Việc biến đồ họa trong game trông giống như các cảnh quay ở thế giới thực được cho là mục tiêu cuối cùng mà các hãng game đang hướng đến.
Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Intel đã tìm ra "đường tắt" để biến giấc mơ của các nhà làm game thành hiện thực bằng cách áp dụng các kỹ thuật máy học - AI để hiển thị cảnh quay từ game và đưa từ mức độ "đẹp" sang "chân thực" nhất có thể.
Trong vài thập kỷ qua, đồ họa game đã có những bước phát triển nhảy vọt. Khả năng xử lý vượt trội không chỉ cho phép đồ họa game chi tiết hơn mà còn giúp tái tạo vùng sáng, vùng tối một cách tối ưu để ngày càng giống thế giới thực.
Tuy nhiên các thiết bị phần cứng hiện nay vẫn chữa cho phép các trò chơi điện tử có được mức đồ họa như thật. Một máy chơi game console có thể hiển thị ở mức 60 fps ở độ phân giải 4K, nhưng một khung hình có hiệu ứng phức tạp do máy tính tạo ra có thể mất hàng giờ hoặc thậm chí cả ngày để có thể hiển thị với kết quả như ảnh ngoài đời thực.
Stream game cũng là một giải pháp, trong đó các máy tính mạnh ở xa hiển thị trò chơi trong thời gian thực và sau đó gửi các khung hình qua internet đến màn hình của người chơi, nhưng nghiên cứu mới này thậm chí còn thông minh hơn thế.
Các nhà nghiên cứu tại Intel Labs đã dựa vào Cityscapes Dataset, một bộ sưu tập các hình ảnh về trung tâm đô thị của một thành phố ở Đức được chụp bởi camera tích hợp trên ô tô, để đào tạo AI trong dự án “Enhancing Photorealism Enhancement”.
Các nhà nghiên cứu cho biết những cải tiến của họ vượt ra ngoài khả năng của các quá trình xử lý quang học từ chính GTA V bằng cách kết hợp thông tin hình học của Cityscapes Dataset. Các bộ đệm có thể bao gồm dữ liệu như khoảng cách giữa các đối tượng trong trò chơi và camera, và chất lượng của các texture, như độ bóng của ô tô. Màu sắc cũng có sự thay đổi lớn khi không còn tươi tắn mà mang tông màu từ Dataset đường phố của nước Đức.
Bề mặt đường được làm nhẵn, các điểm nổi bật trên các phương tiện giao thông trông rõ nét hơn và những ngọn đồi xung quanh sống động hơn với thảm thực vật thật hơn. Điều ấn tượng hơn nữa là các nhà nghiên cứu cho rằng, với phần cứng phù hợp và tối ưu hóa hơn nữa, cảnh quay trò chơi có thể được cải thiện bởi mạng phức hợp của họ ở "tỷ lệ tương tác" khi đưa vào engine của game.
Vì vậy, thay vì bỏ ra 2.000 USD cho PS6, tất cả những gì bạn cần chỉ là một bản cập nhật phần mềm. Tất nhiên, đây chỉ là một dự án và việc nó có thể được áp dụng thương mại hay không vẫn còn đang bỏ ngỏ.