Thứ trưởng Đông nhấn mạnh, vấn đề này, Thủ tướng đã có chỉ đạo thận trọng khi lập quy hoạch.
Theo ông Đông, việc UBND TP Hà Nội quy hoạch phân khu chức năng trong quy hoạch đô thị là cần thiết, và theo quy hoạch tổng thể phát triển Thủ đô được Thủ tướng phê duyệt năm 2011, các quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết phải phù hợp với quy hoạch chung và quy hoạch chuyên ngành.
Ông Đông cho biết, theo quy định chung, khuyến cáo quỹ đất dành cho giao thông đối với Hà Nội và TP.HCM là trên 20%, nhưng hiện tại mới chỉ có 7-8%.
"Theo quy hoạch chuyên ngành mà Thủ tướng đã quyết định, ga Hà Nội là ga trung tâm, cả liên vận trong nước và quốc tế, là đầu mối giao thông, kết nối cả giao thông quốc gia và đô thị, có tuyến đường sắt nội đô cắt qua khu vực này nên phải xem xét cả giao thông nội trong khu vực đó và giao thông quốc gia với mật độ hành khách trung chuyển qua khu vực này.
Quy hoạch là cần thiết, ý kiến của các bộ ngành sẽ được nghiên cứu và bàn bạc trong thời gian tới", ông Đông nói, đồng thời cho biết thêm: "Về giao thông chúng tôi phải xem xét mật độ người dân sống ở khu vực đó, xem xét chỉ tiêu đất dành cho giao thông trong quy hoạch, rồi mật độ đường/nghìn dân…
Tất cả chúng tôi đang nghiên cứu kỹ và sẽ có ý kiến với Hà Nội trong thời gian tới.
Trả lời câu hỏi về Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp Grab và Uber trong tháng 9, ông Đông cho hay, về thẩm quyền, Thủ tướng đã đồng ý cho thí điểm và triển khai loại hình này trên các đô thị.
Và theo Luật GTĐB, UBND các tỉnh, TP sẽ quản lý giao thông trên địa bàn, gồm phát triển hạ tầng giao thông, tổ chức quản lý giao thông, trong đó có quản lý từ quy hoạch.
Và quy hoạch GTVT có cả quy hoạch phát triển hạ tầng, quy hoạch quản lý về lượng xe, và về tổ chức các loại hình vận tải.
Việc kiểm soát số lượng theo từng loại hình là thẩm quyền của từng địa phương, các địa phương sẽ phải xem xét, và tuỳ theo điều kiện hạ tầng giao thông của các địa phương đó để có thể quyết định dừng hay tiếp tục cấp phép, trên cơ sở đáp ứng yêu cầu đi lại nói chung với điều kiện hạ tầng hiện hữu của đô thị đó.