Doanh số xe điện hàng năm vẫn tăng trưởng tại Mỹ, nhưng tốc độ tăng trưởng giảm đáng kể. So với cùng kỳ 2023, doanh số quý I năm nay chỉ tăng 2,6%, và giảm 15,2% so với quý IV/2023. Mức tăng trong quý I cũng thấp hơn 2 năm vừa qua.
Hãng xe điện lớn nhất Mỹ Tesla cũng chịu áp lực giảm doanh số ở mức 13,3%. Thị phần của Tesla trong quý I là 51,3%, giảm so với 61,7% của quý I/2023.
Tuy nhiên, trong khi tăng trưởng chung là thấp nhất trong quý I, vẫn có ít nhất 9 hãng xe ghi nhận mức tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Danh sách này gồm BMW, Cadillac, Ford, Hyundai, Kia, Lexus, Mercedes, Rivian và VinFast.
Danh sách trên chỉ gồm những thương hiệu bán được ít nhất 100 xe điện trong quý I tại Mỹ và có tất cả 26 thương hiệu. Hãng xe VinFast đứng thứ 23, trên 3 hãng khác là Mini, BrightDrop và Jaguar.
Theo đó, hãng xe điện Việt Nam gây ấn tượng khi bán được 927 xe, tăng 742,7% so với cùng kỳ năm ngoái (110 chiếc), chiếm thị phần 0,3% doanh số toàn thị trường.
VinFast bắt đầu mở bán xe tại Mỹ kể từ tháng 3/2023. Hiện nay, hoạt động kinh doanh tại Mỹ của VinFast chủ yếu chỉ diễn ra ở bang California và mới chỉ bán duy nhất một mẫu SUV điện VinFast VF 8, giá khởi điểm từ 47.000 USD.
Trước đó, VinFast đã xuất khẩu hai lô xe VF 8, tổng cộng 2.878 chiếc, sang thị trường này vào cuối năm 2022 và tháng 5/2023.
Tại thị trường Mỹ, ngoài bán xe, VinFast còn đang tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên tại thị trường Bắc Mỹ. Dự án có mức đầu tư lên tới 2 tỷ USD trong giai đoạn 1 và sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm cho lao động địa phương.
Dự kiến vào năm 2025, VinFast sẽ bắt đầu sản xuất các mẫu xe điện VF 7, VF 8 và VF 9 tại nhà máy tại Mỹ. Bên cạnh đó, mẫu xe điện mini VF 3 cũng được nhiều đại lý đón nhận tích cực, dự kiến sẽ sớm xuất hiện giúp khách hàng có thêm lựa chọn giá rẻ.
Đến nay, hãng xe điện có 13 cửa hàng tại California và 6 đại lý tại 5 bang là Bắc Carolina, New York, Texas, Florida và Kansas, với 75 đại lý đăng ký tham gia mạng lưới. Công ty dự kiến sẽ đạt khoảng 130 điểm bán hàng ở Bắc Mỹ và 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024. Trong đó, doanh số bán hàng thông qua các đại lý sẽ đóng góp đáng kể vào doanh số trong nửa cuối năm 2024.