Vào giữa tháng 11 hằng năm, các doanh nghiệp thường chạy nước rút cho chỉ tiêu kế hoạch năm và chuẩn bị cho năm mới.Tuy nhiên, thời gian này, cùng với nhiều ngành nghề khác, các doanh nghiệp công nghệ, kể cả các tập đoàn đa quốc gia tên tuổi, đang lao đao trong trận "bão khủng hoảng tài chính" chưa từng có.
Thế giới chưa từng xảy ra chuyện cắt giảm lao động đồng loạt với số lượng lớn ở các "ông lớn" công nghệ toàn cầu như bây giờ.
Ngày 4-11, chỉ một tuần sau khi chủ mới là tỉ phú Elon Musk tiếp quản mạng Twitter, mạng xã hội này đã tạm thời đóng cửa văn phòng, cắt quyền truy cập của nhân viên vào hệ thống nội bộ, bắt đầu việc sa thải hàng loạt nhân sự không thông báo trước. Có tới hơn một nửa trong tổng số 7.500 nhân viên đã nhận được quyết định sa thải. Có những người nhận được email sa thải trong khi đang say giấc. Ở Ấn Độ, thị trường đông dân thứ nhì thế giới (khoảng 1,4 tỉ người) và được coi là mảnh đất đầy tiềm năng, Twitter cắt giảm tới 90% nhân sự. Nguyên nhân được cho là để giảm chi phí vận hành. Vài ngày sau đó, một số ít nhân sự này đã được Twitter gọi trở lại làm việc, mà theo hãng tin Bloomberg, lý do là ban quản trị Twitter phát hiện đã sa thải nhầm những người có tài năng và kinh nghiệm rất cần thiết cho việc xây dựng các tính năng mới mà ông chủ Elon Musk muốn mang đến cho nền tảng.
Tiếp theo và gây chấn động hơn là Công ty Meta (Mỹ), công ty mẹ của mạng xã hội lớn nhất thế giới - Facebook. Ngày 8-11, tỉ phú Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta, công bố bắt đầu sa thải 13% nhân viên, tương đương hơn 11.000 người. Nhà sáng lập Facebook cho biết Meta đang cố gắng trở thành một công ty tinh gọn, hiệu quả thông qua việc cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết và đóng băng tuyển dụng đến hết quý I/2023.
Các "ông lớn" công nghệ khác của Mỹ cũng đang khó khăn chồng chất. Tuy không công bố sa thải nhân viên, Apple, Amazon… đã đóng băng các kế hoạch tuyển dụng mới. Công ty Taxi công nghệ Lyft có kế hoạch sa thải 13% nhân sự. Google, Microsoft, Oracle, NVIDIA, Snap, Spotify, Intel, Salesforce… cũng có những đợt sa thải bớt nhân viên trong thời gian qua hay tạm ngừng tuyển dụng người mới. Tất nhiên, các động thái này của những công ty công nghệ chủ yếu liên quan đến tình hình kinh doanh đang khó khăn hơn bao giờ hết trên toàn cầu. Một trong những nguyên nhân là do di chứng hậu đại dịch COVID-19.
Các mạng truyền thông xã hội bị mất doanh thu quảng cáo ở mức "khủng". Các công ty sản xuất gặp khó khăn trong sản xuất (thiếu chip xử lý, thiếu nguyên liệu, dây chuyền sản xuất gặp vấn đề…) và sức mua, nhu cầu của người dùng sụt giảm mạnh. Chẳng hạn như Apple, với dòng smartphone iPhone 14 mới vừa có sức mua giảm hơn trước vừa gặp khó khăn trong cung ứng hàng do nhà máy sản xuất ở Trung Quốc bị phong tỏa vì tái bùng phát dịch COVID-19.
Trao đổi với một số người đang kinh doanh công nghệ, máy tính trên địa bàn TP HCM, chúng tôi hầu như chỉ nhận được những cái lắc đầu ngao ngán, những nụ cười buồn. Sức mua giảm, đặc biệt là các công ty trước giờ trông mong vào những dự án công lại càng thêm khó khăn, cũng có những món hàng bán được thì lại thiếu nguồn cung ứng. Để tồn tại trước tình hình này, các công ty sản xuất và kinh doanh - dịch vụ công nghệ buộc phải tìm giải pháp linh hoạt, "thắt lưng buộc bụng" để chờ thị trường phục hồi.