Ở cái xứ sở nơi thời trang làm chủ như Hàn Quốc, ngay chỉ ở đời sống bình thường cũng có thể gặp không ít fashionista, fashionisto từ trẻ trung thanh niên cho đến trung niên tóc điểm bạc ngoài đường.
Cũng bởi vậy, khi đến các sự kiện thời trang, nơi "cánh ăn mặc đẹp" tập hợp, người ta lại càng choáng ngợp bởi vải vóc lụa là.
Nhưng cái làm người ta cảm thấy ngưỡng mộ hơn phải là dàn trẻ con ăn mặc chất và đẹp như người mẫu chuyên nghiệp có mặt ở sự kiện thời trang Seoul Fashion Week mỗi năm.
Như ở sự kiện năm nay, số mẫu nhí Hàn Quốc với trang phục đắt tiền, thời thượng đã thu hút ánh nhìn của cánh phóng viên, truyền thông. Tuy nhiên, chuyện không chỉ là bọn trẻ với bộ quần áo đẹp.
Những đứa trẻ sành điệu ở tuần lễ thời trang Seoul.
Đầu tiên, việc phải làm là gõ hashtag #SeoulFashionWeek trên Instagram, sẽ có khá nhiều bức ảnh nhóc tì mặc đẹp cho bạn chiêm ngưỡng. Tuần lễ thời trang của Seoul cũng nhờ các mẫu nhí này mà đông vui tấp nập hơn cả.
Vậy bản thân những mẫu nhí này bẩm sinh đã có con mắt thời trang vượt trội, hay đây là những "sản phẩm" được bố mẹ đào tạo bài bản khi còn đang tập tọe học chữ?
"Kẻ chiếm ánh hào quang thực sự phải là bọn trẻ. Những đứa trẻ được bố mẹ mặc quần áo cho trở nên thời thượng rồi đẩy ra sân khấu của buổi diễn", Caroline Issa, biên tập viên thời trang của tạp chí Tank bình luận.
Đúng là bọn trẻ được bố mẹ hướng cho cách ăn mặc đẹp đẽ như vậy một phần. Phần còn lại nằm ở những thế lực đứng sau dàn mẫu nhí.
Những stylist chuyên nghiệp đã biến bọn trẻ, từ những đứa bé tập tễnh ngô nghê trở nên sắc bén trong từng lớp vải, cốt cũng để quảng bá cho nhãn hàng của mình.
Chiến lược quảng bá kiểu này hiện đang là xu hướng của ngành thời trang.
Các mẫu nhí có biểu hiện rất tự nhiên khi chụp ảnh.
Bọn trẻ của chúng ta, chúng sẽ xúng xính một cây quần áo của thương hiệu nào đó, đi dạo chán chê cho người ta chụp hình rồi sẽ lại quay về tiếp tục khoác lên một bộ cánh khác, dĩ nhiên, của một thương hiệu khác nữa để tiếp tục "làm mẫu".
"Tôi nghĩ có lẽ chúng biết kiểu gì người ta cũng sẽ chụp hình chúng, thế nên hầu hết đều mặc đồ của các cửa hàng quần áo online.
Đây là cách thức hay để quảng bá cho cửa hàng, cũng như quảng bá cho chính khả năng làm mẫu của chúng", Alex Finch, nhiếp ảnh gia phụ trách sự kiện tuần lễ thời trang Seoul 2016 cho biết.
Cũng phải, tài trợ cho sự kiện thời trang này chính là các nhãn hàng thời trang. Mỗi nhãn hàng sẽ có một vài mẫu nhí có nhiệm vụ quảng bá cho nhãn hiệu mình đang mặc trên người một cách tự nhiên nhất.
Trẻ con thì không biết nói dối, chúng cũng không "diễn" nhiều, vì vậy khi làm mẫu, chúng có những biểu hiện tự nhiên và thuần khiết nhất.
Các mẫu nhí có biểu hiện rất tự nhiên khi chụp ảnh.
Trong khi dân tình thì ồn ào bàn tán, ngưỡng mộ bọn trẻ, blogger thời trang nước Anh Susie Lau lại đưa ra ý kiến trái chiều.
Cô không đồng ý, và cũng cảm thấy khá kỳ cục khi nhìn thấy bọn trẻ ăn mặc chải chuốt ngay từ khi còn quá bé như vậy. Đồng thời, để trẻ con bắt đầu tiếp nhận việc "diễn" trước camera ở tuổi này là không cần thiết.
Thông thường mỗi đứa trẻ sẽ bị vây quanh bởi 30 nhiếp ảnh gia, thi nhau chĩa đèn Flash vào chúng.
Cứ 5-6 đứa trẻ dàn hàng ngang, dựa lưng vào tường bê tông và các nhiếp ảnh gia sẽ lần lượt đi chụp, trông không khác gì những món hàng đang được trưng bày ngoài siêu thị.
Tuy nhiên cũng vẫn có người cảm thấy việc bọn trẻ phải diễn trước ống kính từ khi còn nhỏ là điều gì đó không được tự nhiên.
Những mẫu nhí này, dù có quen thân với ánh sáng máy ảnh, sự tung hô của người lớn thế nào đi chăng nữa thì chúng vẫn chỉ là những đứa trẻ ngô nghê.
Trẻ con thì mau chán, gò ép chúng vào sự khuôn khổ và sang chảnh của thời trang thì có phần hơi khắc nghiệt.
Hãy cứ để bọn trẻ được trẻ, và hãy để chúng được thoải mái vui chơi trên vỉa hè, thay vì gượng gạo trong từng bộ đồ kiểu cách.
Một số hình ảnh khác trong sự kiện tuần lễ thời trang Seoul.