Ford đang tìm cách bán đứt nhà máy Saarlouis khi mẫu xe lắp ráp tại đây là Focus bị khai tử và hãng không muốn tốn tiền của thay mới dây chuyền phục vụ xe khác - Ảnh: WSJ
Theo Wall Street Journal, Ford đang đàm phán với BYD để bán lại nhà máy lắp ráp xe tại Đức của mình cho hãng xe điện hóa Trung Quốc.
Một số lãnh đạo cấp cao của Ford Đức sẽ tới Trung Quốc trong tuần tới để đàm phán trực tiếp với BYD quanh việc bán lại nhà máy Saarlouis sẽ bị hãng đóng cửa từ 2025. Đây là cơ sở lắp ráp Ford Focus hiện tại của hãng và dòng tên này, như ta đã biết, sẽ sớm bị khai tử trên quy mô toàn cầu.
Ngoài BYD, Ford cũng có thể bán lại cơ sở cho các bên thứ 3 khác như hãng cung ứng Magna International của Canada.
Ford trong thời gian qua đã đẩy nhanh tiến độ điện hóa đội hình dẫn tới việc các mẫu xe chạy động cơ của họ lần lượt bị khai tử, các nhà máy cũ lắp ráp chúng cũng không còn được trọng dụng. Ở chiều ngược lại, các hãng xe Trung Quốc sẵn sàng thâu tóm các cơ sở lắp ráp xe trên quốc tế để mở rộng địa bàn hoạt động ra rộng nhất có thể.
Châu Âu - khu vực có khách hàng chuộng xe điện và nền tảng cơ sở hạ tầng cũng thay đổi khá nhanh để thích ứng với xe điện - là một "miền đất hứa" phù hợp để BYD nhắm tới.
BYD ở thời điểm hiện tại là hãng xe điện hóa lớn nhất thế giới. Doanh số xe thuần điện (BEV) của họ thấp hơn Tesla, nhưng nếu gộp cả xe hybrid sạc điện (PHEV), hãng xe Trung Quốc vượt xa đối thủ tới từ Mỹ. Khoảng cách giữa hai bên hứa hẹn sẽ còn lớn hơn từ 2023 trở đi khi BYD có tốc độ tăng trưởng cực nhanh. Trong năm 2022, hãng bán ra tổng cộng 1,86 triệu xe - con số cao gấp 3 lần chỉ một năm trước đó.