Hàng triệu thùng dầu Nga đổ sang châu Á bằng "chiêu mới" ngay ngoài khơi một quốc gia EU

Minh Khôi |

Hàng triệu thùng dầu thô và nhiên liệu của Nga đã được hoán đổi giữa các tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Hy Lạp - theo Bloomberg.

Hàng triệu thùng dầu Nga đổ sang châu Á bằng chiêu mới ngay ngoài khơi một quốc gia EU - Ảnh 1.

Đây là một trong hàng loạt cách mà các thương nhân đã sử dụng để vượt qua lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với Moscow.

Hàng triệu thùng dầu Nga được tráo đổi

Ít nhất 23 triệu thùng dầu thô của Nga và khối lượng nhiên liệu tinh chế bổ sung đã được chuyển từ tàu chở dầu này sang tàu chở dầu khác ở Vịnh Lakonikos kể từ đầu năm nay, theo dữ liệu của Bloomberg.

Các nhà chức trách Hy Lạp cho biết phạm vi can thiệp của họ bị giới hạn vì hoạt động này đang diễn ra bên ngoài giới hạn 6 dặm đối với lãnh hải của nước này trong khu vực.

Hàng triệu thùng dầu Nga đổ sang châu Á bằng chiêu mới ngay ngoài khơi một quốc gia EU - Ảnh 2.

Một hoạt động chuyển dầu của Nga ở vịnh Lakonikos, Hy Lạp. Nguồn: Bloomberg.

Các thương nhân và công ty vận chuyển đã tìm ra vô số cách để đảm bảo dầu của Nga có thể lưu thông và đây chỉ là ví dụ mới nhất. Đã có hoạt động tương tự gần Ceuta, một vùng đất của Tây Ban Nha ở Bắc Phi.

Sau khi hàng hóa được chuyển đổi, các tàu chở dầu tiếp nhận sau đó sẽ vận chuyển dầu tới người mua ở châu Á.

Việc chuyển đổi hàng hóa trên biển được các thương nhân gọi là chuyển hàng từ tàu này sang tàu khác - STS (ship to ship). Các công ty của EU chỉ được phép cung cấp các dịch vụ đó nếu đáp ứng giá trần mà G7 đặt ra.

Giám đốc thương mại của EU Valdis Dombrovskis cho biết khối này sẽ giám sát việc thực thi các biện pháp trừng phạt và làm việc với các quốc gia có mô hình thương mại bất thường.

Khó hạn chế vì hình phạt nhẹ

Hy Lạp là quốc gia sở hữu tàu chở dầu hàng đầu thế giới. Khi EU đang đàm phán về mức trần sẽ áp đối với dầu Nga, nước này nằm trong số các nước ủng hộ mức giá trần cao hơn.

Tuổi trung bình của các tàu chở dầu tham gia vận chuyển dầu thô ra khỏi Hy Lạp là 18 năm. Chiếc lâu đời nhất có liên quan được đóng vào năm 1997.

Vận chuyển từ tàu này sang tàu khác vốn không có rủi ro, nhưng có liên quan đến việc hai tàu trên biển bơm loại hàng hóa có khả năng gây ô nhiễm từ tàu này sang tàu kia.

Đầu năm nay, sau khi có thông tin cho rằng hoạt động giao thương giữa các tàu đang diễn ra gần Ceuta, chính quyền Tây Ban Nha đã gửi thư tới các công ty dịch vụ vận chuyển địa phương nhắc nhở họ về việc cấm cung cấp chắn bùn cho hoạt động STS nếu hoạt động đó liên quan đến dầu mỏ của Nga hoặc nghi ngờ có sự xuất hiện của dầu Nga, ngay cả trong vùng biển quốc tế.

Các quy tắc của EU quy định rằng các công ty nên tiến hành thẩm định cũng như kiểm tra và thu thập các chứng thực chứng minh rằng các lô hàng dầu được mua dưới mức giá trần.

Các cơ quan chức năng cũng nên tiến hành kiểm tra và kiểm soát đối với các công ty.

Tuy nhiên, hình phạt đối hiện giờ vẫn khá nhẹ, vì vậy chỉ có thể ngăn cản ở mức hạn chế.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại