14 năm sau ngày phát sóng, cuộc sống của dàn diễn viên “Phía trước là bầu trời” đã có nhiều thay đổi. Người tiếp tục với nghiệp diễn viên, người quay lại cuộc sống đời thường, người làm ngân hàng, người làm cô giáo...
Tuy nhiên, những ấn tượng về Thương, Nguyệt, Nam, Trà “cave”, Nhung, Thảo… vẫn đọng lại sâu sắc trong lòng nhiều khán giả.
Nếu gọi tên nhân vật đanh đá, chua ngoa nhưng đáng thương nhất "Phía trước là bầu trời" chắc có lẽ không thể bỏ qua vai diễn Trà "cave".
Trong phim, nhân vật Trà "cave" là một cô gái làng chơi bất cần đời nhưng lại vô cùng đáng thương. Với lối diễn xuất chân thật, Kiều Thanh đã khiến nhân vật Trà "cave" trở thành một hình ảnh khó quên của "Phía trước là bầu trời".
Trà "cave" vai diễn để đời của Kiều Thanh
Kiều Thanh chạm ngõ điện ảnh bằng vai Trà "cave" trong "Phía trước là bầu trời". Kiều Thanh lúc đó chỉ mới là sinh viên trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội nhưng đã thể hiện rất xuất sắc hình ảnh một gái làng chơi đanh đá, bất cần đời.
Chính nhờ vai diễn quá thành công này, Kiều Thanh bị gắn luôn mác Trà "cave".
Kiều Thanh từng tâm sự, những năm đầu tiên học tại trường Đại học Sân Khấu điện ảnh là những năm đầy vất vả của cô. Với lực học trung bình, Kiều Thanh từng bị thầy chủ nhiệm nhận xét: “Không có lửa để làm diễn viên”.
Không để mình tổn thương vì những lời nhận xét của thầy giáo, Kiều Thanh càng quyết tâm chứng tỏ mình hơn.
Và cơ hội đã đến khi Kiều Thanh nhận được lời mời của đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho vai Trà "cave".
Trong cái xóm trọ sinh viên nghèo với nhiều mảnh đời khác nhau, cô Trà gái làng chơi sống khá tách biệt với những cô câu sinh viên. Lúc nào cũng thể hiện khuôn mặt đanh đá, chua ngoa nhưng thực chất Trà lại là một người sống rất tình cảm.
Bộ phim cũng để lại ấn tượng sâu sắc về mối quan hệ của Trà "cave" và cậu sinh viên tên Nam. Không làm rõ mối quan hệ đặc biệt giữa hai nhân vật này, đạo diễn dành đất cho những suy nghĩ riêng của từng khán giả.
Có thể đó sẽ chỉ là những rung động đầu đời của cậu sinh viên tên Nam. Hoặc có thể đó chỉ là thứ tình người đáng trân trọng giữa cái xóm trọ nghèo.
Có lẽ chính bản thân Kiều Thanh cũng không nghĩ rằng vai diễn "xấu xí" này lại mang đến cho cô nhiều điều như vậy.
Kiều Thanh tâm sự, ngày ấy, bản lĩnh nghề nghiệp còn non nên khi đi ra đường, những người lạ chẳng biết tên thật của chị, chỉ trỏ: “Trà “cave” đấy!” – khiến Kiều Thanh xấu hổ kinh khủng. Nhiều đêm về cô còn khóc thầm vì tủi thân.
Trà "cave" tái ngộ chàng sinh viên Nam của "Phía trước là bầu trời" sau 13 năm.
Thậm chí, đêm về còn nằm khóc vì tủi thân. Nhưng sau này, trải qua quá trình làm nghề, yêu nghề và hiểu nghề hơn, Kiều Thanh thấy vui khi khán giả gọi mình bằng tên nhân vật.
Sau này nghĩ lại, Kiều Thanh thầm cảm ơn Trà "cave" của ngày ấy bởi cô hiểu rằng vai diễn đã bước ra khỏi bộ phim và được khán giả thừa nhận.
Chính nhờ vai diễn quá thành công này, Kiều Thanh bị gắn luôn mác Trà "cave" và được đo ni đóng giày trong tuyến nhân vật gái làng chơi, giang hồ, bà trùm ma túy...
Hạnh phúc của bà mẹ đơn thân
Sau thành công của vai Trà "cave", Kiều Thanh trở thành khuôn mặt được nhiều đạo diễn ưa thích cho những vai "ác".
Hoàn thành công việc học tập tại trường Sân Khấu điện ảnh, Kiều Thanh đầu quân cho Nhà hát kịch Hà Nội và gắn bó đến nay.
Kiều Thanh từng tâm sự, vai diễn Trà "cave" trong Phía trước là bầu trời đã ảnh hưởng rất nhiều đến típ nhân vật sau này của cô, khiến các đạo diễn nghĩ rằng cô sẽ bị "gắn vĩnh viễn" với những nhân vật kiểu như cô Trà "cave" đanh đá.
Chính vì thế, cứ cần có một "Trà cave" thực thụ trên màn ảnh, người ta lại tìm đến Kiều Thanh.
Sau thành công của "Trà cave", Kiều Thanh góp mặt trong nhiều dự án phim truyền hình như trong “Dòng sông phẳng lặng”, “Khi đàn chim trở về”, “Những giấc mơ dài”, “Tìm lại chính mình", "Cảnh sát hình sự"...
Không chỉ dừng lại ở đấy, Kiều Thanh còn thử sức ở lĩnh vực phim điện ảnh và gặt hái được nhiều thành công.
Giữa năm 2012, Kiều Thanh bất ngờ chia sẻ việc mình đã có một cậu con trai gần 1 tuổi. Thông tin khiến nhiều người bất ngờ vì không mấy người biết Kiều Thanh đang là một bà mẹ đơn thân.
Chia sẻ về việc này, cô nói: "Tôi nghĩ, kết hôn chỉ là hình thức. Hôn nhân là sự ràng buộc lẫn nhau về trách nhiệm. Tôi sợ điều đó.
Tôi luôn thích tình yêu hoàn hảo. Nhưng sẽ chẳng có tình yêu nào là vĩnh cửu, nhất là khi bị ràng buộc thêm với những trách nhiệm, nghĩa vụ, với cơm áo gạo tiền”.
Không nói nhiều về người đàn ông của cuộc đời mình, cô chỉ cho biết, cha của đứa bé là người yêu lâu năm và anh không phải là một đại gia.