Foxconn tuyên bố muốn chế tạo ô tô điện, nhưng Elon Musk từng cảnh báo: 'Xe hơi không phải smartphone, nó rất phức tạp đấy!'

Bảo Nam |

Foxconn tuyên bố muốn chế tạo ô tô điện, nhưng Elon Musk từng cảnh báo: 'Xe hơi không phải smartphone, nó rất phức tạp đấy!'
Foxconn tuyên bố muốn chế tạo ô tô điện, nhưng Elon Musk từng cảnh báo: 'Xe hơi không phải smartphone, nó rất phức tạp đấy!'

"Bạn không thể tới Foxconn và yêu cầu họ làm một chiếc xe hơi", tuyên bố ngày nào của Elon Musk nay đã bị Foxconn phản hồi đầy đanh thép.

5 năm trước, trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo chuyên về kinh doanh của Đức Handelsblatt, Elon Musk rằng nói rằng chế tạo ô tô là một vấn đề rất phức tạp, thứ không thể làm được chỉ bởi một công ty duy nhất.

"Ô tô rất phức tạp, so với điện thoại di động hoặc đồng hồ thông minh. Bạn không thể đến một nhà cung cấp như Foxconn và nói: 'Chế tạo một chiếc xe cho tôi'", ông chủ Tesla từng lấy Foxconn ra làm ví dụ.

Nhưng ngày hôm nay, tuyên bố của Musk dường như có vẻ đã sai. Theo báo cáo mới nhất từ Nikkei Asian Review, Foxconn và Fiat Chrysler đã thành lập một liên doanh để cùng phát triển xe điện. Fiat Chrysler là một tập đoàn đa quốc gia gốc Ý và đang là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 8 trên thế giới.

Foxconn tuyên bố muốn chế tạo ô tô điện, nhưng Elon Musk từng cảnh báo: Xe hơi không phải smartphone, nó rất phức tạp đấy! - Ảnh 1.

Foxconn sẽ hợp tác với tập đoàn ô tô Fiat Chrysler để phát triển xe điện.

Động thái này cũng là một phần trong kế hoạch của Foxconn nhằm mở rộng nguồn doanh thu. Ban đầu, hai công ty đã lên kế hoạch sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc và bán chúng cho thị trường nội địa. Ngoài việc phát triển xe điện, liên doanh cũng sẽ tập trung vào "những chiếc xe được kết nối mạng Internet".

Fiat Chrysler sẽ nắm giữ hơn 50% cổ phần trong liên doanh, trong khi Foxconn sẽ không nắm giữ hơn 40%. Tuy nhiên, Chủ tịch Foxconn Liu Yangwei cho biết công ty sẽ chịu trách nhiệm thiết kế, phụ tùng và quản lý chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, thì "nếu bạn đã từng đến thăm trụ sở toàn cầu của Foxconn ở ngoại ô Đài Bắc, Đài Loan, bạn sẽ biết rằng triển vọng thiết kế xe hơi của công ty đang gặp khó khăn vì đây được cho là một trong những tòa nhà văn phòng xấu nhất thế giới. Vì vậy, hãy hy vọng rằng Fiat Chrysler sẽ chiếm ưu thế trong vấn đề thiết kế này".

Nhưng bù lại, các bộ phận sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng là thế mạnh của Foxconn. Công ty sản xuất hầu hết iPhone và iPad cho Apple, cũng như nhiều thiết bị điện tử cho ô tô, bao gồm cả những thiết bị được sử dụng trong xe hơi Tesla.

Trước đó vào tháng 2/2018, Doug Field, lúc đó là người đứng đầu bộ phận kỹ thuật ô tô của Tesla, đã "chế nhạo" mối quan hệ của Foxconn với Apple. Field nói vào thời điểm đó: "Mô hình của Foxconn rất khác so với Tesla vì Foxconn sử dụng lao động thủ công để nhanh chóng đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô. Ngoài ra, iPad cũng là một sản phẩm rất đơn giản, có độ phức tạp thấp hơn so với sản phẩm của chúng tôi."

Nhưng cuối năm đó, Field, người từng làm việc tại Apple và Ford, đã rời bỏ Tesla để quay trở lại Apple.

Foxconn tuyên bố muốn chế tạo ô tô điện, nhưng Elon Musk từng cảnh báo: Xe hơi không phải smartphone, nó rất phức tạp đấy! - Ảnh 2.

"Bạn không thể tới Foxconn và yêu cầu họ làm một chiếc xe hơi", tuyên bố ngày nào của Elon Musk nay đã bị Foxconn phản hồi đầy đanh thép.

Trên thực tế, phải thừa nhận rằng xe hơi phức tạp hơn nhiều so với máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Nhưng điều đáng nói ở đây là rõ ràng Musk cũng không thể làm điều đó: Sản xuất 500.000 chiếc điện thoại di động liên tục, với chất lượng cao chỉ trong 24 giờ, ngày nào cũng như ngày nào. Xét cho cùng, lực lượng lao động và quy mô khổng lồ của Foxconn có nghĩa là đây là công ty duy nhất trong cả thập kỷ qua có thể sản xuất 5 triệu iPhone mỗi tuần, vào thời điểm nó được phát hành.

Quy mô mang lại không chỉ lợi thế về chi phí. mà còn cả đòn bẩy chuỗi cung ứng, một yếu tố quan trọng khi các công ty cần tìm kiếm các bộ phận có thể hết hàng. Ví dụ, pin đã từng là một nút thắt cổ chai cản trở việc phân phối của Tesla trong quá khứ. Tuy nhiên, khi danh sách khách hàng của bạn bao gồm Apple, Dell, Hewlett-Packard và một tá các công ty công nghệ khác cũng cần rất nhiều pin, thì các nhà cung cấp có thể sẽ đưa bạn vào vị trí đầu tiên trong danh sách ưu tiên. Và nếu đó là chi phí lớn nhất của xe điện, thì giải quyết các vấn đề về nguồn cung và sau đó sử dụng quy mô để giảm chi phí có thể mang lại lợi thế rất nhiều cho liên doanh Foxconn và Fiat Chrysler.

Và khi bạn có thể làm cho xe điện dễ tiếp cận hơn, thậm chí giao xe đúng giờ thì việc lu mờ sự tôn thờ của người dùng đối với Tesla là hoàn toàn có thể. Bởi xe Tesla không phải thứ sản phẩm dễ mua, dù bạn có tiền.

Foxconn tuyên bố muốn chế tạo ô tô điện, nhưng Elon Musk từng cảnh báo: Xe hơi không phải smartphone, nó rất phức tạp đấy! - Ảnh 3.

Một ý tưởng về xe điện trong tương lai của hãng FIAT.

Tất nhiên, trong quá trình hợp tác, Fiat Chrysler cần đảm bảo rằng Foxconn không làm mọi thứ ... rối tung rối mù lên. Như chúng ta đã biết, Foxconn luôn tìm kiếm sự thống trị trong quá trình hợp tác với các đối tác khác, bị ám ảnh bởi hiệu quả và việc giảm chi phí, thay vì các giá trị gia tăng về thương hiệu.

Trong quá khứ, khi Foxconn và HMD Global tạo thành liên doanh nhằm "hồi sinh" Nokia, mọi thứ ban đầu cũng đầy triền vọng. Nhưng sau đó, nhiều báo cáo cho thấy các giám đốc của Foxconn bắt đầu lạm dụng quyền lực của họ, phủ quyết thẳng thừng những người thực sự biết cách thiết kế và tiếp thị điện thoại di động. Bây giờ, nhiều nhân tài đã rời đi và thương hiệu điện thoại này có khả năng sẽ không hồi phục được danh tiếng như  nhiều người mong đợi.

Do đó, việc đặt cược của Fiat Chrysler vào Foxconn cũng đầy rủi ro. Tuy nhiên, Fiat Chrysler dường như không có gì để mất bởi nó biết rằng mình không có nhiều thời gian để lãng phí. Giám đốc điều hành của công ty, Mike Manley, đã tỏ ý muốn sáp nhập với Tập đoàn PSA của Pháp và từng chia sẻ hồi tháng 10 năm ngoái rằng vấn đề điện khí hóa có thể sẽ xảy ra trên quy mô lớn sau khi sáp nhập.

Cũng có báo cáo nói rằng Fiat Chrysler có thể sẽ tham gia một liên doanh xe tự lái giữa BMW và Daimler. Những một kế hoạch như vậy đòi hỏi công ty phải sở hữu các công nghệ liên quan đến xe điện, điều mà nó chưa có, và Foxconn thì cũng không. Nhưng hai công ty này hiện có mọi cơ hội để phát triển hoặc có được những gì họ cần ở đối tác.

Trong tương lai, nếu Foxconn thực sự muốn thành công trong lĩnh vực xe điện, nó cần học hỏi nhiều từ Fiat Chrysler về tầm quan trọng của một thiết kế tốt, sự nhạy bén trong tiếp thị và giá trị của một thương hiệu lớn. Nói cách khác, hãy cố gắng giống một chút với Elon Musk, nhưng không cần phải giống quá nhiều.

Tham khảo Sina

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email congnghe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980