Hai ngày trước, tôi nhận được một yêu cầu trợ giúp trực tuyến.
Người đăng cho biết một đồng nghiệp đã mời mọi người uống trà chiều. Khi trà được đặt về công ty, cô ấy phát hiện ra thiếu phần của mình.
Cô ấy muốn giả vờ như không nhìn thấy và tiếp tục làm việc, nhưng sau đó đồng nghiệp lại cười mỉa mai nói: "Xin lỗi, lúc gọi món em quên mất chị."
Vốn dĩ không nói sẽ không sao, nhưng vì người đồng nghiệp lại nói ra nên người đăng cảm thấy hơi khó chịu.
Khi đó cô ấy không nói gì, nhưng vẫn không thể nuốt trôi "cục tức" này vì vậy đăng tình huống này lên xin ý kiến của cư dân mạng.
Dưới bài đăng, cư dân mạng lần lượt bình luận về cách đáp trả lại trong tình huống này:
"Vậy à? Chị tưởng em cố ý!"
Có người cho rằng nên "tém tém lại": "Không sao đâu, em muốn tiết kiệm một chút, chị hiểu mà!"
Có người lại nói: "May quá, lần sau chị có mời cả phòng cũng không cần mời em."
…
Những bình luận của cư dân mạng chắc chắn rất thú vị nhưng ở thực tế ngoài đời thực, bạn vẫn nên ứng xử tùy theo tình huống.
01. Cười cho qua, từ chối "overthinking"
Nếu đồng nghiệp của bạn thực sự quên gọi trà chiều cho bạn, nhưng bạn lại cảm thấy bực bội vì hành vi vô tình của đối phương, bạn đang tự làm khổ mình.
Có một thời gian, chủ đề #INFPworstpersonality# là chủ đề được tìm kiếm rất nhiều.
Do dự, lo lắng về mặt xã hội, rất nhạy cảm, dễ xúc động... INFP dường như đã hội tụ nhiều đặc điểm tính cách tiêu cực và được cư dân mạng đánh giá là "nhân cách tự làm khổ bản thân số một trong vũ trụ".
Kiểu người này có ý thức mạnh mẽ về bản thân và là những người điển hình có độ nhạy cảm cao và mâu thuẫn nội tâm cao.
Họ dễ rơi vào đau khổ, hành hạ bản thân vì lời nói, việc làm và những đánh giá từ bên ngoài của người khác.
Tài khoản @Tomato Fried Egg là một INFP điển hình: Khi báo cáo dự án tại văn phòng, anh nhận được lời khen ngợi từ lãnh đạo nhưng lại bị đồng nghiệp chế giễu ngay tại chỗ: "Cố gắng như thế, muốn chiếm hào quang của chúng tôi luôn hay gì?"
Chỉ là một câu nói đùa vô thưởng vô phạt, nhưng @tomatofriedeggs lại nghiêm túc nghĩ về nó. Nó khiến anh ấy khó chịu suốt đêm, và càng nghĩ về nó, anh ấy càng cảm thấy khó chịu.
Không ngờ ngày hôm sau đến cơ quan, anh thấy đồng nghiệp vẫn trò chuyện, cười đùa với mình như thường lệ, hoàn toàn không để tâm đến chuyện xảy ra ngày hôm qua.
Lúc này @Tomato Fried Eggs càng cảm thấy bế tắc hơn, bởi lẽ anh ấy đã mất ngủ cả đêm vì một câu nói không đáng để tâm.
Nguyên nhân thất bại ở nơi làm việc thường không phải là vấn đề về năng lực hay ngoại hình mà là do không có khả năng điều chỉnh tâm lý.
Trong sự vướng mắc và lo lắng lặp đi lặp lại, chúng ta không ngừng vắt kiệt sức mình và cuối cùng cạn kiệt sức lực.
Trên thực tế, rất nhiều thứ không cần phải quá phức tạp. Để giải quyết loại vấn đề này, không có gì nhiều hơn bốn từ đơn giản – mỉm cười cho qua.
Ở nơi làm việc, những nhân viên giỏi nhất không nhất thiết phải là những người có năng lực hay thông minh nhất mà thường là những người "tâm lý vững".
Họ giỏi loại bỏ những cảm xúc vô ích, tập trung giải quyết cốt lõi của vấn đề và không bị lung lay bởi lời nói và cảm xúc của người khác, từ đó đạt được sự tương tác hiệu quả tại nơi làm việc.
Kẻ yếu sẽ bị mắc kẹt, kẻ mạnh sẽ sống sót.
Nếu bạn là một nhân viên yếu đuối tại nơi làm việc, bạn cũng có thể cố gắng "thư giãn" tinh thần của mình:
Đối với những vấn đề không chạm tới giới hạn của bạn, đừng quan tâm đến ý kiến của người khác, cũng không cần lắng nghe những nhận xét tiêu cực của người khác.
Đơn giản hóa những điều phức tạp là sự khôn ngoan để tồn tại ở nơi làm việc.
02. Thể hiện nhu cầu của bản thân bằng EQ cao
Có một tình tiết phỏng vấn rất kinh điển trong bộ phim Mỹ có tên "Theo đuổi hạnh phúc".
Nhân vật chính Chris đã phải tham dự buổi phỏng vấn với tâm trạng bù xù vì hàng loạt sự việc không may xảy ra trước buổi phỏng vấn.
Người phỏng vấn cảm thấy hơi tức giận khi nhìn thấy bộ dạng của Chris và hỏi anh: "Anh sẽ nghĩ thế nào nếu có người đến phỏng vấn không mặc áo sơ mi nhưng cuối cùng vẫn được tuyển dụng?"
Trước sự chỉ trích của người phỏng vấn, Chris mỉm cười đáp: "Vậy có lẽ chiếc quần anh ấy mặc rất tao nhã."
Người phỏng vấn nghe xong sửng sốt một giây rồi không nhịn được cười. Buổi phỏng vấn căng thẳng kết thúc trong không khí vui vẻ. Cuối cùng, người phỏng vấn đã quyết định thuê Chris sau khi nghe lời giải thích chân thành của anh về việc đến muộn.
Chris cũng nhận được một cơ hội việc làm quan trọng nhờ những câu trả lời có trí tuệ cảm xúc cao.
Khi gặp những tình huống khẩn cấp trong giao tiếp, nhiều khi chúng ta không cần phải nhanh chóng giải thích hay bào chữa.
Khi gặp phải tình huống khó xử, bạn cũng có thể cố gắng giải quyết ổn thỏa mọi việc và diễn đạt lời nói của mình theo cách hòa hoãn hơn.
Nó không chỉ khiến người khác vui vẻ, cho thấy được thái độ của bạn mà còn thiết lập mối quan hệ tốt đẹp tại nơi làm việc. Vậy thì tại sao bạn không làm điều đó?
Daniel Goleman, giáo sư tâm lý học tại Đại học Harvard, đã viết một cuốn sách có tên "Trí tuệ cảm xúc: Tại sao EQ lại quan trọng hơn IQ".
Cuốn sách viết rằng trí tuệ cảm xúc bao gồm năm khía cạnh: tự nhận thức, tự quản lý, động lực, sự đồng cảm và kỹ năng xã hội. Trí tuệ cảm xúc cao không chỉ là chất bôi trơn trong các tình huống xã hội mà còn giúp chúng ta quản lý cảm xúc của mình. Hơn nữa, trong nhiều trường hợp, trí tuệ cảm xúc có thể là yếu tố then chốt quyết định thành công của một người.
Như một ông chủ bất động sản đã nói: "Trong cuộc sống hiện đại, IQ ngày càng đóng vai trò nhỏ hơn trong sự thành công của con người. Trí tuệ cảm xúc chủ yếu quyết định thành công. Người thành công ở mọi tầng lớp xã hội không phải là người học giỏi nhất hay có IQ cao nhất mà là người có chỉ số trí tuệ cảm xúc cao nhất."
Có thể thấy, tại nơi làm việc, trí tuệ cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển nghề nghiệp của một người.
Sử dụng kỹ năng ngôn ngữ có EQ cao không những không khiến người khác cảm thấy bị xúc phạm người khác mà còn có thể loại bỏ những điểm mù trong giao tiếp tại nơi làm việc, giúp chúng ta cải thiện hơn nữa mối quan hệ giữa các cá nhân.
03. Từ trường khác nhau, không cần cưỡng cầu
Không cần thiết phải ép mình vào một vòng tròn xã hội mà bạn không thể hòa nhập được. Suy cho cùng, chỉ những người có cùng tần số mới có thể cộng hưởng được với nhau, nếu không đồng lòng thì khó có thể đi cùng nhau.
Liu Run, một nhà tư vấn kinh doanh nổi tiếng tại Trung Quốc, đã trải qua hai sự cố với một giám đốc điều hành công ty và nhận thấy rằng hai người không bao giờ có thể ở cùng một quan điểm.
Khi cả hai thảo luận về lý do khiến sản phẩm kém uy tín, Liu Run gợi ý rằng họ có thể bắt đầu từ đánh giá của người dùng, tóm tắt những điểm chính và sau đó tìm giải pháp phù hợp. Các nhà điều hành cho rằng phần bình luận chứa đầy những bình luận ác ý từ đối thủ cạnh tranh và không cần phải tốn thời gian đọc nó.
Liu Run cũng đề nghị lắng nghe nhiều ý kiến từ nhân viên để cải tiến sản phẩm. Các nhà điều hành cho rằng nhân viên còn trẻ, thiếu kinh nghiệm và ý kiến của họ không đáng để xem xét. Cho dù có đưa ra đề nghị gì, các giám đốc điều hành đều từ chối chấp nhận chúng một cách cố ý và không sẵn lòng giao tiếp và hợp tác với anh ta.
Cuối cùng, Liu Run lựa chọn không thảo luận bất kỳ vấn đề gì vì anh nhận ra rằng điều tồn tại giữa hai người không phải là bất đồng mà là khoảng cách nhận thức.
Anh cũng than thở: "Khoảng cách lớn nhất giữa con người với nhau chính là sự bất cân xứng về nhận thức". Nói một cách thẳng thắn, hai người có tần số nhận thức khác nhau không thể đứng vào cùng một vòng tròn.
Và những người thực sự thông minh rất giỏi trong việc lựa chọn những nhóm có cùng tần suất và những đối tác có thể làm việc cùng nhau.
Trong xã hội học, có một định luật rất nổi tiếng gọi là "luật vòng tròn xã hội". Nó bắt nguồn từ lý thuyết "số Dunbar" nổi tiếng trong xã hội học.
Người ta nói rằng số người con người có được trong một vòng tròn xã hội ổn định là 148 người. Con số này có nhỏ hơn nhiều so với dự kiến không? Đúng, trên thực tế, phạm vi hoạt động trong cuộc sống của một người rất hạn chế.
Vòng tròn xã hội càng lớn thì người ta càng tiếp xúc với nhiều tiếng ồn xã hội và càng dễ đánh mất chính mình. Vì vậy, không cần thiết phải ép buộc bản thân hòa nhập vào một vòng tròn không thuộc về mình chỉ vì mục đích giao du hời hợt. Thời gian và sức lực dư thừa nên được sử dụng để đầu tư vào bản thân.
Những người có từ trường giống nhau sẽ thu hút nhau, những người có cùng sự xuất sắc sẽ trân trọng nhau.
Nơi làm việc là một chiến trường, và giao tiếp giữa các cá nhân là sự trao đổi nguồn lực. Chỉ khi bạn có đủ năng lực và thành tích xuất sắc, bạn mới có được chỗ đứng vững chắc và nắm vững quyền phát biểu tại nơi làm việc. Khi đó, những người ưu tú hơn sẽ bị bạn thu hút và những người ưu tú hơn sẽ đến gần bạn hơn.
04
Có câu nói rằng: "Nơi làm việc không phải là một công viên giải trí mà là một nơi thử nghiệm".
Hãy coi công việc như một sự thực hành, trau dồi tâm trí khi gặp gỡ mọi người và trau dồi bản chất của bạn khi gặp vấn đề.
Từ chối những xích mích nội tâm do bản thân tự gây ra, giải quyết mọi việc bằng trí tuệ cảm xúc cao và tránh xa những vòng luẩn quẩn vô ích.
Bạn có thể có được cả sự nghiệp và chính bản thân mình.