Giám đốc Sở GTVT nói gì về đề xuất lắp 34 cổng thu phí ô tô vào TPHCM?

HUY THỊNH |

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết đề xuất lắp đặt 34 cổng thu phí ô tô vào trung tâm cơ bản là dựa trên các kết quả nghiên cứu trước đây của công ty Cổ phần công nghệ Tiên Phong song sẽ theo phương thức đầu tư công, nhà nước đầu tư và tổ chức thu phí.

Sáng 18/7, trao đổi với Tiền Phong xung quanh kiến nghị mới đây của Sở với UBND TPHCM về lắp đặt 34 cổng thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM, giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cho biết đề xuất trên cơ bản là dựa trên các kết quả nghiên cứu trước đây của công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong.

“Tuy nhiên, phương thức thực hiện sẽ khác và sẽ lập theo hướng đầu tư công. Nhà nước đầu tư và tổ chức thu phí”, ông Trần Quang Lâm cho hay.

Người đứng đầu Sở GTVT cho biết TPHCM hiện có 28 điểm “nóng” thường xảy ra ùn tắc giao thông và ô tô hiện nay đang là một trong những “thủ phạm” chính gây ùn tắc tại nhiều nơi, trong đó có khu vực trung tâm TPHCM.

Hiện nay, ô tô đã tăng trên 15% và với thu nhập của người dân ngày càng tăng thì số lượng ô tô đăng ký mới sẽ tiếp tục tăng cao. Trong khi đó, hạ tầng giao thông khu vực trung tâm có hạn.

“Việc thu phí ô tô vào trung tâm là một trong những giải pháp khuyến khích người dân sử dụng hạn chế phương tiện cá nhân, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm ô nhiễm môi trường và bổ sung nguồn ngân sách để bảo trì đường bộ và phát triển giao thông công cộng”, ông Lâm khẳng định.

Ông Trần Quang Lâm cho hay, giữa tháng 6 vừa qua Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị của TPHCM đã họp với sự có mặt của 13/19 thành viên và ủng hộ chủ trương thực hiện dự án thu phí xe ô tô vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông và sẽ chỉ thu phí đối với xe ô tô lưu thông vào (không thu chiều ra) cũng như chưa thực hiện thu phí đối với mô tô, xe gắn máy.

Giám đốc Sở GTVT nói gì về đề xuất lắp 34 cổng thu phí ô tô vào TPHCM? - Ảnh 1.

Ô tô đang bùng nổ với tốc độ chóng mặt ở TPHCM

Hội đồng thống nhất đề xuất triển khai thực hiện dự án nêu trên theo hình thức đầu tư công, giao một đơn vị của thành phố làm chủ đầu tư, quản lý theo quy định, sau khi thực hiện xong dự án sẽ tổ chức đấu thầu thuê đơn vị vận hành, khai thác và nguồn thu sẽ nộp về ngân sách thành phố như Singapore, Thụy Điển, Anh…đang làm.

Theo đề xuất của Sở GTVT, TPHCM sẽ đầu tư (dự kiến) khoảng 250 tỷ đồng từ nguồn ngân sách triển khai hệ thống thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố (quận 1, quận 3 và giáp ranh quận 5, quận 10) và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên ùn tắc giao thông.

Vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Phía Bắc là đường Hoàng Sa dọc theo bờ kênh Thị Nghè, Nhiêu Lộc; đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám; đường Ba Tháng Hai; đường Lê Hồng Phong; đường Lý Thái Tổ; đường Nguyễn Văn Cừ; đường Võ Văn Kiệt; đường Tôn Đức Thắng.

Giám đốc Sở GTVT nói gì về đề xuất lắp 34 cổng thu phí ô tô vào TPHCM? - Ảnh 3.

Phạm vi thu phí theo đề xuất của Sở GTVT

Hệ thống sẽ bao gồm 34 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành có nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống. Thời gian dự kiến thực hiện là từ năm 2019 đến 2021.

Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM giao Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư thực hiện nghiên cứu đề xuất chủ trương đầu tư dự án.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại