Theo hãng tin Reuters, lợi nhuận của Honda đã sụt giảm hơn một nửa trong vòng 2 năm qua, xuất phát từ các vấn đề về chất lượng và một số thị trường hoạt động không hiệu quả, trong đó có Philippines.
Vì vậy, Honda đang tiến hành chấm dứt hoạt động một số nhà máy ô tô để tiết kiệm chi phí sản xuất trong đó có nhà máy tại Philippines.
Được biết, nhà máy Honda Cars Philippines bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1992, tuy nhiên, sản lượng năm 2019 chỉ đạt 7.000 xe, thấp hơn nhiều so với công suất thiết kế là 30.000 chiếc mỗi năm. Hiện tại, nhà máy này chủ yếu sản xuất hai dòng xe BR-V và City cung cấp cho thị trường Philippines và một số quốc gia khác trong khu vực.
Sau khi đóng cửa, Honda cho biết vẫn tiếp tục kinh doanh phân phối ô tô cũng như cung cấp các hoạt động dịch vụ sau bán hàng tại Philippines bằng sẽ sử dụng mạng lưới sản xuất đặt ở một số quốc gia trong khu vực Châu Á và Châu Đại Dương để cung cấp sản phẩm cho thị trường Philippines.
Trước tình hình trên, Bộ Trưởng Bộ Công Thương Philippines Ramon M. Lopez cho biết đang chuẩn bị phương án áp thuế tự vệ chung hay các biện pháp khác nhằm hạn chế nhập khẩu ô tô để bảo vệ các nhà lắp ráp ô tô trong nước.
GM, Nissan "rút quân" tại nhiều thị trường
Ngoài Honda, một số tập đoàn đa quốc gia khác cũng đã có kế hoạch đóng cửa hoặc giảm quy mô sản xuất khi đối mặt với lợi nhuận sụt giảm và nguy cơ thua lỗ.
Ngày 17/2, General Motors (GM) cũng thông báo sẽ ngừng bán các mẫu xe Chevrolet tại Thái Lan. Nhà máy Rayong sẽ được bán cho hãng xe Trung Quốc Trường Thành (Great Wall Motors - GWM) vào cuối năm nay.
Giám đốc chiến lược của GM - ông Andy Dunstan cho biết, sản lượng thấp cũng như dự báo không sáng sủa về doanh số ô tô nội địa và xuất khẩu là lý do khiến hãng đưa ra quyết định bất ngờ nói trên.
Như vậy, Thái Lanlà thị trường thứ 2 tại Đông Nam Á mà GM tuyên bố rút lui sau thương vụ bán toàn bộ nhà máy cùng hệ thống phân phối tại Việt Nam cho VinFast vào năm 2018.
Một tập đoàn sản xuất ô tô khác của Nhật Bản là Nissan cũng đứng trước khả năng phải đóng cửa cơ sở tại Philippines do thua lỗ. CEO Nissan - ông Hiroto Saikawa cho biết, công ty này hiện thua lỗ 28%/năm và cần thực hiện các biện pháp cải tổ, tái cơ cấu.
Thương hiệu ô tô lâu đời này cho biết, sẽ dừng các hoạt động sản xuất trong khu vực Đông Nam Á để giảm chi phí và đặt các nhà máy tại Indonesia, Philippines và Đài Loan trước nguy cơ phải đóng cửa.