Động thái chưa từng có cho thấy Apple đang lo ngại Galaxy AI của Samsung

Tuấn Nguyễn |

Lần đầu tiên trong lịch sử, Apple ưu tiên thị trường Hàn Quốc cho iPhone 16. Giới thạo tin cho rằng điều này là do Galaxy AI của Samsung tạo nên.

Apple làm điều chưa có tiền lệ

Thông thường, người tiêu dùng Hàn Quốc sẽ phải đợi 1 tháng sau các nước khác như Mỹ, Trung Quốc để nhận được iPhone phiên bản mới. Nhưng sang tới iPhone 16, tất cả đã thay đổi. Lần đầu tiên trong lịch sử, Apple đã thay đổi chiến lược kinh doanh của mình sau khi chứng kiến làn sóng AI đang giúp Samsung vượt lên mạnh mẽ, sau sự ra mắt của Galaxy S24 series và gần đây là Galaxy Z Flip6, Galaxy Z Fold6. Các chuyên gia tại Hàn Quốc nhận định rằng Apple - với tốc độ tăng trưởng đang dần chậm lại, phải tìm cách cố gắng ngăn chặn sự phổ biến của điện thoại AI của Samsung và do đó, ưu tiên thị trường Hàn Quốc hơn trước.

 - Ảnh 1.

Thành công của Galaxy AI đã khiến Apple nghĩ lại.

Đây là điều chưa có tiền lệ vì Apple chưa bao giờ đưa Hàn Quốc vào đợt ra mắt đầu tiên của các sản phẩm iPhone mới. Giới thạo tin cho rằng tốc độ tăng trưởng chậm của iPhone là nguyên nhân đằng sau sự thay đổi của Apple trước khi ra mắt iPhone 16 vào nửa cuối năm nay. Theo KB Securities, lượng xuất xưởng iPhone của Apple dự kiến chỉ đạt 220 triệu đơn vị trong năm nay, giảm 4% so với năm ngoái. Đặc biệt, sự khó khăn tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, là một yếu tố làm mờ triển vọng của Apple. Trong quý đầu tiên của năm nay, thị phần của Apple trên thị trường smartphone Trung Quốc đã giảm 4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 15,7%. Apple đứng thứ ba sau Vivo (17,4%) và Honor (16,1%).

Thị phần Samsung đang tăng mạnh nhờ AI

Trong khi đó, Samsung Electronics, với việc sử dụng AI, đang gia tăng thị phần tại nhiều khu vực trên thế giới thông qua Galaxy S24 series và Galaxy Z series. Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, thị phần của Samsung Electronics tại Mỹ trong quý đầu tiên của năm nay đã tăng 4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, lên 31%. Đây là mức cao nhất kể từ quý đầu tiên của năm 2020. Samsung Electronics gần đây đã đạt được vị trí số 1 về thị phần doanh số bán hàng tại Ấn Độ, thị trường được coi là một trong ba thị trường smartphone lớn nhất thế giới cùng với Trung Quốc và Bắc Mỹ. Hãng đã vượt qua Vivo và Xiaomi, cho thấy xu hướng thị trường Ấn Độ đang chuyển từ smartphone giá rẻ sang smartphone cao cấp.

 - Ảnh 2.

Samsung đã kịp xây cả hệ sinh thái sản phẩm ứng dụng AI sớm cả năm so với Apple.

Cuộc cạnh tranh về điện thoại AI dự kiến sẽ trở nên gay gắt hơn sau khi Apple ra mắt iPhone 16. Hiện tại, Galaxy S24 series cũng như Galaxy Z Fold6, Galaxy Z Flip6 đều được trang bị các chức năng AI tiên tiến như 'Circle to Search' và 'Dịch và phiên dịch thời gian thực’ và rất được ưa chuộng trên toàn thế giới. Do đó, các phương tiện truyền thông nước ngoài dự đoán rằng Apple cũng sẽ áp dụng các chức năng AI tương tự cho dòng iPhone 16, dự kiến sẽ được phát hành vào nửa cuối năm nay, giống như smartphone Galaxy.

"Mức độ lo ngại của Apple là đáng kể khi hãng đã mất vị trí điện thoại AI đầu tiên vào tay Samsung Electronics," một nguồn tin trong ngành cho biết. "Hai công ty dự kiến sẽ cạnh tranh gay gắt hơn trong thị trường AI tạo sinh cũng như trong cuộc chiến giành vị trí dẫn đầu về điện thoại AI."

Quan điểm khác nhau về phát triển AI

Mặc dù Apple và Samsung cùng đang phát triển AI, có vẻ như Samsung nhìn thấy xu thế này sớm hơn hẳn so với Apple. Xuất phát trước gần 1 năm, khi Apple còn đang mải mê với “thực tế ảo” bằng Vision Pro, Samsung đã cho ra mắt Galaxy S24 series với Galaxy AI đầu tiên trên thị trường. Cho tới thời điểm hiện tại, khi Vision Pro không còn được nhắc tới nữa, Apple mới quay sang phát triển AI một cách vội vàng.

 - Ảnh 3.

Smartphone tầm trung như A35/A55 cũng có Galaxy AI, thể hiện quan điểm khác biệt về phổ cập AI giữa Samsung và Apple.

Quan trọng hơn, “AI cho tất cả” là tầm nhìn của Samsung với việc phát triển thiết bị AI. Bằng việc tích hợp các tính năng AI xuống các dòng máy thấp hơn, kể cả Galaxy A35/A55 cho thấy Samsung sẵn sàng mang AI tới với số đông nhiều hơn. Trong khi đó, chỉ có iPhone 15 trở lên mới được cập nhật Apple Intelligence, đồng nghĩa với việc Apple coi các thiết bị sử dụng AI phải là sản phẩm ở phân khúc cao cấp, khó tiếp cận nhiều người hơn.

Tháng 9 tới đây, khi iPhone 16 cùng Apple Intelligence chính thức ra mắt, chúng ta sẽ được biết AI của Apple lợi hại tới đâu và động thái chưa từng có của họ có thể ảnh hưởng tới sự vượt trội của Samsung trên thị trường này hay không.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại