Khi cuộc sống số đi liền với rủi ro gian lận, lừa đảo tài chính khó lường
Theo nghiên cứu công bố hồi tháng 5 của các chuyên gia từ Học viện Ngân hàng, thế hệ những người trẻ và đặc biệt là thế hệ Gen Z ưa chuộng sử dụng các sản phẩm Mobile Banking.
Tuy nhiên, hiện nay, các chiêu trò lừa đảo ngày càng nhiều và tinh vi. Thậm chí ngay cả những người trẻ, vốn đã quen với các nền tảng công nghệ cao, vẫn rất dễ dàng bị đối tượng xấu chiếm đoạt tiền. Bạn Thanh (22 tuổi, Hà Nội), từng bị mất điện thoại và bị hack mật khẩu ngân hàng, lo lắng chia sẻ: "May mắn là thời điểm đó số tiền trong tài khoản em không có nhiều, nhưng từ đó em rất lo lắng vì bản thân chủ yếu tiền nằm trong app ngân hàng, mất điện thoại hoặc bị hack thông tin là mất tiền luôn".
Nhiều trường hợp còn khó lường hơn, khi bản thân nạn nhân tự chuyển cho tài khoản lừa đảo mà không biết. Chị Hà, sinh sống tại TP HCM, vẫn ngỡ ngàng khi kể lại: "Bên lừa đảo giả mạo bán hàng trên Facebook, mình chuyển số tiền lớn cho tài khoản đó theo thói quen mua đồ online mà không nghĩ gì. Lúc vỡ lẽ ra, tra tìm trên mạng thì mới thấy có nhiều người cũng gặp tình trạng tương tự và không cách nào đòi lại tiền được."
Dẫn dắt xu hướng, an toàn cho người dùng là số 1
Nhờ ứng dụng công nghệ AI trong việc quét khuôn mặt, và đã loại trừ thành công các trường hợp giả mạo bằng công nghệ deepfake, tính năng xác thực của MB đã bảo vệ hiệu quả mỗi giao dịch lớn của khách hàng, xác nhận chính chủ là người chuyển khoản. Khách hàng có thể an tâm bảo vệ tài sản, ngay cả khi bị mất điện thoại hay bị hack mật khẩu, mã PIN. App MBBank cũng có thể phát hiện các khuôn mặt không đúng với khuôn mặt người đăng ký, đồng thời cũng từ chối nhận diện các trường hợp đeo khẩu trang, che mặt, đeo kính râm, hay các hành động cố tình để không để lộ rõ khuôn mặt khi xác thực giao dịch.
Việc cập nhật dữ liệu sinh trắc trên App MBBank cũng được thực hiện trong chưa đầy 1 phút. Các bước được hướng dẫn bằng hình ảnh trực quan, khách hàng đều có thể tự thực hiện tại nhà. Để thực hiện thành công, khách hàng cần thực hiện ở nơi đủ ánh sáng, có ánh sáng tự nhiên càng tốt và trong không gian yên tĩnh để hạn chế tạp âm. Khi quét Căn cước công dân cần thực hiện theo hướng dẫn và không xê dịch trong quá trình thực hiện. Theo báo cáo từ ngân hàng, tỷ lệ thực hiện giao dịch xác thực khuôn mặt thành công tới trên 95%. Đối với những trường hợp gặp khó khăn trong việc xác thựctrên ứng dụng, người dùng sẽ được hỗ trợ trực tiếp tại tất cả các điểm giao dịch của MB hoặc tại MB Smartbank.
Ông Mai Huy Phương, Phó Giám đốc Khối Ngân hàng số MB khẳng định việc xác thực bằng dữ liệu khuôn mặt là một phòng tuyến quan trọng ngăn chặn các đối tượng gian lận, kể cả khi sử dụng công nghệ Deepfake tinh vi. "Bên cạnh đó, chúng tôi còn là Ngân hàng đầu tiên có thể nhận diện được các tài khoản lừa đảo hoặc có dấu hiệu lừa đảo để cảnh báo tới khách hàng trước khi bấm nút chuyển khoản, dựa trên thông tin được Cục An ninh và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) cập nhật liên tục.", ông Phương cho biết.
Các chuyên gia nhận định, với 70% dân số trẻ, Việt Nam là thị trường tiềm năng cho thanh toán điện tử. Sinh ra trong thời kỳ công nghệ 4.0, thế hệ trẻ Gen Z đang là những người thúc đẩy xu thế thanh toán số trong xã hội với phương châm "bớt tiền mặt - bớt gánh nặng - tăng tự do". Combo công nghệ bảo mật với 2 lớp bảo vệ bổ sung đặc biệt cho người dùng bằng xác thực sinh trắc học và cảnh báo tài khoản lừa đảo, bên cạnh xác thực bằng mật khẩu và Digital OTP, MB đã bảo vệ người bằng"lá chắn" quan trọng, giúp "đánh bay" nỗi lo lừa, mất tiền khi thực hiện giao dịch trực tuyến, thúc đẩy xu thế thanh toán không tiền mặt an toàn trong thời đại số.