Theo một quan chức thương mại và đầu tư hàng đầu của Philippines, 3 nước Đông Nam Á là Philippines, Việt Nam và Indonesia đang cạnh tranh nhau để đăng cai một nhà máy lắp ráp xe điện cho BYD - nhà sản xuất xe điện lớn thứ hai thế giới.
Thứ trưởng Thương mại của Philippines Ceferino Rodolfo cho biết gã khổng lồ ô tô Trung Quốc đang trong “giai đoạn thảo luận nâng cao” với Philippines. Ông Rodolfo, người cũng đứng đầu Hội đồng Đầu tư cho biết, các đại diện của BYD đã 'lùng sục' khắp Philippines để tìm các địa điểm nhà máy trong chuyến thăm vào cuối năm ngoái và công ty có thể quyết định về địa điểm này trong quý II.
Nhà máy của BYD tại Tây Ninh, Trung Quốc.
Các cuộc đàm phán giữa BYD và Indonesia về khoản đầu tư tiềm năng vào một nhà máy EV ở nước này cũng đang diễn ra, theo một nguồn tin bí mật. Chính phủ Indonesia đang đưa ra một loạt các ưu đãi về miễn thuế và tiếp cận với nguyên liệu thô cho pin để thuyết phục nhà sản xuất ô tô thành lập nhà máy tại đây thay vì mở rộng sang một quốc gia láng giềng khác như Thái Lan.
Với nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất trong gần nửa thế kỷ vào năm ngoái, Philippines đang thu hút các nhà sản xuất xe điện và pin hàng đầu như BYD bằng các khoản giảm thuế và các ưu đãi khác theo luật được thông qua vào năm ngoái khi giá dầu tăng làm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi toàn cầu, hạn chế các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong.
Indonesia và Philippines, cùng chiếm gần một nửa trữ lượng niken của thế giới, rất phù hợp cho các nhà sản xuất ô tô điện và pin trong đó, kim loại này là thành phần chính. Rodolfo cho biết BYD, công ty sử dụng lithium iron phosphate trong pin xe điện, đang xem xét tiềm năng phát triển của Philippines.
Ông nói: “Chúng tôi không phải là điểm đến có chi phí thấp nhất, nhưng chúng tôi là điểm đến phù hợp nhất với các công ty đang tìm kiếm giải pháp cho cam kết của họ về Net Zero. "
Philippines trước đây đã để mất cơ hội đầu tư vào tay các nước láng giềng do giá điện của nước này thuộc hàng đắt đỏ nhất trong khu vực. Nhưng nó đang dần được định vị là một trung tâm cho các cơ sở sản xuất bền vững.
Trước đó, vào tháng 11/2022, Tập đoàn sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc BYD đã ký kết hợp đồng với WHA, đơn vị phát triển bất động sản công nghiệp lớn nhất Thái Lan, nhằm thỏa thuận mua 96 hecta đất nằm trong khu bất động sản công nghiệp ở tỉnh Rayong để xây dựng nhà máy. Tuy nhiên, nhà máy mới sẽ là nhà máy lắp ráp toàn diện hay cơ sở lắp ráp cuối cùng với các bộ phận ô tô được vận chuyển từ nước ngoài về vẫn còn là một ẩn số,
BYD đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Việt Nam để sản xuất phụ tùng EV nhằm mở rộng sản lượng trên toàn cầu.
Tại Việt Nam, hãng xe tới từ Trung Quốc mới đây cũng công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô. Một nguồn tin cho biết khoản đầu tư vào khu vực phía Bắc của Việt Nam sẽ là hơn 250 triệu USD, mở rộng sự hiện diện của công ty mẹ BYD tại Việt Nam.
Thực tế, đơn vị điện tử của công ty này đã có mặt tại Việt Nam vào tháng 6/2022 với nhà máy ở khu công nghiệp Phú Hà (Phú Thọ) chuyên sản xuất các tấm pin mặt trời.
Các cuộc đàm phán đang được tiến hành để chọn một địa điểm cho nhà máy Việt Nam, các nguồn tin từ chối nêu tên vì các cuộc thảo luận là bí mật. Một nguồn tin cho hay việc xây dựng nhà máy đã được lên kế hoạch bắt đầu vào giữa năm nay. Hiện chưa rõ BYD sẽ chế tạo những bộ phận nào tại Việt Nam và liệu nó có bao gồm pin hay bộ pin hay không.
Bên cạnh đó, xe điện BYD có thể sớm được nhập khẩu từ Trung Quốc để bán ra tại Việt Nam khi nhà máy phụ tùng mới của hãng cũng được tiết lộ có thể phục vụ thị trường trong nước để hỗ trợ dịch vụ bảo dưỡng và thay thế phụ tùng ô tô.
Taylor Ogan, Giám đốc điều hành của quỹ phòng hộ Snow Bull Capital có trụ sở tại Trung Quốc, cho biết: “Việc BYD đang tìm kiếm các địa điểm sản xuất ô tô ở Đông Nam Á đã cho thấy tầm nhìn toàn cầu của họ."
Các quốc gia Đông Nam Á đang chạy đua để thu hút đầu tư vào xe điện khi các nhà sản xuất xe hơi toàn cầu quay lưng lại với động cơ đốt trong, một quá trình chuyển đổi mà Trung Quốc đang từng bước thống trị. Nhà sản xuất Great Wall Motor đã thiết lập một dây chuyền sản xuất tại Thái Lan, trong khi Indonesia giàu niken đã thu hút sự quan tâm từ cả BYD lẫn đối thủ lớn nhất Tesla.
Tương tự Tesla, BYD cũng kiểm soát phần lớn chuỗi cung ứng của mình, bao gồm cả việc sản xuất pin. Bằng các đầu tư vào các nước Đông Nam Á, hãng xe này đang tìm cách bổ sung công suất, kiểm soát chi phí và đa dạng hóa sản xuất bên ngoài Trung Quốc, đồng thời cũng là động thái nhằm tránh các hệ quả từ việc gián đoạn sản xuất do dịch COVID-19 và tình trạng căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.
Tham khảo: Bloomberg