nghiệp người Úc. Dáng điệu chụp ảnh dù "làm dáng" vẫn nhưng luôn là những tư thế nghiêm túc, giản dị.
Camille Clifford (1885-1971)
Diễn viên sân khấu gốc Bỉ có thân hình đồng hồ cát với vòng eo chưa đầy 46 cm. Thắt đáy lưng ong, nhưng cô vẫn mang nét kín đáo, đài các của thời xưa.