Gogoro – Tương lai của xe máy điện
Được thành lập vào năm 2011 tại Đài Loan, Gogoro dần trở thành một thế lực trong ngành xe máy điện, thiết lập những tiêu chuẩn mới cho công nghệ cũng như hệ thống đổi pin sạc tân tiến.
Sản phẩm đầu tiên - Smartscooter 1 được cho ra mắt tại thị trường Đài Loan vào năm 2014 và Hội chợ điện tử tiêu dùng tại Las Vegas vào năm 2015. Nhưng điều giúp Gogoro làm cả thế giới sửng sốt là hệ thống đổi pin sạc tên "Gogoro Energy Network".
Xe máy điện của Gogoro cho phép người dùng tháo và thay pin chỉ trong vài giây, loại bỏ điểm yếu "chờ sạc pin" của các đối thủ hiện có trên thị trường, đồng thời cắt bỏ chi phí xây dựng những trạm sạc nhanh đắt tiền tại nhà và nơi công cộng.
Gogoro còn liên kết với nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi để đặt trạm đổi pin, với kích thước tương đối nhỏ (bằng một tủ bán hàng tự động), nhiều thương hiệu đã nhanh chóng đồng ý hợp tác nhằm gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng ghé vào cửa tiệm.
Nhằm tối thiểu chi phí nghiên cứu và sản xuất, Gogoro chủ động hợp tác với các tên tuổi hàng đầu cho các phụ kiện thiết yếu, chẳng hạn như pin sạc từ Panasonic, lốp xe từ Maxxis và dây curoa từ Gates ...
Với những chiến lược khôn ngoan đó, Gogoro nhanh chóng trở thành một sự lựa chọn hợp lý trên thị trường xe máy, với giá bán quy đổi gần 55 triệu VNĐ cho khách hàng thông thường, 33 triệu VNĐ nếu được chính phủ hỗ trợ và 29 triệu VNĐ nếu đổi xe chạy xăng cũ.
Nhưng "vũ khí" lợi hại nhất của Gogoro không phải là thiết kế hay công nghệ mà là gói dịch vụ "thay pin" không giới hạn chỉ với 16 USD (tương đương 370.000 VNĐ) mỗi tháng, cực kỳ phải chăng với những người đang sử dụng xe máy tại Đài Loan.
Tuy nhiên, Gogoro cũng giữ lại một số "bí mật công nghệ" cho riêng mình, đặc biệt là động cơ do chính công ty phát triển và đưa vào sản xuất với các thông số ấn tượng:
- Tốc độ tối đa 95 km/h.
- Tăng từ 0 lên 50 km/h chỉ trong 4,2 giây.
- Chạy được ít nhất 100 km nếu duy trì ở vận tốc tối ưu 40 km/ giờ.
Tốc độ và đối tác
Mô hình thông minh của Gogoro nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của chính phủ. Bộ Kinh tế Đài Loan còn đứng ra "bảo lãnh" cho thương hiệu này xây dựng hơn 1.300 điểm đổi pin khác nhau, với mục tiêu thay thế 12 triệu xe chạy xăng đang ngày ngày làm ô nhiễm môi trường.
Với sự hỗ trợ đó, các trạm đổi pin nhanh chóng phủ khắp nội ô Đài Loan, ước tính chỉ cần di chuyển khoảng 500 mét để gặp một trạm mới.
Tại vùng ngoại ô, người chạy Gogoro cũng có thể nhanh chóng tìm được trạm trong khoảng từ 2 đến 5 km. Chính phủ không những hỗ trợ kinh phí xây dựng mà còn chia sẻ nhiều khu đất "vàng" để Gogoro phát triển.
Tận dụng thế mạnh sẵn có, Gogoro đẩy mạnh dòng Smartscooter 2, không chỉ phân phối trong nước mà còn bán tại Châu Âu, Nhật Bản và chuẩn bị "xâm chiếm" thị trường Mỹ và Đông Nam Á.
Tính đến giữa năm 2019, hệ thống Gogoro Energy Network đã thực hiện thành công hơn 25 triệu lần đổi pin, thúc đẩy sự hợp tác của nhiều tên tuổi lớn trong ngành như Aeon và PGO. Cả hai thương hiệu trên đều đang phát triển những mẫu xe của riêng mình, nhưng với cam kết sử dụng công nghệ kiểm soát, hệ thống pin và trạm sạc pin của Gogoro .
Không dừng lại ở những khách hàng nhỏ lẻ, Gogoro còn thành lập phòng ban "2 Utility" để cung cấp xe cho các tập đoàn lớn, bắt đầu với đội xe DHL hùng hậu đang chạy khắp Đài Loan. Gogoro cũng rất năng nổ trong quá trình thương thảo với tập đoàn chuyển phát nhanh Chunghwa Post.
Nhưng cái bắt tay bất ngờ nhất đến từ tập đoàn Yamaha Motor vào tháng 9 năm 2018. Khởi đầu là "đối thủ truyền kiếp", nhưng Yamaha nhanh chóng nhận ra tiềm năng của Gogoro, chấp nhận chia sẻ thị trường Đài Loan với công ty non trẻ trên.
Theo đó, Yamaha sẽ tiến hành sản xuất xe điện dựa trên công nghệ có sẵn của Gogoro, với sự giám sát độc quyền từ Gogoro và sử dụng hệ thống đổi pin cũng đến từ Gogoro.
Tập đoàn Yamaha chỉ tập trung hỗ trợ bán hàng thông qua hàng loạt showroom của mình tại Đài Loan.
Không những thế, Gogoro còn hợp tác với COUP (một công ty con của tập đoàn Bosch) và Sumitomo để triển khai mô hình cho thuê xe máy điện tại các quốc gia phát triển như Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Nhật Bản.
Với hơn 4.000 chiếc xe đang được thuê, Smartscooter hy vọng sẽ nhanh chóng giải quyết phần nào vấn đề ô nhiễm và kẹt xe tại các khu vực đông đúc, đồng thời giúp người dân tại các quốc gia này nhận thức được tầm quan trọng của năng lượng tái tạo.
Kết quả
Gogoro không ngừng phát triển từ năm 2015 với hơn 300 triệu USD vốn từ các nhà đầu tư lớn như Al Gore và Quỹ phát triển Đài Loan.
Đến cuối năm 2018, doanh thu của Gogoro đã tăng gấp đôi với hơn 123.000 xe được bán ra. Không chỉ phát triển tại Đài Loan với hơn 10% thị trường, Gogoro còn xuất khẩu hơn 50.000 xe ra thị trường nước ngoài.
CEO Horace Luke chia sẻ với tờ Verge rằng hệ thống đổi pin hiện tại đã hoạt động cực kỳ hiệu quả với hơn 17.000 lượt đổi mỗi ngày, ước tính Gogoro sẽ có trong tay 15% thị trường Đài Loan vào cuối năm 2019.
Không những thế, Gogoro còn chia sẻ kế hoạch phát triển tại thị trường Đông Nam Á trong 5 năm tới. Với quy mô thị trường lớn gấp 20 lần Đài Loan, không có gì quá bất ngờ nếu Gogoro xuất hiện tại Việt Nam trong một ngày không xa.