Cả Tesla và BYD - 2 thương hiệu đua tranh danh hiệu hãng xe điện số 1 thế giới trong những ngày đầu năm 2024 đã công bố kết quả năm trước của mình. Đúng như kỳ vọng, Tesla vẫn chiếm ưu thế nhẹ ở doanh số xe thuần điện. Tuy nhiên, BYD với doanh số hybrid cộng gộp đã bỏ xa đối thủ Mỹ ở tổng doanh số xe điện hóa.
Khởi đầu với Tesla, hãng cho biết đã đạt mục tiêu 1,8 triệu xe bán ra trong năm 2023 với con số cụ thể là 1.808.581 xe. Trong nhóm này, 1.739.707 xe là Model 3 và Model Y trong khi phần nhỏ còn lại bao gồm Model S, Model X, Cybertruck và Semi.
Với doanh số hơn 1,8 triệu xe, Tesla tăng trưởng 38% trong năm 2023. Hãng đặt kỳ vọng sẽ bán ra 2,2 triệu xe trong năm 2024.
Nếu doanh số kỳ vọng của Tesla chỉ là 2,2 triệu xe trong 2024, họ có thể bị BYD bỏ qua ngay cả ở doanh số xe thuần điện trong năm nay. Vào hôm thứ 3 vừa qua, hãng xe Trung Quốc xác nhận bán được 3.024.417 xe trong năm ngoái. Trong nhóm này, 1,57 triệu xe là xe thuần điện còn 1,4 triệu là xe hybrid sạc điện.
Việc xe điện vượt lên trên xe hybrid trong bảng xếp hạng doanh số của BYD cho thấy tốc độ chuyển đổi của thương hiệu này nhanh ra sao. Trong năm ngoái, xe hybrid vẫn là chủ lực của BYD để đối chọi với Tesla.
Nếu chỉ tính riêng xe điện, khoảng cách giữa Tesla và BYD đã bị thu hẹp một nửa trong năm gần nhất (400.000 xe trong 2022 xuống 200.000 xe trong 2023). Nếu chỉ tính quý IV năm 2023, doanh số xe thuần điện BYD đã vượt Tesla về số lượng.
Trong năm 2023, BYD nói riêng và các hãng xe Trung Quốc nói chung đã mở rộng tầm ảnh hưởng ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Riêng BYD có doanh số quốc tế tăng 334% với 242.765 xe bán ra ở 70 quốc gia ngoài Trung Quốc.
Tầm ảnh hưởng của BYD có thể sẽ tiếp tục mở rộng ra Việt Nam trong thời gian tới, khi hãng xe Trung Quốc đã có ý định bán xe điện tại đây.