Theo Wall Street Journal, Ford Motor Co. lên kế hoạch cắt giảm lượng lớn nhân sự trên toàn cầu nhằm đạt mục tiêu giảm 3 tỷ USD chi phí trong năm 2017.
Động thái này nằm trong kế hoạch của Giám đốc điều hành Mark Fields nhằm thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận trong bối cảnh cổ phiếu Ford có xu hướng giảm và doanh số ảm đạm tại thị trường Mỹ và Trung Quốc.
Kể từ khi ông Fields lên giữ vị trí giám đốc điều hành vào giữa năm 2014, cổ phiếu của Ford đã giảm gần 40% dù thị trường xe hơi Mỹ tăng trưởng 7 năm liên tiếp. Giá trị vốn hóa của công ty này cũng tụt mạnh, để Tesla và General Motors Co. vượt xa.
Hiện tại, lãnh đạo hãng này mới bắt đầu tính tới kế hoạch cắt giảm vốn cần phải làm từ 10 năm trước.
Theo kế hoạch này, Ford sẽ giảm 10% lượng nhân sự toàn cầu và chủ yếu nhằm vào nhóm nhân viên được trả lương cố định, Wall Street Journal dẫn nguồn tin thân cận với kế hoạch này cho hay.
Theo nguồn tin này, hiện vẫn chưa rõ kế hoạch trên có bao gồm nhân sự làm việc theo giờ tại các nhà máy ở Mỹ cũng như các nước khác hay không.
“Chúng tôi sẽ vẫn tập trung vào ba ưu tiên chiến lược để tạo ra giá trị và thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận trong các mảng kinh doanh cốt lõi, đồng thời chuyển từ các mảng cốt lõi yếu kém sang đầu tư mạnh nhưng thận trọng vào các cơ hội mới”, Ford cho biết trong một thông cáo.
“Cắt giảm chi phí và hoạt động hiệu quả sẽ là một phần trong kế hoạch đó”, thông cáo trên cho biết thêm.
Hiện Ford có 200.000 nhân viên toàn cầu, trong đó một nửa ở Bắc Mỹ. Kế hoạch giảm nhân sự này của Ford có thể sẽ châm ngòi cho những phản đối về mặt chính trị bởi ngành công nghiệp ôtô có vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử và cả nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ông Trump từng gây áp lực với Ford để hãng này thu hẹp hoạt động sản xuất tại Mexico và đầu tư vào Mỹ. Hãng này cũng cam kết sẽ đóng cửa một nhà máy tại Mexico vào cuối năm nay và tạo thêm 700 việc làm ở bang Michigan, Mỹ.
Dưới sự lãnh đạo của ông Fields, Ford đã đầu tư vào hàng loạt công nghệ mới, trong đó có chương trình xe điện trị giá 4,5 tỷ USD và một dự án xe tự lái.
Cả hai dự án có thể sẽ mang lại triển vọng trong dài hạn, tuy nhiên, chi phí đầu tư lại làm giảm tỷ suất lợi nhuận của hãng khi mà doanh số xe bán tải và xe thể thao vẫn tăng trưởng ổn định.
Hiện ông Fields đang chịu nhiều áp lực từ phía hội đồng quản trị và nhà đầu tư vốn từ lâu đã than phiền về tình hình ảm đạm của cổ phiếu hãng này.
Năm 2017, Ford dự báo lợi nhuận giảm và doanh thu ảm đạm tại Mỹ và Trung Quốc - hai thị trường lớn nhất của hãng.
Từ sau khủng hoảng tài chính, Ford đã bắt đầu mở rộng lực lượng lao động và công đoàn, một phần để mở rộng hoạt động trên thị trường toàn cầu, một phần phục vụ cho các dự án công nghệ mới không thuộc mảng kinh doanh cốt lõi của công ty.
Các dự án mới này gồm công ty nghiên cứu xe thông minh Ford Smart Mobility LLC và liên doanh với các hãng công nghệ lớn tại thung lũng Silicon để phát triển xe tự lái…
Tháng 2 vừa rồi, Ford cho biết sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Argo AI với mục đích phát triển hệ thống tài xế ảo cho dòng xe tự lái trong 5 năm tới.