Tại Việt Nam có 4 loại nhiên liệu phổ biến cho các phương tiện chạy động cơ đốt trong bao gồm: xăng A92, A95, xăng sinh học (xăng có trộn thêm cồn Ethanol) E5 và dầu Diesel. Trong đó, phổ biến nhất vẫn là xăng A92 và A95.
Việc lựa chọn đổ loại xăng nào trong 2 loại trên lại phụ thuộc chủ yếu vào loại xe mà bạn sử dụng vì chỉ số 92 hay 95 chính là chỉ số Octan RON cho biết khả năng chống kích nổ của xăng. Chỉ số càng cao thì khả năng chống kích nổ càng cao. (xem thêm: Chỉ số octan là gì, xăng giả octan thấp tệ hại thế nào?)
Nói như vậy không có nghĩa là bạn chỉ nên đổ xăng A95 thay vì A92, việc đổ xăng loại nào còn phụ thuộc loại xe của mình phù hợp chứ không có nghĩa A95 thì tốt hơn A92.
Vậy thử nhìn qua "nước người ta" để xem liệu họ có sử dụng những loại xăng gì và có giống với Việt Nam không nhé?
Người Mỹ, Canada đổ xăng gì?
Một trạm xăng Mỹ. Ảnh Shutterstock.
Giống như nhiều quốc gia khác, ở Mỹ hay Canada người ta cũng sử dụng các loại xăng theo chỉ số Octan RON như trên nhưng được tính theo một cách khác nên có tên gọi là MON (Motor Octane Number).
Lưu ý: Ở đây chúng ta cần hiểu có 4 loại xăng Octan thông dụng là RON, MON, AKI (hay PON) và IOR (hay RdON) đều sử dụng chỉ số Octan để đánh giá, phân loại, sự khác nhau chỉ là cách tính mà thôi.
Ví dụ: Chỉ số MON thường thấp hơn RON từ 8 đến 10 đơn vị dù được xác định tương tự như RON nhưng được tính toán chặt chẽ hơn, trong điều kiện phức tạp hơn.
Xem video:
Lý giải sự khác nhau giữa chỉ số Octan ở Mỹ và châu Âu. Nguồn: Youtube/Engineering Explained.
Khác với các nước châu Âu (thường đổ các loại xăng Octan cao như 100, phổ biến nhất là 95 trở lên như: 99, 98, 97, ở các trạm xăng Mỹ, Canada chủ yếu là các loại xăng có chỉ số Octan từ 89 đến 93. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là người Mỹ đổ xăng kém chất lượng hơn các quốc gia khác!
Sự khác nhau này tới từ cách tính chỉ số mà họ sử dụng là Anti-Knock Index (AKI) hay còn gọi là chỉ số PON (Pump Octane Number) là giá trị trung bình giữa RON và MON: RON+MON)/2)
Ví dụ:
Nếu nhiên liệu là RON 98 thì có nghĩa là 93 PON.
Nếu nhiên liệu là RON 95 và 87 MON thì có nghĩa là loại PON 91 (giá trị trung bình của 2 loại xăng trên).
Chính vì thế, chất lượng của chúng hoàn toàn như nhau dù có vẻ như người Mỹ đổ xăng có chỉ số Octan thấp hơn các nước EU, Anh hay nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Ngoài ra, một số nước khác loại ưa thích loại xăng sinh học (xăng trộn Ethanol) như Brazil vì luật ở đây là tất cả các loại xăng phải có ít nhất 20% Ethanol hàm lượng.
Một trạm xăng ở Nhật. Ảnh Business Insider.
Người Nhật cũng sử dụng các loại xăng theo chỉ số RON như các nước châu Âu, trong đó phổ biến nhất là các loại xăng có chỉ số Octan cao từ 98 đến 100 hay còn gọi là "haiokugasorin" (high-octane gasoline; high-octane petrol) nhưng các loại xăng chỉ số Octan thấp hơn cũng rất nhiều.
Lý do là các động cơ hay các loại xe ở Nhật Bản đều được thiết kế để động cơ hoạt động tối đa khi sử dụng các loại xăng có chỉ số Octan cao.
Đa số các trạm xăng Nhật đều là "full-service" nên bạn cũng chẳng cần quan tâm loại xe mình cần đổ nhiên liệu sẽ cần loại xăng nào cho phù hợp vì nhân viên ở cây xăng sẽ tự lựa chọn cho bạn, tuy nhiên nếu nếu là cây xăng tự phục vụ (self-service) thì bạn cũng cần lưu ý điều này!
Người Trung Quốc đổ loại xăng nào?
Mới đây vào năm 2017, chính phủ nước nay đã lên kế hoạch cấm bán xe mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch như xăng, dầu, và thay vào đó đẩy mạnh sự phát triển của ôtô chạy điện nhằm bảo vệ môi trường, cắt giảm lượng khí thải Carbon theo cam kết của mình tại COP 21.
Trước đó, từ năm 2011 quốc gia đông dân nhất thế giới này cũng đã cắt giảm các loại xăng có chỉ số Octan cao như 90, 93 hay 97 để thay thế bằng 3 loại xăng chính là 89, 92 và 95!
Xu hướng sử dụng xăng sinh học thay thế các loại xăng thông thường tăng mạnh từ năm 2000 ở Trung Quốc. Ảnh World Economic Forum.
Ngoài ra xu thế sử dụng chế phẩm xăng sinh học (trộn Ethanol) cũng được quốc gia này hướng tới từ năm 2000 nhằm cắt giảm lượng nhiên liệu hóa thạch tiêu thụ cũng như giảm lượng khí thải ra môi trường.
Bài viết được dịch từ nhiều nguồn