Mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu
Thông tin từ tờ trình UBND TP Hà Nội của Sở Giao thông vận tải ngày 8/5 nêu rõ: Xem xét đề xuất chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng đoạn đường Láng từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy với tổng mức đầu tư đoạn dưới thấp với kinh phí khoảng 17.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 16.700 tỷ đồng và chi phí xây lắp là 541 tỷ đồng. Sau khi được cải tạo, đường Láng sẽ có chiều rộng 53,5 m so với mức 10,5 m như hiện nay, tốc độ thiết kế đạt 80 km/h, trở thành trục chính đô thị.
Về vấn đề này, ngày 9/5, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cho hay, dự án mở rộng đường Láng mới đang ở giai đoạn nghiên cứu lập đề xuất chủ trương đầu tư và các thông tin đã công bố chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu.
Sở GTVT nhận định rằng dự án đầu tư này rất quan trọng và phức tạp, ảnh hưởng lớn, đòi hỏi phải nghiên cứu một cách kỹ lưỡng và cẩn thận. Các phương án đầu tư và quy mô cụ thể sẽ được đơn vị tư vấn thực hiện khảo sát, đánh giá và đề xuất nhiều lựa chọn khác nhau để tìm ra phương án tối ưu, sao cho phù hợp với các yếu tố kinh tế, kỹ thuật.
Đồng thời, hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư cho dự án sẽ cần phải được Hội đồng thẩm định nghiệm thu và nhận được sự chấp thuận thông qua của Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội, làm cơ sở để tiến hành triển khai.
Do đó, thông tin chính xác về quy mô và định hướng đầu tư cho dự án cải tạo và mở rộng tuyến đường Vành đai 2 từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy sẽ được công bố sau khi các bước thẩm định và phê duyệt được hoàn tất.
Hiện trạng đường Láng hiện nay
Đường Láng được biết đến là một trong những cung đường có bề dày văn hóa lịch sử bậc nhất đất kinh kỳ Thăng Long xưa, là nơi tập trung của các cụm dân cư lâu đời và nhiều di tích xưa, đền chùa.
Đường Láng dài 4.104m, kéo dài từ ngã tư Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở. Con đường này chạy bên bờ đông sông Tô Lịch, tên đường được đặt từ năm 1986, thuộc 4 phường Láng Thượng, Láng Hạ, Thịnh Quang và Ngã Tư Sở, quận Đống Đa.
Trên tuyến đường Láng, có 2 tuyến đường sắt trên cao đi qua, đó là tuyến Cát Linh - Hà Đông và tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.
Trên đường Láng, khu vực sát sông Tô Lịch có một làn đường dành riêng cho xe đạp rộng 3m và một vỉa hè rộng 1m chạy dọc theo bờ sông Tô Lịch để người dân đi dạo, hóng mát. Tại đây, đã được bố trí các điểm cho thuê xe đạp công cộng, tuy nhiên số người sử dụng vẫn còn khá hạn chế.
Theo Sở GTVT Hà Nội, đường Láng chỉ rộng 10,5m mỗi chiều, lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện đã lên đến 8.000 phương tiện/giờ.
Tại hầu hết các điểm giao nhau giữa đường Láng và các ngã ba, ngã tư khác thường xuất hiện tắc nghẽn giao thông, đặc biệt là khu vực ngã ba Láng - Yên Lãng trong giờ cao điểm khiến người dân rất ngán ngẩm khi lưu thông qua đây.
Ở cuối đường Láng là nút giao Ngã Tư Sở - điểm đen tắc nghẽn nổi tiếng nhất Hà Nội, mặc dù đã có cầu vượt, hầm đi bộ và đường trên cao cho ô tô, nhưng tình trạng ùn ứ giao thông vẫn diễn ra rất phức tạp. Trong năm 2023, ngành giao thông đã phải thử nghiệm nhiều giải pháp phân luồng giao thông cho khu vực này nhằm giảm bớt ách tắc.
Đầu đường Láng là nút giao Cầu Giấy cũng thường xuyên ách tắc vào giờ tan tầm. Ông Trần Văn Như, hành nghề xe ôm trên tuyến đường Láng cho biết, ùn ứ giao thông xảy ra ở đây là chuyện hàng ngày, cứ giờ cao điểm sáng, trưa, chiều là phải mất khoảng 20 phút trở lên mới đi qua được.