Đại dịch Covid-19 đã khiến cả thế giới thay đổi, và một trong những sự khác biệt lớn nhất nằm ở ngành hàng không.
Khi đại dịch chưa được kiểm soát, các hãng hàng không gần như đóng băng, máy bay "đắp chiếu" một loạt không thể vận hành.
Và cho dù gỡ lệnh cách ly, các hãng có được vận hành, thì trải nghiệm bay cũng không thể giống như trước.
CNN cho biết, một số hãng hàng không đang thảo luận gỡ bỏ ghế giữa tại mỗi hàng ghế để đảm bảo an toàn giãn cách xã hội.
Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa họ phải chấp nhận hy sinh dung lượng khách - nghĩa là từ bỏ một khoản doanh thu, đồng thời khiến giá vé bị đẩy lên cao, không phù hợp với đối tượng khách hàng phổ thông.
Dẫu vậy thì mới đây, công ty thiết kế nội thất hàng không Italy Aviointeriors đã đưa ra 2 ý tưởng sắp xếp lại ghế trong máy bay, sao cho vừa đảm bảo an toàn cho hành khách mà không lãng phí quá nhiều diện tích trong máy bay.
Rất có thể, trải nghiệm bay của chúng ta trong tương lai sẽ giống như 2 thiết kế sau đây:
Thiết kế ghế "2 mặt"
Aviointeriors đặt tên thiết kế này là Janus - theo tên của một vị thần trong Thần thoại La Mã với 2 khuôn mặt.
Về cơ bản, chiếc ghế ở giữa một hàng ghế sẽ được đặt theo hướng ngược lại. Janus sẽ được làm từ vật liệu dễ vệ sinh và an toàn sau khi khử trùng.
Các ghế sẽ được cố định, che chắn bằng một tấm nhựa trong suốt, nhằm ngăn mầm bệnh trong hơi thở lan sang 2 kế bên.
Chưa rõ mẫu thiết kế này có được lắp đặt trên toàn bộ cabin hành khách hay không, chỉ biết rằng hàng ghế gần cửa thoát hiểm sẽ không thể áp dụng nó.
Hơn nữa điểm yếu của nó là làm mất đi sự riêng tư và khiến khách hàng có trải nghiệm không thoải mái cho lắm.
Kính an toàn
Thiết kế Glassafe - kính an toàn của Aviointeriors.
Đề xuất thứ 2 của Aviointeriors có vẻ khả thi hơn. Nó có tên là "Glassafe", với khả năng áp dụng được trên hầu hết các ghế ngồi tiêu chuẩn hàng không hiện nay.
Về cơ bản, mỗi ghế ngồi sẽ được gắn kính chắn, nhằm tạo ra một khoảng an toàn nhất định giữa các hành khách, đồng thời giảm khác năng virus lây lan ra xung quanh.
Trả lời CNN, người phát ngôn của Aviointeriors cho biết một số hãng hàng không đang thể hiện sự quan tâm với cả hai mẫu thiết kế.
Hiện tại, công ty đang tiến hành sản xuất mẫu thử, đồng thời đang tiến vào giai đoạn thiết kế kỹ thuật. Sau khi hoàn tất, họ cần cục hàng không cấp phép, sau đó mới có thể phổ biến nó trên các chuyến bay.
Aviointeriors tin rằng, sản phẩm của họ có khả năng xuất hiện trong vòng 8 - 11 tháng nữa.
Dù chưa có gì đảm bảo rằng điều đó sẽ thành sự thật, nhưng CNN nhận xét điều này cho thấy các công ty hàng không đang cần đến những ý tưởng đột phá trong thiết kế chỗ ngồi, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách sau đại dịch Covid-19.