Đường trên cao Vành đai 2 sẽ 'giải cứu' ùn tắc nội đô
Sở GTVT Hà Nội trình UBND TP xem xét đề xuất chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng đoạn đường Láng từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy với tổng mức đầu tư ước tính hơn 21.000 tỷ đồng, gồm đoạn dưới thấp với kinh phí khoảng 17.000 tỷ đồng và đoạn trên cao 3.895 tỷ đồng.
Sở đã đề xuất chia thành hai dự án riêng biệt. Trong đó đoạn dưới thấp có chi phí dự kiến lên tới hơn 17.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 16.700 tỷ đồng và chi phí xây lắp là 541 tỷ đồng.
Còn đoạn trên cao thuộc nhóm dự án nhóm A, tổng mức đầu tư (dự kiến) là 3.895 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2 trên cao (cầu cạn) đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy có điểm đầu kết nối với đường Vành đai 2 trên cao xây dựng tại nút giao Ngã Tư Sở; điểm cuối tại nút giao Cầu Giấy, tổng chiều dài khoảng 3,8km, quy mô mặt cắt ngang 19m; là đường trục chính đô thị với vận tốc thiết kế 80km/h, nghiên cứu đồng bộ các nút giao theo quy hoạch.
Vành đai 2 là tuyến giao thông nội đô khép kín của Hà Nội dài 43,6km, chạy qua các điểm sau: Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Ngã Tư Vọng - đường Trường Chinh - Ngã Tư Sở - đường Láng - Cầu Giấy - Bưởi - Nhật Tân - Vĩnh Ngọc - Đông Hội - cầu chui Gia Lâm - khu công nghiệp Hanel - Vĩnh Tuy. Hai cầu vượt sông Hồng trên Vành đai 2 là Vĩnh Tuy và Nhật Tân, một cầu vượt sông Đuống là Đông Trù.
Hiện Vành đai 2 đã thông suốt toàn bộ các đoạn đi qua ngoại thành, trong nội thành chỉ còn đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đi trùng với đường Láng hiện nay) dài gần 4km chưa được mở rộng và xây dựng đường trên cao.
Ở khu vực nội đô, những đoạn đã hoàn thiện của Vành đai 2 góp phần giải cứu ùn tắc giao thông rất nhiều. Tiêu biểu như đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đi Ngã Tư Sở được khởi công xây dựng vào tháng 4/2018, với tổng kinh phí khoảng 9.400 tỷ đồng.
Trục Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở được coi là điểm đen giao thông tại Thủ đô nay đã được giải quyết phần nào nhờ Vành đai 2 trên cao và dự án cầu Vĩnh Tuy 2.
Tuy nhiên, nút giao Ngã Tư Sở hiện vẫn thường xuyên tắc nghẽn vào giờ cao điểm vì lý do các phương tiện đang đi Vành đai 2 trên cao từ cầu Vĩnh Tuy đến Trường Chinh lại phải đi xuống dưới thấp (đoạn qua Láng) thành nút thắt cổ chai gây nên xung đột giao thông. Vì vậy, việc triển khai 4km đoạn trên cao từ Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy là "mảnh ghép" quan trọng cho toàn bộ dự án.
"Khi đường Vành đai 2 (đoạn cầu Vĩnh Tuy đến Trường Chinh) thông xe, lượng xe lưu thông nhanh hơn, lúc đó giao thông như một dòng nước chảy xiết, còn Ngã tư Sở như một cái cống hẹp, do đó dẫn đến tình trạng ùn tắc", Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia giao thông nói với báo Lao Động.
Bên cạnh đó, đoạn Vành đai 2 từ Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy dài 6,4 km có tổng mức đầu tư 6.400 tỷ đồng sau khi khánh thành cũng giúp giải toả áp lực giao thông cho tuyến đường Phạm Văn Đồng và cầu Thăng Long, góp phần rút ngắn nửa thời gian quãng đường đi từ Nhật Tân đến Cầu Giấy.
Tính cấp thiết của việc hoàn thiện Vành đai 2
Vành đai 2 là một trong 7 tuyến đường vành đai của Hà Nội, là một dự án rất lớn, được xây dựng trong khoảng 20 năm với tổng kinh phí hơn 2 tỷ USD. Một số công trình điển hình của đường vành đai 2 như: cầu Nhật Tân (13.500 tỷ đồng); đường Hoàng Sa - Trường Sa (6.600 tỷ đồng); đường Võ Chí Công (hơn 6.600 tỷ đồng); nút giao trung tâm quận Long Biên (2.800 tỷ đồng)…
Nhiều người dân Hà Nội bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, sớm khép kín các tuyến đường vành đai, đặc biệt là Vành đai 2.
“Đoạn từ Ngã Tư Sở đến cuối đường Láng vẫn đang ùn tắc nghiêm trọng vì nút thắt cổ chai, nếu được mở rộng sớm ngày nào và hoàn thành đoạn trên cao, giao thông chắc chắn sẽ thông suốt”, anh Nguyễn Anh Toán ở quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ.
Không chỉ người dân, chuyên gia giao thông cũng đồng nhận định tính cấp thiết của dự án này trong việc giải tỏa ùn tắc tại nút giao Ngã Tư Sở, cũng như đồng bộ hạ tầng cho toàn tuyến Vành đai 2.
Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình cho biết trên báo Dân Trí rằng, dự án kết nối, tăng thêm dung lượng cho vành đai 2 trên cao Hà Nội đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy là cần thiết, cần được triển khai sớm.
Trong tương lai gần, khi tuyến vành đai 2 trên cao từ Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy được thực hiện, sẽ giúp hạ tầng của toàn tuyến được đồng bộ, giải tỏa áp lực cho "điểm đen" về ùn tắc giao thông của thành phố.
Tổng hợp