Để có tuyến đường chạy dọc khu tưởng niệm Chu Văn An (Hoàng Mai - Thanh Trì) đồng thời xây một tuyến đường kết nối Vành đai 3 với đường Cầu Bươu (Xa La, Hà Đông), tháng 4/2011 UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt dự án đường bao quanh khu Chu Văn An. Dự án có tuyến đường chính dài 2,5 km và tuyến đường phụ dài hơn 1,1 km.
Cty Cổ phần BITEXCO là Nhà đầu tư được UBND thành phố Hà Nội giao thực hiện dự án dự án theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng).
Dự án có tiến độ hoàn thành tháng 4/2014 nhưng đến nay, sau hơn 7 năm thi công nhưng 2,5 km đường dạo quanh khu tưởng niệm Chu Văn An - nối Vành đai 3 với khu Xa La (Hà Đông) vẫn chưa xong, công trường dự án vẫn quây rào kín mít.
Theo đại diện UBND huyện Thanh Trì, ngoài là dự án bao đường quanh khu Chu Văn An, khi thông xe tuyến đường còn có vai trò san sẻ lưu lượng phương tiện trên đường Kim Giang, nút Cầu Tó, giúp giảm ùn tắc đang ngày một phức tạp tại đây.
Tuy nhiên, ghi nhận của PV Tiền Phong tại dự án này những ngày qua, mặc dù thời điểm hoàn thành dự án đã qua hơn 4 năm, nhưng tuyến đường vẫn chưa được thông xe. Ở hai đầu tuyến đường phía Vành đai 3 và phía gần đường Cầu Bươu vẫn quây rào kín mít và trưng biểm “cấm người không có nhiệm vụ đi vào”.
Bên trong công trường đường, máy móc thi công và hàng rào barie vẫn ngổn ngang…
Với phần đường chính, tuy đã thảm nhựa, lát vỉa hè tuy nhiên do hai đầu vẫn quây rào nên không có phương tiện nào được đi vào. Cùng với một số cột đèn bị hoen gỉ, cây xanh chết, nhiều vị trí cỏ mọc um tùm. Toàn cảnh tuyến đường BT dài hơn 2,5 mét đang như một đại công trường bỏ hoang.
Trong khi đường giao thông làm chưa xong, nhưng phần đất đối ứng nằm bên cạnh đã hình thành những ngôi biệt thự, liền kề mới toanh, khách ra vào xem nhà, giao dịch tấp nập.