Ngày 18/9 vừa qua, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 10 vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Dự kiến tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV vào tháng 10 tới đây, Chính phủ sẽ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án này.
Theo Bộ Giao thông vận tải, tuyến đường sát tốc độ cao Bắc Nam có chiều dài 1.541 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, kết hợp kinh tế với an ninh- quốc phòng, giữa vận tải hành khách là chủ yếu và vận tải hàng hóa nhanh khi có nhu cầu, với tổng vốn đầu tư khoảng 70 tỷ USD, kế hoạch hoàn thành vào năm 2035.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư ước tính GDP sẽ tăng khoảng 0,97 điểm phần trăm/năm so với không đầu tư dự án. Nguồn thu từ khai thác quỹ đất, khai thác thương mại dự kiến khoảng 22 tỷ USD, sẽ góp phần cải thiện nhiều chỉ tiêu kinh tế vĩ mô.
Trước mắt, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ đề xuất ưu tiên nguồn lực để khởi công hai đoạn Hà Nội - Vinh và TPHCM - Nha Trang với tổng chiều dài khoảng 642km vào cuối năm 2027.
Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Yuanta ước tính tổng mức đầu tư cho giai đoạn này khoảng 29 ,1 tỷ USD (giai đoạn 1). Theo đó, chỉ riêng giai đoạn 1, nhiều ngành có khối lượng công việc liên quan sẽ được hưởng lợi lớn.
Đầu tiên là nhóm sắt thép, Yuanta cho rằng giá trị hạng mục liên quan đến giai đoạn 1 là 642km ước tính khoảng 21,5 tỷ đồng và giá trị các hạng mục liên quan toàn bộ dự án 1.541 km khoảng 51,8 tỷ đồng. Đây là ngành lợi rõ nhất vì Chính phủ sẽ ưu tiên sử dụng sắt thép trong nước. Sắt thép cũng là nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất cho dự án. Đội ngũ phân tích ưu tiên HPG nhờ lợi thế thép HRC và Dung Quất 2 giúp mở rộng năng lực sản xuất.
Với nhóm vật liệu xây dựng khác như đá, xi măng, gạch ốp lát, Yuanta ưu tiên các doanh nghiệp còn trữ lượng lớn, thời hạn khai thác dài hoặc đang chuẩn bị được cấp giấy phép mới. Bên cạnh đó, nhà đầu tư DN đầu ngành, năng lực sản xuất lớn.
Với nhóm nhà thầu xây dựng, mặc dù Tổng thầu và bên tư vấn nhiều khả năng là DN nước ngoài, tuy nhiên, các nhà thầu trong nước vẫn có thể giành lấy các hợp đồng thầu phụ. Yuanta ưu tiên chọn DN đầu ngành, có chuyên môn và uy tín cao.
Một số ngân hàng có quy mô lớn, có chi phí vốn thấp nhất và lãi suất cho vay thấp nhất sẽ có thể tham gia cho vay dự án. Yuanta ưu tiên lựa chọn các ngân hàng quốc doanh như VCB, BID, CTG.
Bên cạnh đó, nhóm bất động sản cũng có thể hưởng lợi khi giá trị quỹ đất dọc theo tuyến đường sẽ gia tăng giá trị.