Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF) bao gồm: Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Myanmar, Lào, Indonesia, Campuchia và Brunei.
Theo số liệu mới công bố, AAF bán ra 2.436.271 ô tô trong 3 quý đầu năm 2017, tăng trưởng 5,6% từ mức 2.308.028 của cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, Indonesia vẫn chiếm thị phần nhiều nhất nhưng không phải quốc gia có sức tăng trưởng mạnh nhất.
Số liệu của AAF cho thấy Myanmar đã tăng trưởng nhanh chóng, đạt mức ấn tượng 80% dù kết quả bán hàng khiêm tốn 5.369 xe. Philippines đứng thứ hai với mức tăng trưởng 15,9%, đạt 302.869 xe. Thái Lan, quốc gia được ví von là Detroit của châu Á, đã cải thiện 11,5% tổng doanh số bán hàng với 620.715 xe - mức doanh số gấp đôi thị trường Philippines.
Thị trường lớn nhất của ASEAN là Indonesia tăng trưởng nhẹ 2,7% lên mức 872.841 xe trong 3 quý đầu năm 2017. Malaysia, thị trường ô tô lớn thứ ba trong khu vực, chỉ tăng 1,8% từ 418.277 xe lên 425.711 xe được bán ra. Singapore bán được vỏn vẹn 84.829 xe, tăng 1%.
Trong khi đó, Việt Nam chứng kiến doanh số giảm 4,2% từ 192.922 chiếc trong năm ngoái xuống 184.831 xe trong giai đoạn 3 quý đầu năm nay. Brunei tăng trưởng âm 7% từ mức 9.447 xe xuống 8.790 chiếc.
Theo các chuyên gia, tâm lý chờ đợi "xe giá rẻ" vào năm 2018 với mức thuế nhập khẩu xe từ ASEAN giảm xuống 0% (với các xe đạt tỷ lệ nội địa hoá nội khối từ 40%) là nguyên nhân chủ đạo khiến thị trường ô tô Việt Nam giảm sút.
Honda Civic là một trong nhiều mẫu xe chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc thay vì lắp ráp như thế hệ trước.
Ngoài số liệu ô tô, AAF cũng công bố số liệu về thị trường xe máy. Trong đó, doanh số bán xe máy tại 5 nước ASEAN tăng trưởng âm 2,6% chỉ còn 6.866.480 chiếc, so với con số 7.053.331 chiếc của cùng kỳ năm 2016.
Philippines cũng có mức tăng trưởng cao nhất 14,4% lên 956.632 xe. Tiếp theo là Malaysia với 10,1% đạt doanh số 327.534 xe và Singapore với 8,7% từ 6.421 xe lên 6.981 xe trong 9 tháng đầu năm 2017.
Thị trường xe hai bánh vẫn tăng trưởng âm cho dù các hãng xe liên tục đầu tư sản xuất vào các phân lúc lớn nhỏ.
Indonesia, thị trường xe máy lớn nhất của ASEAN, giảm 4,9% xuống 4.340.255 xe so với 4.563.011 xe trong năm 2016. Thái Lan, đứng thứ hai trong khu vực, cũng giảm 8,5% xuống còn 1,235,081 từ 1.350.089 xe trong năm 2016. Việt Nam không nằm trong nhóm này.