Lada vừa chính thức đưa vào sản xuất một mẫu ô tô thuần điện. Mẫu xe này có tỷ lệ nội địa hóa cao chưa từng thấy dù các ngành công nghiệp nước này đang đứng trước nhiều khó khăn.
Cụ thể, Rostec cách đây ít ngày đã đưa ra thông báo về mẫu xe e-Largus do Lada phát triển đã chính thức được sản xuất tại nhà máy Izhevsk ở Cộng hòa Udmurtia (thuộc Nga). Lada e-Largus là mẫu xe thuần điện đầu tiên do Nga tự phát triển, đồng thời là mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất từ trước đến nay - đạt khoảng 50%.
Theo thông tin được công bố, Lada e-Largus sẽ được sản xuất với 2 phiên bản, sử dụng để chở khách hoặc chở đồ; tùy phiên bản, Lada e-Largus có cấu hình khác nhau với pack pin có dung lượng 61 kWh hoặc 46 kWh.
Lada e-Largus trang bị một mô tơ điện với công suất danh định 68 mã lực, công suất tối đa 163 mã lực. Cả hai phiên bản có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 9,5 giây và được giới hạn điện tử tại 145km/h để tiết kiệm pin. Với phiên bản 5 chỗ, Lada e-Largus có dung tích chứa đồ là 560 lít, còn với cấu hình xe van thì dung tích khoang chứa đồ được mở rộng lên tới 2.540 lít.
Mô tơ sử dụng trên Lada e-Largus do công ty SAE Autonomous Energy System (thuộc tập đoàn Itelma) thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ cùng các kỹ sư của AVTOVAZ. Trong khi đó, pack pin của xe được thiết kế và sản xuất tại Nga sao cho có thể hoạt động tốt trong điều kiện khí hậu của Nga.
Phần lắp ráp / sản xuất xe được thực hiện tại nhà máy Izhevsk, nơi có đủ các nhà xưởng quan trọng như xưởng hàn, sơn và lắp ráp.
Chuyên gia Ivan Ananyev tại Avto.ru nhận định: "Trong vòng 2 năm qua, lĩnh vực xe điện đã có những cải tiến vượt bậc, lượng xe cung cấp ra thị trường đã tăng gấp hơn 10 lần. Tuy nhiên, dòng xe điện giá rẻ vẫn còn nhiều khoảng trống. Trong năm 2024, giá trị trung bình của một chiếc xe mới vẫn vượt 7 triệu rúp".
Tuy nhiên, Lada e-Largus lại có giá bán rất phải chăng. Lãnh đạo AVTOVAZ cho biết rằng Lada e-Largus với cấu hình cơ bản nhất (phiên bản xe van chở hàng) có giá từ 2,99 triệu rúp. Mức giá này đã trừ đi các khoản hỗ trợ khi mua xe điện.
Mốc thời gian bắt đầu sản xuất của mẫu Lada e-Largus ban đầu là cuối năm 2023, nhưng đã chuyển sang năm 2024 do gặp một ít vấn đề khi vận chuyển hệ thống băng chuyền, thay vì được chuyển tới Tolyatti thì đã được chuyển tới Izhevsk.
Đại diện AVTOVAZ giải thích rằng do nhu cầu tăng đột biến trên những mẫu đã bán như Iskra, Aura và mẫu xe gầm cao dựa trên nền tảng của xe Vesta khiến hãng phải tìm cách để tối ưu công suất các băng truyền tại Tolyatti.
Việc công bố sản xuất mẫu Lada e-Largus diễn ra trong bối cảnh nước Nga vẫn đang gặp nhiều khó khăn trước các lệnh cấm vận từ nhiều quốc gia khác sau khi nước này thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt. Thị trường xe của Nga sau đó cũng đã trở nên vắng lặng hơn, bởi nhiều hãng xe lớn của thế giới đã ngừng sản xuất và ngừng kinh doanh tại Nga.
Điều này vô tình biến Nga trở thành một thị trường hấp dẫn với các hãng xe Trung Quốc. Số lượng xe Trung Quốc tại Nga liên tục tăng lên, dần chiếm vị trí cao trong bảng xếp hạng doanh số hàng tháng. Theo thống kê của Autostat, doanh số ô tô Trung Quốc 8 tháng đầu năm nay đạt 591.000 chiếc, vượt qua tổng doanh số xe Trung Quốc toàn năm 2023.
Cấm vận và sự phát triển của xe Trung Quốc đều là các yếu tố khiến ngành công nghiệp xe của Nga phải nỗ lực để vươn lên. Song, sự ra đời của những mẫu xe như Lada e-Largus là chứng minh cho thấy tinh thần không bỏ cuộc của ngành công nghiệp xe Nga.