Người trở về và “lời nguyền” phim tiền tỷ nhà nước… xếp kho

Thu Văn |

“Ngay cả Hollywood cũng vậy có rất nhiều dòng phim và mỗi dòng phim nó hoàn thành được xứ mệnh lịch sử của mình là tốt rồi”, Đạo diễn phim Người trở về chia sẻ.

Khi bộ phim Người trở về chuẩn bị ra rạp nhiều người đã thở dài thườn thượt vì cho rằng nó cũng giống nhiều bộ phim nhà nước khác, rồi sẽ lại bị “xếp kho” vì không có khán giả.

Thế nhưng ngay buổi đầu ra mắt vào tháng 9/2015, Người trở về đã nhanh chóng xóa đi những nghi ngờ trong lòng người yêu điện ảnh.

Suốt 4 tháng cuối của năm 2015, bộ phim Người trở về đã chinh phục hoàn toàn khán giả từ Bắc – Trung – Nam.

Thậm chí nhiều xuất chiếu còn phải kê thêm ghế hoặc khán giả chấp nhận ngồi dưới đất để thưởng thức bộ phim.

Điều này đã khiến Người trở về được mệnh danh là bộ phim xóa được “lời nguyền” phim nhà nước chỉ để… xếp kho, đắp chiếu.

Trước những lời nhận xét tích cực của khán giả đạo diễn Đặng Thái Huyền cho biết chị rất sung sướng và hạnh phúc vì đây cũng là bộ phim điện ảnh về chiến tranh đầu tiên chị thực hiện.


Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền.

“Mỗi dòng phim hoàn thành được xứ mệnh là tốt rồi…”

- Cảm xúc của chị thế nào khi bộ phim điện ảnh về đề tài chiến tranh đầu tay được đón nhận?

Tôi tự hào vì đây là phim điện ảnh chiến tranh đầu tiên của tôi. Tôi cũng nghĩ đây sẽ là phim truyện nhựa về đề tài chiến tranh cuối cùng của tôi và của Việt Nam.

Lý do là, chúng ta đang tiến lên làm phim kĩ thuật số rồi không ai làm phim truyện nhựa nữa. Với lại đây cũng là công nghệ quá tốn kém.

Người trở về may mắn nhận được đầu tư lớn từ phía Tổng cục chính trị điện ảnh quân đội chứ nếu là tư nhân thì khó thực hiện lắm.

- Nhiều người sẽ thắc mắc lý do gì mà chị lại được lựa chọn làm đạo diễn phim Người trở về mà không phải là các đạo diễn lão làng như Đặng Nhật Minh…?

Đúng là trong những đạo diễn về phim chiến tranh, tôi không phải là lựa chọn số một vì 2 yếu tố sau: Ít tuổi, chưa làm phim truyện nhựa.

Do vậy đã có rất nhiều cuộc họp từ các lãnh đạo đã diễn ra và cuối cùng mọi người vẫn quyết định tạo điều kiện để người trẻ làm phim chiến tranh vì người trẻ sẽ có góc nhìn khác so với thế hệ trước.

- Trước khi Người trở về ra mắt, một bộ phim lịch sử với kinh phí 21 tỷ nhưng không thu hút được khán giả khi ra rạp gây xôn xao dư luận. Điều đó có khiến chị lo lắng không?

Khi tôi đã bắt tay vào làm phim với tất cả khát vọng của bản thân thì sẽ đi thẳng tới mục tiêu mình làm chứ không có nghe ngóng hay bị tác động nhiều bởi bên ngoài.

Có lẽ đó là thế mạnh của giới trẻ, luôn đi đến tận cùng ước mơ, giấc mơ và bằng mọi cách đạt được ước mơ đó mà không quan tâm hay để ý nhiều đến tác động xấu.

Thế nên, ngay từ đầu tôi đã tin là bộ phim đầu tay của mình sẽ không làm mọi người thất vọng.

- Ngay cả “lời nguyền” phim nhà nước chỉ để… xếp kho cũng không khiến chị áp lực?

Nói thẳng thế này, ngay cả Hollywood cũng thế có rất nhiều dòng phim và mỗi dòng phim nó hoàn thành được xứ mệnh lịch sử của mình là tốt rồi.

Có phim để phục vụ bán vé có phim để phục hồi nghệ thuật nên đừng đặt lên nó quá nhiều trách nhiệm và người làm phim làm hết tâm huyết của mình, đạt được một cái vấn đề gì đó đề ra trong phim thì đã là thành công rồi.

Còn áp lực thì tất nhiên là có chứ! Tôi đã dành một năm cho Người trở về và dừng hết các dự án bên ngoài.

Nhưng nhờ có áp lực đã cho tôi động lực để thực hiện dự án này bằng tất cả khát vọng lớn nhất và tâm huyết 200% năng lực của mình.


Lã Thanh Huyền đã hoàn thành rất tốt vai diễn của mình trong phim.

Lã Thanh Huyền đã hoàn thành rất tốt vai diễn của mình trong phim.

Lã Thanh Huyền ngất xong tỉnh dậy lại đóng tiếp”

- Lần đầu tiên làm phim truyện nhựa lại là phim chiến tranh chị có gặp khó khăn gì không?

Làm phim nhựa rất khó khăn vì không thể quay đi quay lại nhiều lần như kĩ thuật số vì kinh phí cho mỗi đúp quay rất lớn.

Do vậy, trước khi bấm máy chúng tôi phải chuẩn bị rất kĩ lưỡng và phối hợp với nhau thật nhuần nhuyễn để cảnh nào hoàn hảo luôn cảnh đó không phải quay lại lần 2.

Nhưng cái áp lực đấy cũng có ưu điểm tốt vì nó giúp chúng tôi tập trung 100% sức lực khi cảnh bắt đầu bấm máy.

- Lúc đầu khi biết Lã Thanh Huyền là diễn viên nữ chính nhiều người đã nghi ngờ khả năng diễn xuất của người đẹp này. Nhưng có vẻ như chị đã lựa chọn đúng?

Tôi nghĩ lựa chọn diễn viên là linh cảm của đạo diễn. Tôi tìm thấy sự đồng điệu và nhìn thấy hình ảnh của Huyền trong nhân vật Mây của Người trở về.

Tất nhiên khi lựa chọn diễn viên như làm dâu trăm họ vậy mỗi người có ý kiến riêng. Nhưng người đạo diễn phải tin tưởng tuyệt đối vào diễn viên mình lựa chọn bởi vì diễn viên có đứng được thì bộ phim mới đứng được.

Và tôi hoàn toàn hài lòng về Lã Thanh Huyền. Cô ấy đáp ứng tốt và tốt hơn những gì tôi mong muốn.

- Như chị chia sẻ ở trên, quay phim nhựa rất tốn kém vậy có lúc nào Lã Thanh Huyền khiến chị khó chịu vì mất tập trung diễn xuất không?

Bộ phim nào cũng vậy thôi có những cảnh một đúp ăn ngay nhưng có những cảnh phải 2, 3 đúp.

Còn về tinh thần làm việc của Huyền thì tôi không thể chê vào đâu được. Cô ấy khiến tôi rất xúc động khi cảnh quay nào cũng dồn 100% sức lực vào vai diễn mà không màng đến sức khỏe.

Thời điểm quay người trở về thời tiết rất lạnh và khắc nghiệt nhưng Huyền vẫn cố gắng diễn trọn vai của mình. Có những lúc cô ấy ngất đi vì kiệt sức nhưng khi tỉnh dậy lại đóng tiếp.

Cô ấy yêu nghề như thế khiến tôi và ê-kíp cũng thấy cần phải cố gắng hơn để hoàn thành bộ phim tốt nhất.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại