Động trời tin loạt máy bay quân sự Nga thoát cảnh "đắp chiếu", tiếp tục tung hoành nhờ... người Ukraine

Hoài Giang |

Danh sách này bao gồm các vận tải cơ Antonov An-12, An-24, An-124 và thậm chí là trực thăng vũ trang Kamov Ka-27/29.

Loạt máy bay quân sự Nga thoát cảnh "đắp chiếu", tiếp tục tung hoành nhờ... người Ukraine

Chuyện tưởng như đùa nói trên mới được "Важные истории" (Những thông tin quan trọng) một ấn phẩm trực tuyến chuyên về báo chí điều tra được thành lập tại Latvia vào năm 2020 bởi các nhà báo Roman Anin và Olesya Shmagun.

Trong bài viết được ấn phẩm này đăng tải hôm 27/11, các nhà báo cho rằng "Ukraine tiếp tục cung cấp phụ tùng máy bay, trực thăng cho Nga với giá trị ít nhất là 370 triệu Rúp (khoảng 101 tỷ đồng) trong giai đoạn 2022 - 2023".

Cụ thể bài viết như sau:

"Công ty Avia FED Service của Nga đã cung cấp số phụ tùng thay thế với giá trị ít nhất là 650 triệu Rúp cho ngành hàng không Nga trong giai đoạn từ năm 2022 đến tháng 7/2023 - tức là trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Và hầu hết trong số phụ tùng này - phần có giá trị 370 triệu Rúp - là đến từ Ukraine.

Theo số liệu hải quan, công ty đã nhập khẩu các linh kiện để sửa chữa máy bay Antonov An-124 trị giá gần 120 triệu Rúp do KMZ (Nhà máy chế tạo máy Kharkiv) "FED", một doanh nghiệp nhà nước của Ukraine sản xuất.

FED ở đây là viết tắt của nhà cách mạng Felix Edmundovich Dzerzhinsky, người sáng lập Cheka (Ủy ban Đặc biệt toàn Nga), cơ quan công an đầu tiên của Liên Xô.

Động trời tin loạt máy bay quân sự Nga thoát cảnh đắp chiếu, tiếp tục tung hoành nhờ... người Ukraine - Ảnh 2.

Antonov An-124 của Nga.

Ngoài ra là các linh kiện giúp trực thăng vũ trang Kamov Ka-32 định vị trị giá 67 triệu Rúp do nhà máy Radar ở Kiev sản xuất, các linh kiện để sửa chữa động cơ của các vận tải cơ Antonov An-24 và An-12 do Motor Sich sản xuất từ nhà máy Artem ở Kiev, Phòng Thiết kế Tổng hợp Kharkiv, Nhà máy tổng hợp Volchansk và các doanh nghiệp Ukraine khác với trị giá khoảng 170 triệu Rúp.

Không những vậy, nguồn cung linh kiện cũng đến từ các nhà sản xuất từ ​​Pháp, Mỹ và Anh.

Được thành lập vào năm 1993 với tư cách là đại diện và có liên kết với ban lãnh đạo của Nhà máy chế tạo máy Kharkiv "FED".

Theo dữ liệu mua sắm của chính phủ Ukraine, các khách hàng của Avia FED Service bao gồm Bộ Quốc phòng Nga, các doanh nghiệp của tập đoàn nhà nước Nga Rostec và Phi đội đặc biệt của Tổng thống Nga.

Được biết sau khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu, Avia FED Service đã tuyên bố ngừng cung cấp hàng hóa cho Nga. Đây được đánh giá là một đòn giáng mạnh vào công ty do người Nga chiếm khoảng 70% doanh số bán hàng.

Ngay cả trước khi súng nổ - vào năm 2018 - Avia FED Service đã phải chịu những hạn chế của chính phủ Ukraine về việc bán hàng sang Nga.

Động trời tin loạt máy bay quân sự Nga thoát cảnh đắp chiếu, tiếp tục tung hoành nhờ... người Ukraine - Ảnh 3.

Antonov An-12 của Quân đội Nga.

Chính vì vậy, trong giai đoạn 2022 và 2023 này, họ đã tìm cách lách luật bằng việc bán hàng cho Nga thông qua thông qua Linker, một công ty có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Trang web chính thức của Linker có nhiều ngôn ngữ bao gồm cả tiếng Nga và nó nói rằng họ chuyên cung cấp các linh kiện máy bay cho trực thăng Mi-8, Mi-17 và Ka-32 "ở bất cứ đâu trên thế giới".

Có vẻ như Linker đã tìm nguồn cung ứng các sản phẩm của Ukraine, đặc biệt là từ Motor Sich.

Một thông tin đáng chú ý là Cựu Giám đốc Motor Sich Vyacheslav Boguslaev đã bị an ninh Ukraine bắt vào tháng 10/2022 với cáo buộc cung cấp trái phép hàng hóa quân sự cho máy bay tấn công của Nga, một cáo buộc tương đương với tội phản quốc.

Amis, một công ty con của Linker, tuyên bố trên trang web của mình là nhà phân phối chính thức của Motor Sich tại UAE. Hơn nữa, họ khẳng định rằng mình sở hữu tất cả các giấy phép cần thiết cho hoạt động của mình.

Theo dữ liệu hải quan Nga, lần giao hàng gần đây nhất của Linker cho Avia FED Service diễn ra vào tháng 1/2023 và sau các chuyến hàng được chuyển hướng tới Bakaitorg1, một công ty có trụ sở tại Kyrgyzstan được thành lập vào tháng 4/2023.

Về phần mình Bakaitorg1 đã bán các sản phẩm KMZ "FED" trị giá gần 40 triệu Rúp cho Avia FED Service.

Động trời tin loạt máy bay quân sự Nga thoát cảnh đắp chiếu, tiếp tục tung hoành nhờ... người Ukraine - Ảnh 4.

Antonov An-22 của Quân đội Nga.

Khi chúng tôi liên hệ với chủ sở hữu của Linker, ông này dứt khoát phủ nhận mọi liên quan đến việc cung cấp hàng hóa quân sự cho Nga.

Ông cũng khẳng định mình không có bất kỳ mối liên hệ nào với người Nga: "Đừng hỏi tôi nữa… Linker chưa từng gửi bất cứ thứ gì từ Ukraine đến Nga".

Khi được hỏi sâu hơn về việc liệu Linker có cung cấp hàng hóa cho Avia FED Service hay không, vị lãnh đạo này cho biết mình "chưa sẵn sàng" để phản hồi.

Về Avia FED Service, lãnh đạo của công ty này cho biết rằng các linh kiện Ukraine được bàn giao cho công ty ông trong giai đoạn 2022-2023 thực tế là đã được mua trước đó - từ giai đoạn 2020-2021.

Ông này cũng cho biết thêm rằng những linh kiện này đã được vận chuyển khỏi Ukraine và "nằm ở nước ngoài". Tuy nhiên, ông không đưa ra giải thích thêm về việc giao dịch với Bakaitorg1, một công ty chỉ mới thành lập vài tháng trước".

Động trời tin loạt máy bay quân sự Nga thoát cảnh đắp chiếu, tiếp tục tung hoành nhờ... người Ukraine - Ảnh 5.

Hình minh họa.

Quân đội Nga có bao nhiêu máy bay liên quan?

Được biết các máy bay được "Важные истории" đề cập bao gồm Antonov An-12, An-24, An-124 và trực thăng vũ trang Kamov Ka-32.

Ước tính các lực lượng vũ trang Nga hiện đang trang bị 64 chiếc An-12, 4 chiếc An-124, 1 chiếc An-24 và 96 chiếc Kamov Ka-27/29 (các biến thể quân sự của Ka-32).

Người Nga hiện đang lên kế hoạch sản xuất Ilyushin Il-276 thay thế cho An-12, Il-106 PAK VTA thay thế cho An-124.

Riêng về Kamov Ka-27 (định danh NATO là Helix) đây là một loại trực thăng vũ trang được phát triển cho Hải quân Liên Xô và hiện đang được sử dụng ở nhiều quốc gia khác nhau bao gồm Nga, Ukraine, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Việt Nam.

Ka-27 được trang bị các cảm biến, phao siêu âm và ngư lôi để có thể tác chiến săn ngầm, biến thể Ka-29TB được bọc thép và trang bị súng máy 7,62 mm, pháo tự động 30 mm và các giá treo có thể bổ sung ống phóng rocket, tên lửa hoặc bom.

Được biết Nga đang phát triển Ka-65 "Lamprey" nhằm thay thế Ka-27/29 từ năm 2028.

Đối với An-24, hiện Trung Quốc vẫn đang sản xuất máy bay này theo giấy phép với tên gọi Xian Y-7.

Động trời tin loạt máy bay quân sự Nga thoát cảnh đắp chiếu, tiếp tục tung hoành nhờ... người Ukraine - Ảnh 6.

Một chiếc Ka-29TB của Nga.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại