Bài học cuộc sống Bài học cuộc sống

Gặp vị khách lạ trong mưa, hạ sĩ hống hách rồi sững sờ trước hành động và 1 câu nói sau cùng của ông

Thanh Hương |

Gặp vị khách lạ trong mưa, hạ sĩ hống hách rồi sững sờ trước hành động và 1 câu nói sau cùng của ông
Gặp vị khách lạ trong mưa, hạ sĩ hống hách rồi sững sờ trước hành động và 1 câu nói sau cùng của ông
(Ảnh minh họa)

Tài lãnh đạo dựa trên sự truyền cảm hứng, không phải sự chi phối, dựa trên sự hợp tác, không phải sự dọa dẫm.

Câu chuyện thứ nhất: Các binh sĩ, hạ sĩ và vị khách lạ

Một ngày mưa tầm tã trong Cuộc chiến Cách mạng Hoa Kỳ, Tướng George Washington (khi đó chưa là Tổng thống Mỹ) đã cưỡi ngựa đến gặp một nhóm binh lính đang cố đưa một cây cột gỗ lên vị trí cao hơn. Một hạ sĩ chỉ huy đang đứng khuyến khích, nhưng các binh sĩ vẫn không thể đưa cái cột vào đúng vị trí. 

Sau khi chứng kiến sự thất bại của họ, Washington hỏi anh chàng hạ sĩ tại sao không cùng tham gia và giúp đỡ họ, và anh này trả lời một cách đầy kẻ cả: "Ông không thấy tôi là hạ sĩ à?".  

Một cách lịch sự, Tướng Washington đã đáp lại: "Xin lỗi, anh hạ sĩ, tôi biết mà". 

Sau đó, Washington đã xuống ngựa, bắt tay cùng giúp các binh sĩ đặt cái cột gỗ sồi vào đúng vị trí. Sau khi họ hoàn thành, Tướng Washington lau mồ hôi trên mặt rồi nói với họ: "Nếu các anh cần sự giúp đỡ, hãy gọi Washington, Tổng chỉ huy của các anh, và tôi sẽ tới".  

Gặp vị khách lạ trong mưa, hạ sĩ hống hách rồi sững sờ trước hành động và 1 câu nói sau cùng của ông - Ảnh 1.

Lời bàn: Một lãnh đạo giỏi là người biết cân bằng giữa việc hướng dẫn, chỉ huy, truyền cảm hứng và thậm chí giúp đỡ nhân viên khi cần thiết.  

Câu chuyện thứ 2: Vị giám đốc với quy tắc riêng và sự thay đổi khi gặp được một nhân viên có họ đặc biệt

Giám đốc một công ty lớn nhận thấy có một nhân viên mới ở trụ sở công ty liền bảo thư ký cho gọi người này vào trong phòng. Khi anh ta đi vào, giám đốc bảo anh ta hãy ngồi xuống rồi ra vẻ đang đọc tài liệu. 

Sau vài phút, anh ta hỏi người nhân viên mới với giọng nghiêm trọng: "Tên anh là gì?"

"John", người nhân viên trả lời kèm theo một nụ cười. 

Giám đốc nhíu mày: "Nghe này, tôi không biết ở nơi làm việc cũ của anh thì thế nào, nhưng tôi chưa gọi ai bằng tên của họ, vì như thế thì xuề xòa quá, chẳng ra thể thống gì. Tôi thích gọi họ của họ hơn. Anh thấy đấy, Smith, Jones, rồi Baker. Còn anh cũng nên gọi tôi là ngài Robertson, anh hiểu chứ?"

Người nhân viên gật đầu, và vị giám đôc lại tiếp tục với giọng điệu không thể nghiêm trọng hơn: "Vậy anh họ gì?"

"Darling. Tên tôi là John Darling, thưa ngài Robertson. Xin lỗi, tôi không có ý bất kính", John trả lời ngượng ngịu, lo lắng anh đã gây ấn tượng xấu. 

Vị giám đốc nhìn lại tập tài liệu 1 lát, rồi sau đó kết luận: "Được rồi, Jone, điều tiếp theo tôi muốn nói với anh là..."

Từ hôm đó trở đi, ông ta bắt đầu gọi mọi người bằng tên, thay vì bằng họ như trước. 

* Darling trong tiếng Anh nghĩa là "Anh yêu, em yêu". 

Lời bàn: Chúng ta có 2 cái tai và 1 cái miệng là có lý do của nó. Hãy hỏi và lắng nghe trước khi quyết định và nói. 

Một vị lãnh đạo sẽ ảnh hưởng rất lớn đến văn hóa của toàn đội, nhóm. Vì thế việc anh ta giao tiếp vui vẻ và hiệu quả với nhân viên của mình quan trọng hơn nhiều so với việc thích ra oai hay tỏ rõ uy quyền của mình. 

Gặp vị khách lạ trong mưa, hạ sĩ hống hách rồi sững sờ trước hành động và 1 câu nói sau cùng của ông - Ảnh 2.

Theo Purpose Focus Commitment

Đọc thêm về:

    Đọc báo 24h, xem tin đời sống mới nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên