Hãng xe điện Trung Quốc chuẩn bị IPO tại Mỹ: “Chúng tôi không bận tâm nhiều đến Tesla, ô tô từ quốc gia này mới khiến chúng tôi phải dè chừng”

Như Quỳnh |

Hãng xe này đã tung ra thị trường chiếc ô tô điện có phạm vi hoạt động lớn nhất từ trước tới nay và sẽ IPO tại Mỹ dự kiến trong năm 2023.

Hãng xe điện Trung Quốc chuẩn bị IPO tại Mỹ: “Chúng tôi không bận tâm nhiều đến Tesla, ô tô từ quốc gia này mới khiến chúng tôi phải dè chừng” - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Nhà sản xuất xe điện đến từ Trung Quốc ZEEKR cho biết họ đang ấp ủ kế hoạch đầy tham vọng tại thị trường châu Âu trong vài năm tới. Người đứng đầu khu vực châu Âu của công ty – ông Spiros Fotinos cho biết ZEEKR muốn trở thành 1 trong 3 nhà sản xuất xe điện cao cấp hàng đầu vào cuối thập kỷ này.

Được thành lập bởi công ty mẹ Zhejiang Geely Holding Group vào tháng 4/2021, hãng đang nhanh chóng mở rộng sự hiện diện của mình trong phân khúc xe điện cao cấp bắt đầu với mẫu xe 001 với thông số cực ấn tượng.

Mẫu xe đầu tiên có tên ZEEKR 001 đã bắt đầu lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp vào tháng 10 năm 2021. Công ty cho biết xe điện của họ là chiếc xe có hành trình dài nhất từ trước tới nay với phạm vi 1032 km, được cung cấp pin Qiling thế hệ thứ 3 của CATL – một đối tác pin của VinFast.

Nối tiếp đó, ZEEKR đã phát hành mẫu xe điện thứ 2, 1 chiếc MPV đa dụng có tên 009 với 3 hàng ghế và phạm vi lên đến 822 km.

Ban đầu, các chuyên gia tin rằng chiếc EV thứ ba của ZEEKR sẽ có tên gọi là 003. Tuy nhiên, thương hiệu này đã ra mắt chiếc SUV điện đầu tiên của mình tại Trung Quốc vào tháng trước, với tên gọi là ZEEKR X.

Hãng xe điện Trung Quốc chuẩn bị IPO tại Mỹ: “Chúng tôi không bận tâm nhiều đến Tesla, ô tô từ quốc gia này mới khiến chúng tôi phải dè chừng” - Ảnh 2.

Được trang bị hai động cơ điện và pin 66 kWh, chiếc SUV điện cung cấp công suất lên tới 422 mã lực (315 kW) và mô-men xoắn 400 lb-ft (543 Nm) cho phạm vi di chuyển lên tới 560 km.

ZEEKR cho biết họ sẽ bắt đầu phân phối các mẫu X tại Trung Quốc vào tháng 6, tiếp theo là châu Âu và các thị trường châu Á khác bên ngoài Trung Quốc.

Theo Giám đốc điều hành của ZEEKR Châu Âu, thương hiệu này đặt mục tiêu mở rộng sang khu vực với tư cách là một công ty EV thuần túy hàng đầu.

"Chúng tôi muốn trở thành một trong ba công ty chạy xe điện thuần túy cao cấp hàng đầu vào cuối thập kỷ này. Đó là tham vọng của chúng tôi."

Khi được hỏi “ba người đứng đầu sẽ là Tesla, Zeekr và ai nữa?” Fortinos trả lời: “Tesla có thể sẽ ở vị trí đó, nhưng chúng tôi không quan tâm nhiều đến Tesla mà các thương hiệu cao cấp ở Đức mới là điều mà chúng tôi phải dè chừng."

ZEEKR có một số lợi thế so với các công ty xe điện khác với sự hậu thuẫn và hỗ trợ sản xuất từ ​​Geely. Geely cũng sở hữu Volvo và Polestar, cả hai đều đang tăng tốc doanh số bán xe điện ở châu Âu.

Ông Fotinos cho biết thương hiệu sẽ bắt đầu chiến dịch châu Âu của mình ở Hà Lan và Thụy Điển, nhanh chóng mở rộng ở phần còn lại của Tây Âu cho đến năm 2026.

Mặc dù ZEEKR chưa chứng nhận thông số kỹ thuật của nó, nhưng ông hy vọng 001 sẽ có phạm vi hoạt động khoảng 373 dặm (600 km) và X khoảng 273 dặm (440 km) ở châu Âu, với khả năng sạc nhanh từ 10% lên 80% trong 30 phút .

Từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2023, Zeekr 001 đã bán được tổng cộng 18.935 chiếc, tăng 82% so với cùng kỳ năm 2022. Tại thị trường Trung Quốc, đối thủ cạnh tranh chính của Zeekr 001 chính là gã khổng lồ đến từ Mỹ, chiếc xe Tesla Model Y.

Theo thông tin từ Reuters, Zeekr đã chính thức nộp hồ sơ phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) tại thị trường chứng khoán Mỹ vào tháng 12/2022 với kế hoạch ra mắt đại chúng ở TTCK New York sớm nhất là vào đầu quý 2 năm 2023.

Các nguồn giấu tên đã chia sẻ với Reuters rằng Zeekr đang tìm kiếm mức định giá, bao gồm cả giá trị thương hiệu và cơ sở sản xuất là hơn 10 tỷ USD. Với tỷ lệ cổ phiếu bán ra trên TTCK New York khoảng 10%, số tiền mà các cổ động ZEEKR thu về sẽ xấp xỉ 1 tỷ USD.

Theo Electrek, CNC

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại