Giá xe châu Âu khó giảm theo thuế

Gia Hưng |

Giá xe châu Âu khó giảm theo thuế
Giá xe châu Âu khó giảm theo thuế

Theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam thực hiện theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) giai đoạn 2020-2022, thuế suất thuế nhập khẩu của nhiều loại ô tô có xuất xứ từ châu Âu sẽ giảm đáng kể từ ngày 1-1-2021.

Theo đó, biểu thuế ban hành kèm theo Nghị định 111/2020/NĐ-CP của Chính phủ, các dòng xe xuất xứ từ châu Âu đang áp thuế suất nhập khẩu 70,9% sẽ giảm còn 63,8%. Các dòng xe có thuế suất nhập khẩu hiện hành 70,2% sẽ giảm xuống còn 62,4%. Một số dòng xe đang chịu thuế suất thuế nhập khẩu 67,2% sẽ giảm xuống còn 60,5%.

Theo tính toán từ các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, thuế đối với nhiều dòng xe nhập khẩu từ châu Âu như Audi, BMW, Mercedes, Jaguar, Land Rover, Lexus, Maserati, Volvo, Bentley, Mercedes-Maybach, Lamborghini, Rolls-Royce sẽ giảm từ 6,7%-7,8% so với các mức thuế suất trước đây.

Chẳng hạn, xe có động cơ dung tích trên 3.0 lít với giá khai báo hải quan khoảng 2 tỉ đồng, trước đây có mức thuế suất thuế nhập khẩu 70,2% thì nay khi thuế suất giảm xuống còn 62,4% (giảm 7,8%), với mức giảm khoảng 156 triệu đồng.

Tuy nhiên, thực tế thì mặt bằng giá bán lẻ ô tô nhập khẩu từ châu Âu sẽ khó có khả năng giảm mạnh vì còn phụ thuộc vào cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Thuế TTĐB được tính trên giá bán của nhà nhập khẩu, tức bao gồm các loại chi phí khác và cả lợi nhuận của doanh nghiệp.

Giá xe châu Âu khó giảm theo thuế - Ảnh 1.

Tiêu thụ xe sang giảm mạnh trong thời gian qua

Giới kinh doanh còn lo lắng về xu hướng xe "lai" công nghệ hybrid (vừa động cơ xăng vừa điện), kể cả xe điện 100% sắp tới sẽ được nhập về nhiều. Trong khi những mẫu xe này lại không nằm trong diện được điều chỉnh thuế theo biểu thuế EVFTA.

Ông Đỗ Nguyễn Vương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH ô tô Volkswagen Việt Nam, cho biết với mức thuế giảm trên vẫn chưa thể hấp dẫn được nhiều đối tượng khách hàng.

Theo đó, phải chờ thêm 4-5 năm nữa để mức thuế giảm còn khoảng 40%, lúc này xe châu Âu mới có giá hấp dẫn. Theo giới chuyên môn, với mức giảm thuế 6,7%-7,8% cho năm đầu là không phải ít. Tuy nhiên trên thực tế, quyết định giảm giá bán hay không là quyền của người bán.

Theo ông Trần Hữu Minh, chủ showroom ô tô ở quận 5, TP HCM, giới kinh doanh ô tô nhập khẩu từ châu Âu đã chịu thiệt hại nặng nề từ dịch Covid-19, tiêu thụ xe sang khó khăn, trong khi vẫn phải trả nhiều chi phí nên họ sẽ không giảm giá bán vào thời điểm này để bù đắp lại thiệt hại trong thời gian qua.

theo Người lao động

Đọc thêm về:

    Đọc tin mới nhất báo VNexpress tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên