Chính Phủ chỉ đạo về dự án đầu tư sân bay Vân Phong
Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc bổ sung quy hoạch sân bay Vân Phong (Khánh Hòa).
Cụ thể, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã giao Bộ GTVT lập điều chỉnh, bổ sung và trình Thủ tướng theo quy định của pháp luật về quy hoạch đối với quy hoạch cảng hàng không Vân Phong. Khi triển khai thực hiện phải nghiên cứu, đánh giá toàn diện các yếu tố kinh tế - kỹ thuật.
Trước đó, vào tháng 11/2024, Bộ GTVT đã có tờ trình Chính phủ về các đề án nghiên cứu khả năng hình thành sân bay Vân Phong.
Sân bay Vân Phong có vị trí dự kiến tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa; cách thành phố Nha Trang khoảng 65 km về phía Nam, cách Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khoảng 108 km về phía Nam, cách Cảng hàng không Tuy Hòa khoảng 48 km về phía Bắc.
Tổng diện tích đất dành cho quy hoạch sân bay này là trên 497 ha, tọa lạc hoàn toàn trên khu vực mặt nước biển gần bờ, không có dân cư sinh sống, không có rừng phòng hộ hay khu vực neo đậu tàu, thuyền, rất thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng. Nếu đề xuất này được thông qua, Việt Nam lần đầu tiên sẽ có sân bay được xây dựng hoàn toàn trên vùng nước.
Bộ Giao thông Vận tải cho rằng tư vấn quy hoạch cần bổ sung nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật phù hợp, đánh giá nhiều yếu tố không làm ảnh hưởng tới sân bay trong trường hợp nước biển dâng tại Khánh Hòa.
Dự án xây dựng sân bay Vân Phong được đề xuất hoàn thành trước năm 2029, giai đoạn đầu dự kiến có sức chứa 1,5 triệu hành khách mỗi năm. Sân bay được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 4E, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như A350, B787 và cũng là sân bay quân sự cấp I.
UBND tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết, tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Phong giai đoạn đầu là rất lớn, khoảng 9.214 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), đáp ứng phục vụ 1.500.000 hành khách/năm, tương đương 600 hành khách/giờ cao điểm.
Khánh Hòa kiến nghị đầu tư xã hội hóa với dự án sân bay Vân Phong
Hồi tháng 10, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam về việc tiếp thu, hoàn thiện Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Vân Phong.
Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra các phương án và kiến nghị mô hình đầu tư xã hội hóa với 3 phương án khác nhau.
Phương án 1: Nhà nước chịu trách nhiệm hỗ trợ việc di dời, trong khi nhà đầu tư PPP sẽ thực hiện xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng của cảng hàng không.
Phương án 2: Nhà đầu tư PPP sẽ đầu tư vào một số công trình quan trọng bao gồm xây dựng nhà ga hành khách, bãi đỗ máy bay và hạ tầng giao thông. Các hạng mục còn lại sẽ được tài trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước (ngân sách địa phương).
Phương án 3: Nhà nước sẽ hỗ trợ việc di dời và giải phóng mặt bằng của dự án, đồng thời đầu tư các công trình đảm bảo an toàn bay và hỗ trợ một phần công tác san nền khu bay. Phần còn lại sẽ do nhà đầu tư PPP đầu tư.
UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, sau khi xem xét kỹ lưỡng về tính hợp lý, khả năng thực hiện, hiệu quả cũng như các ưu, nhược điểm của từng phương án, tỉnh đã đề xuất chọn Phương án 3 làm mô hình đầu tư phù hợp.
Khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và bổ sung quy hoạch theo quy định, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ tiến hành kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược, trong và ngoài nước, tham gia nghiên cứu và đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Phong theo hình thức PPP. Điều này sẽ đảm bảo phần vốn của Nhà nước được sử dụng từ nguồn ngân sách theo đúng quy định pháp luật.
Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với báo Khánh Hòa, ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đã chia sẻ rằng việc đầu tư vào dự án sân bay Vân Phong sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên nói chung, và đặc biệt là tỉnh Khánh Hòa cũng như Khu kinh tế Vân Phong.
Dự án này sẽ đóng góp lớn vào việc hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp và dịch vụ du lịch, khai thác hiệu quả quỹ đất, đồng thời tạo động lực mới cho quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế và kết nối các vùng kinh tế trọng điểm.
Thêm vào đó, sân bay Vân Phong sẽ mang lại sự thuận tiện cho việc di chuyển của người dân địa phương, du khách và chuyên gia, thúc đẩy Khu kinh tế Vân Phong nhanh chóng trở thành đô thị thông minh và trung tâm dịch vụ du lịch, giải trí cao cấp.
Dự án này cũng tạo cơ hội để khai thác tiềm năng của khu vực, kết nối và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện việc lưu thông, mở ra nhiều cơ hội việc làm và gia tăng thu nhập cho người dân địa phương.
Ngày 29/3/2023, Thủ tướng ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, đến năm 2030, Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn lực và dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao.